Ghi nhận trên nhiều tuyến đường ở TPHCM có khá nhiều xe ba gác, xe máy “cà tàng” v..v chở hàng cồng kềnh, “đại náo” trên nhiều tuyến đường.
Các xe này chủ yếu chở vật liệu xây dựng như sắt thép, tôn, gỗ,…che khuất tầm nhìn hoặc nhô ra ngoài gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.
Dọc các tuyến đường như Hoàng Sa (quận 1), đường 3/2 (quận 10), Hồng Bàng, Võ Văn Kiệt, Hồng Bàng (quận 5), Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), Võ Văn Ngân, Xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức)… không khó để bắt gặp nhiều xe ba gác, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh trên đường.
Trưa 17/5, một xe xích lô chở tôn dài gần 4m di chuyển từ đường 3/2, vào hẻm 702 (quận 10, TPHCM) ra đường Điện Biên Phủ vòng về đường Nguyễn Thiện Thuật (quận 3) để giao cho khách.
Tương tự ở khu vực quận 5 (TPHCM), các xe ba gác, xe tự chế,…chở hàng cồng kềnh xuất hiện nhiều tuyến đường. Khu vực này đường nhỏ hẹp nên nhiều người tham gia giao thông không khỏi lo lắng khi các xe này di chuyển trên đường phố.
Ở vòng xoay Ngã Bảy (quận 10) vào trưa 17/5, một chiếc xe máy “cà tàng” chở các thanh nhôm dài gần 10m chạy vèo vèo vào khu vực vòng xoay.
Theo thống kê của Công an TPHCM, trên địa bàn thành phố có hơn 24.000 xe 3,4 bánh tự chế bị đình chỉ lưu thông, trong đó có hơn 3.000 xe của những người thuộc diện hộ nghèo.
Thực tế, các phương tiện này vẫn còn “đất sống” bởi chi phí vận chuyển hàng hóa rẻ hơn nhiều so với việc phải thuê xe tải, bán tải để chở hàng.
Khu vực các tuyến đường ở quận 5 (TPHCM) tập trung khá nhiều người dân hành nghề chở thuê bằng xe thô sơ, ba gác, xích lô,…Trong ảnh một xe tự chế chở tôn trên đường Nguyễn Trãi.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, việc xử phạt, thu giữ xe loại này chưa được triệt để vì nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề sinh kế của các hộ gia đình nghèo.
Để xử lý tình trạng này, ông Tường cho rằng cần có biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, lắp ráp các loại xe 3,4 bánh tự chế. Ngoài ra, cần tập trung vào khâu kiểm tra công tác thực hiện chuyển đổi nghề, thu hồi xử lý các phương tiện 3,4 bánh không được phép hoạt động theo quy định.