Đến chiều 6/5, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp cùng nhà thầu Hitachi và các đơn vị liên quan đang tiến hành bốc dỡ hai đoàn tàu số 16 và 17 của tuyến Metro số 1 từ tàu vận tải biển lên xe siêu trường để chuẩn bị đưa về Depot ở TP Thủ Đức. |
Đoàn tàu thứ 16 và 17 là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được tàu biển vận chuyển từ Nhật Bản về đến cảng Khánh Hội (TPHCM). |
Theo MAUR, đoàn tàu Metro số 1 có 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm). |
Theo tiến độ bốc dỡ, 10h sáng 6/5, tàu vận tải đã cập cảng Khánh Hội để bốc dỡ lên xe siêu trường siêu trọng; rạng sáng 7/5 sẽ vận chuyển 3 toa về Depot; sáng 8/5, chất 3 toa tàu lên xe và tối vận chuyển; sáng 9/5 dỡ 3 toa tàu tại Depot. |
Trước đó, vào tháng 1/2015, mô hình tàu Metro số 1 đã về đến TPHCM và được trưng bày tại khu vực Depot để lấy ý kiến rộng rãi của người dân. Sau khi ghi nhận các ý kiến của công chúng, nhà thầu Hitachi đã hoàn thiện thiết kế chi tiết và bắt đầu việc sản xuất. |
Đến ngày 9/10/2020, đoàn tàu đầu tiên, với 3 toa về đến TPHCM. Các đoàn tàu tiếp theo lần lượt được vận chuyển về vào năm 2021 và 2022. |
MAUR cho biết, dự án Xây dựng tuyến Đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được 90,5% tổng khối lượng dự án. |
Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư), cho hay hai đoàn tàu cuối cùng về TPHCM đánh dấu dự án Metro Số 1 chuyển qua giai đoạn mới, tập trung công tác thử nghiệm hệ thống, thử tàu... trước khi vận hành thương mại vào cuối năm 2023. |
Hiện nay, MAUR phối hợp nhà thầu tập trung tái lập, trả toàn bộ mặt bằng thi công dự án ở khu trung tâm, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga trên tuyến. |
CLIP: Bốc dỡ toa tàu Metro số 1 trưa 6/5. |