Bình yên và bão giông
“Tôi viết nhạc chỉ là niềm vui, sự nghiệp chính là văn học” - Phạm Việt Long cho biết. Đôi ba năm lại đây ông “bỗng nhiên” thấy hứng với âm nhạc, giờ đã có hàng trăm ca khúc.
Mà ca khúc đã ra lò chẳng tác giả nào muốn nó cứ nằm ngoan ngoãn trong tủ. Bèn mời nhạc sĩ phối khí và ca sĩ thể hiện. Ê-kíp ban đầu có: Quang Thọ,Trọng Tấn, Anh Thơ, Việt Hoàn, Vi Hoa, Đức Long ...
Ông chọn 12 bài phát hành album Mơ hình bóng quê nhà, nhiều bài được VTV, Truyền hình HN và một số đài địa phương phát. Rồi ông nhận thấy giọng hát Mai Hoa phù hợp.
Mai Hoa thể hiện ra chất trữ tình đượm buồn trong Một đời người mà ông viết tưởng nhớ Trịnh Công Sơn. Ông nghĩ có thể sẽ phát hành riêng một album với sự thể hiện của Mai Hoa.
Sau gần 2 năm cộng tác, CD Mai Hoa và những bản tình ca mới ra đời.
Vừa có niềm vui được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ VN chưa lâu thì “bão giông” đã nổi với nhạc sĩ Long: Mai Hoa phản ứng khá quyết liệt khi album phát hành chưa có sự đồng ý của chị.
“Tôi hoàn toàn bị động. Nghĩ lại quả thực mình cũng có phần lỗi”, ông nói. Trước khi dựng xong đĩa gốc chỉ chờ ngày nhân bản hàng loạt, ông đã gửi tới Mai Hoa, kèm một lá thư nói về việc phát hành.
Lỗi ở chỗ ngày ra đĩa (khoảng nửa tháng sau) chưa nhận được trả lời chính thức của Mai Hoa thì Mai Hoa và những bản tình ca mới đã ra thị trường.
Thực ra “lỗi” này không chỉ Phạm Việt Long mà nhiều người dễ mắc. Hầu như toàn bộ hệ thống liên quan đến phát hành băng đĩa ở ta hiện chỉ có những bản cam kết của nhạc sĩ về quyền tác giả, còn ca sĩ thì chỉ có hoá đơn, chữ ký đã nhận thù lao mà thôi.
Ngay Phạm Việt Long khi ra album đầu tiên cũng không hỏi ý kiến của ca sĩ nào, cũng không ai phản ứng (kể cả Mai Hoa người góp mặt trong album này).
Ông tìm gặp Trọng Đài - phu quân của Mai Hoa, đồng thời là người phối khí 2 ca khúc trong album để dễ bề điều đình. “Đó là chuyện của Hoa, có gì anh cứ nói trực tiếp với Hoa”- Trọng Đài đáp.
Hòa giải
Sở dĩ tôi nhanh chóng đi đến hòa giải là bởi đang có nhiều việc để làm, không muốn ngập trong vụ này. Thực sự nếu định kiện thì tôi kiện cả nhà sản xuất chứ không chỉ nhạc sĩ. Họ không hề nhìn thấy một hợp đồng nào có chữ ký của tôi mà đã vội tung ra thị trường. Đây là một biểu hiện của tình trạng không chuyên nghiệp đã tồn tại lâu nay. Lẽ ra trước khi phát hành băng đĩa, phải có sự thống nhất, có hợp đồng hẳn hoi giữa nhạc sĩ, ca sĩ, hãng sản xuất |
Mai Hoa đi công tác Quảng Ngãi nên ông Long làm việc với người đại diện của chị là Lý Thái Hùng. Mất 2 buổi thì thống nhất được bằng văn bản: Phạm Việt Long được phép sử dụng tên tuổi, hình ảnh và giọng hát của Mai Hoa trong CD Mai Hoa và những bản tình ca mới, kinh doanh không kể số lượng.
“Đây là một bài học cho tôi” – Nhạc sĩ khẳng định. “Nhưng cũng qua 2 đĩa nhạc mà tôi bén duyên với nhạc phim”.
Chuyện là, ông bỏ ra số lượng CD không nhỏ để tặng bạn bè, một trong số đó có đạo diễn Hãng phim truyện 1 Nguyễn Quang – người đang thực hiện bộ phim 2 tập Cõi Thiêng do Phạm Việt Long cùng Lê Công Hội đồng tác giả kịch bản, sẽ chiếu trên Điện ảnh chiều thứ 7.
Nghe xong 2 CD, đạo diễn Quang nảy ý muốn Phạm Việt Long viết nhạc cho phim, ông mời thêm NS Phạm Ngọc Khôi (người viết nhạc cho bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Bê Trọc mà ông rất ưng ý) cùng tham gia.
Sự việc cuối cùng đã được giải quyết ổn thỏa. Nhưng thực chất đây không chỉ là chuyện riêng giữa Phạm Việt Long và Mai Hoa, nó chính là một điểm nhấn khép lại thời “hợp đồng miệng” giữa ca sĩ với tác giả, nhà sản xuất.