Xuất hiện trong chương trình Ca sĩ mặt nạ với mascot Miêu Quý Tộc, Hà Nhi được nhiều khán giả biết đến hơn. Bản hit Chưa quên người yêu cũ (Hứa Kim Tuyền) cũng giúp cô có thêm người hâm mộ.
Đáng tiếc sau đó, nữ ca sĩ chưa thực sự có nhiều sản phẩm gây tiếng vang. Dự án gần nhất Vì em chưa bao giờ khóc cũng là một bài pop ballad. MV đứng đầu bảng xếp hạng “Thịnh hành” trên YouTube nhưng hiệu ứng nhanh chóng sụt giảm, hiện dừng chân với con số 6,8 triệu lượt xem sau gần 4 tháng.
Do đó, MV Ai lau đôi mi hoen là cú chuyển mình của Hà Nhi. Cô muốn đem đến khán giả một hình ảnh mới mẻ hơn, không đóng khung mình với phong cách pop ballad.
Hà Nhi thay đổi
Ai lau đôi mi hoen là một ca khúc R&B pha nhạc điện tử. Bài hát bắt đầu bằng tiếng guitar và dùng guitar xuyên suốt làm nền, phần nào gợi nhớ bản hit Vì mẹ muốn chia tay của Miu Lê năm ngoái. Song, cấu trúc đơn giản hơn khi không chèn rap.
Bản phối vẫn đi theo công thức quen thuộc của EDM (nhạc dance điện tử) với phần drop đặt ở giữa và cuối, xuất hiện sau mỗi đoạn lời (verse) để tạo không khí.
Hà Nhi muốn mang đến hình ảnh mới khi không hát pop ballad. |
Cách hát của Hà Nhi thì hơi ủy mị, vẫn mang màu sắc của pop ballad. Do đó, khán giả có thể hình dung Ai lau đôi mi hoen như một bài pop ballad nhưng được remix thành nhạc dance.
Trong ca khúc, Hà Nhi trở thành cô gái đang mắc kẹt giữa mối quan hệ không lành mạnh. Dù có người yêu, nhiều lần nhân vật phải đối diện cảm giác “cô đơn bủa vây” mỗi khi thức dậy. Nhưng vì quá yếu đuối, cô không dám đối diện sự thật và nói lời buông tay.
Ở những câu đầu tiên, nữ ca sĩ nhẹ nhàng hát: “Khi cơn mưa ập đến, anh không còn nơi đây / Chỉ có mỗi vai gầy, loay hoay với gió mây”.
Sau đó, người hát quay về trách cứ bản thân, tự hỏi tại sao mình như thế để phải nếm chịu bao đắng cay. Đôi lúc, cô tìm cách trốn chạy bằng cách vùi mình vào hơi men.
Điểm nhấn của bài nằm ở điệp khúc với ca từ gợi nhắc nhan đề: “Ai lau đôi mi hoen, ướt bao đêm, thấm môi mềm?”. Đoạn này Hà Nhi cũng có luyến láy nhất định để tạo sự bất ngờ cho người nghe nhưng không nhiều.
Đến lời 2 (verse 2), ca khúc lật sang trang mới khi nhân vật quyết định chia tay người cũ, bắt đầu “một chặng đường mới / thiếu anh ở bên”. Tuy nhiên, phần lời này quá ngắn nên chưa đủ xây dựng một hình ảnh khác của nhân vật.
Ca khúc sau đó nhanh chóng quay lại vòng lặp với điệp khúc rồi kết thúc bằng drop.
Một vài hình ảnh trong MV. |
Theo Hà Nhi, có thể xem ca khúc như phần 2 của Chưa quên người yêu cũ. Nghĩa là lúc này, người hát đã không còn vấn vương chuyện xưa mà đã sẵn sàng dọn dẹp quá khứ để bước tiếp đoạn đường mới.
MV tăm tối
Đảm nhận MV Ai lau đôi mi hoen là 2 tên tuổi khá quen thuộc: Đạo diễn Jason và giám đốc sáng tạo Denis Đặng. Họ đều là những người có kinh nghiệm nên mang đến sản phẩm phần hình ảnh khá tròn trịa.
Từ cảnh đầu tiên, Hà Nhi xuất hiện trong con hẻm nhớp nháp mưa, gợi nhớ MV Em là của Mono. Tuy nhiên, bối cảnh không phải tương lai mà quay về thập niên cũ, nữ ca sĩ cũng dùng điện thoại nắp gập thay vì dòng đời mới.
Ứng với bài hát, Hà Nhi hóa thân cô gái đi lang thang một mình giữa dòng đời. Cô nhấc máy gọi người yêu nhưng không nhận được hồi âm.
Trong phần lớn thời lượng, nữ ca sĩ lột tả được cảm giác đau đớn, vật vã khi yêu. Đến khi đoạn drop cuối cùng vang lên, cô vội vàng chạy đi tìm bạn trai.
Ở đầu dây bên kia, Denis Đặng vào vai người yêu Hà Nhi. Trong cùng con hẻm, anh bị một đám côn đồ rượt đuổi rồi đánh đập dữ dội. Kết quả, 2 nhân vật không thể gặp được nhau dù đang ở rất gần.
MV chọn tông màu u tối nên đôi khi hơi khó xem. |
Đạo diễn cũng biết cách tăng kịch tính cho ca khúc. Các cảnh đánh đập, rượt đuổi có thời lượng ngắn nhưng mang hơi hướm phim xã hội đen Hong Kong. Từng khung hình hiện lên tăm tối, tạo cảm giác ngột ngạt với tông màu xám xanh chủ đạo.
Dẫu vậy, sản phẩm của Hà Nhi vẫn ở mức an toàn, chưa có nhiều cảnh quay ấn tượng. Đôi lúc, phần hình ảnh quá tăm tối khiến MV hơi khó xem.
Ý tưởng đơn giản, nội dung còn mang tính minh họa bài hát là điểm khiến MV chưa tạo được bất ngờ.
Nhìn chung, Ai lau đôi mi hoen chưa phải là sự thay đổi quá bùng nổ của Hà Nhi. Theo lời giới thiệu, cô muốn mang đến khán giả một giao diện “mới mẻ, bụi bặm và chân thực”.
Trong MV nữ ca sĩ ít nhiều thể hiện được sự bụi bặm, nhưng mới mẻ và chân thực thì chưa.