Cao Thái Sơn từng là nam ca sĩ được yêu thích trong thập niên 2000 với nhiều bản hit như Con đường mưa, Không thể quên, Phút cuối… Sau khi bước lên đỉnh cao, sự nghiệp của giọng ca sinh năm 1985 có dấu hiệu chững lại. Anh gần như biến mất trên bản đồ nhạc Việt với nhiều sản phẩm không tạo được tiếng vang.
Bất ngờ, Cao Thái Sơn vừa trở lại đường đua âm nhạc với Tất cả hoặc không là gì cả. Sau 2 tuần phát hành, MV hiện đứng đầu bảng xếp hạng Thịnh hành của YouTube, vượt nhiều đối thủ như Jack, Hiền Hồ, Tăng Phúc,…
Ca khúc đánh đúng thị hiếu khán giả
Tác giả của Tất cả hoặc không là gì cả không ai khác ngoài Đồng Thiên Đức – nhạc sĩ từng tạo nên hiện tượng Ai chung tình được mãi, đồng thời là chủ nhân của nhiều bản hit như Ngày mai người ta lấy chồng, Cô đơn sẽ tốt hơn, Thêm một lần đau,…
Ca khúc mang màu sắc quen thuộc làm nên dấu ấn Đồng Thiên Đức với ca từ đơn giản, giai điệu dễ đi vào lòng người. Nội dung viết về tình yêu nhưng không hồn nhiên, trong sáng mà có phần trải đời và cay đắng.
Tất cả hoặc không là gì cả là sản phẩm gây được tiếng vang của Cao Thái Sơn sau nhiều năm không có hit. |
Bài hát vẫn kể về mối quan hệ “gian gian díu díu mập mờ” mà lần này, theo tác giả mô tả là “không họ cũng chẳng tên, đợi đến lúc quay mặt là quên”.
Ngay từ những câu đầu tiên, Cao Thái Sơn thủ thỉ như đang tâm sự với người nghe. Anh kể rằng: “Ta yêu nhau từ trong lặng thinh / rồi cứ xa nhau trong lặng thinh… Ta yêu nhau chỉ mình ta biết / Trời chẳng hay, đất cũng chẳng biết”.
Đó là một mối quan hệ không rõ ràng, “trông như ta là đôi tình nhân / mà mấy khi giống với nhân tình”. Bởi lẽ, “nhân tình nào giấu sâu / tận ngõ khuất chẳng dám công nhận”.
Xuyên suốt ca khúc, Đồng Thiên Đức phủ lên sáng tác màu sắc u buồn. Tâm trạng của nhân vật là tâm trạng của người kìm nén cảm xúc lâu ngày, đến lúc không thể chịu nổi đành phải vỡ òa, phải chấp nhận tiếp tục hoặc buông xuôi tất cả - đúng như nhan đề bài hát gợi ý.
Thể hiện ca khúc, Cao Thái Sơn khoe được giọng hát nội lực và giàu cảm xúc. Anh xử lý nhẹ nhàng ở những nốt trầm để bung xõa ở nốt cao. Ở gần cuối bài, có đoạn Cao Thái Sơn hát rồi ngừng lại như thể đang nghẹn ngào.
Đến phần điệp khúc, nam ca sĩ liên tục thét lên như tự vấn bản thân: “Cuối cùng thì mình gọi nhau là gì / là bến đỗ hay là trạm dừng nghỉ?”.
Hình ảnh của Cao Thái Sơn trong MV. |
Bài hát khép lại với hình ảnh người hát đi một mình giữa “phố thênh thang” khi cơn mưa đang nặng hạt. Nhìn mưa rơi, anh thấy trong lòng hụt hẫng, trái tim như vỡ tan cùng những giọt nước.
Cách luyến láy và xử lý của Cao Thái Sơn không mới. Phần hòa âm ca khúc cũng cũ, gợi nhớ nhạc pop thập niên 2000-2010 với tiếng trống, piano, keyboard… lặp lại. Nhưng chính sự đơn giản đó tạo cảm giác thân thuộc, giúp ca khúc chiếm được lòng người nghe.
MV cài cắm quá nhiều thông điệp
Giống bài hát, MV Tất cả hoặc không là gì cả cũng mang màu sắc của các MV thập niên trước. Ê-kíp lồng ghép nhiều cảnh quay mang tính minh họa, giúp người nghe phần nào hiểu được nội dung câu chuyện.
Cao Thái Sơn hóa thân nhân vật chính - đang yêu một phụ nữ là nhân tình của một người đàn ông giàu có, quyền lực.
Ngay từ cảnh đầu tiên, ê-kíp đặt lời cảnh báo khán giả: “Hãy nói không với bạo lực gia đình, bạo lực phụ nữ và mạng xã hội”. Ngoài ra, MV còn kêu gọi mọi người: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Hãy yêu thương và tha thứ để tất cả chúng ta hạnh phúc hơn”.
Cách làm này khiến sản phẩm mang cảm giác của một viral clip – những video được tạo ra với mục đích lan truyền thông điệp trên mạng xã hội.
MV lồng ghép nhiều thông điệp như bạo lực gia đình, nói không với thuốc lá,... |
Để đẩy mạnh cảm xúc bài hát, đạo diễn sử dụng một số cảnh quay đầy kịch tính. Chẳng hạn, nhân vật của Cao Thái Sơn chịu nhiều tổn thương tâm lý khi nhìn thấy cha bạo hành mẹ từ nhỏ. Đến khi lớn lên, anh lại tiếp tục chứng kiến người yêu bị bạo hành nhưng bất lực vì không thể làm gì.
Ban đầu, sản phẩm của Cao Thái Sơn không tạo được hiệu ứng quá mạnh. Nhưng MV thuộc dạng “mưa dầm thấm lâu”, từ tốn thăng hạng trên YouTube sau 2 tuần.
Sản phẩm thành công nhờ phát hành vào thời điểm không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Chương trình Rap Việt vừa kết thúc, loạt MV của Orange, Tăng Phúc, Hiền Hồ… chưa tạo hiệu ứng mạnh, trở thành bàn đạp để MV của Cao Thái Sơn lên ngôi.
Chưa kể, ê-kíp tiếp tục phát huy sức mạnh của trào lưu cover (hát lại). Giống Ai chung tình được mãi, nhiều ca sĩ liên tục cover giúp ca khúc của Cao Thái Sơn tăng độ phủ sóng.
Nhìn chung, sự xuất hiện của Tất cả hoặc không là gì cả và loạt hit của Đồng Thiên Đức cho thấy pop ballad vẫn chiếm lĩnh thị trường nhạc Việt. Cao Thái Sơn chứng minh anh vẫn phù hợp với phong cách này và sẽ thành công nếu đi đúng đường.