Bức xúc nhà thầu, gần 100 công nhân dự án metro số 1 gửi đơn cầu cứu khắp nơi

TPO - Cho rằng bị nhà thầu phụ cấp 1 ép thi công khi bản vẽ thiết kế chưa được phê duyệt, "xù" khối lượng trên công trình lên đến hàng chục tỉ đồng, gần 100 công nhân của thầu phụ cấp 2 thuộc dự án metro số 1 đã gửi đơn kêu cứu đến UBND TPHCM và các ban ngành.
Hàng chục công nhân Lithaco căng băng rôn phản đối Cty GS E&C.

Ngày 7/10, ông Trần Quốc Tâm, Giám đốc Cty cổ phần cơ điện Liên Thành Viêt Nam (Lithaco) cho biết, gần 100 cán bộ công nhân viên của công ty đã ký đơn gửi UBND TPHCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR)…, vì bị nhà thầu phụ cấp 1 là Cty GS E&C ép thi công khi bản vẽ thiết kế kỹ thuật chưa được phê duyệt; 'xù' khối lượng thi công trên công trường hàng chục tỉ đồng…

 Theo trình bày trong đơn, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1, Bến Thành – Suối Tiên) là dự án trọng điểm quốc gia với 4 gói thầu chính. Trong đó, gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và depot dài 17,1km, từ ga Ba Son đến địa bàn tỉnh Bình Dương được nhà thầu phụ cấp 1 là Cty GS E&C kêu gọi, mời thầu phụ cấp 2 từ năm 2017.

Sau nhiều lần chào giá, Cty Lithaco trúng thầu thi công phần điện cho khu vực depot, 3 nhà ga loại B, C, D và 4 trạm biến áp tại dự án Metro số 1 với tổng giá trị hợp đồng là 78,1 tỷ đồng.

Gần 100 công nhân ký đơn gửi UBND TPHCM và các ban, ngành.

Sau khi ký hợp đồng thì Lithaco mới được biết là bản vẽ kỹ thuật của dự án vẫn chưa được phê duyệt chính thức, nội dung này cũng không được đưa vào phụ lục hợp đồng. Tuy nhiên, theo các điều khoản trong hợp đồng đã ký, Lithaco chịu trách nhiệm lập bản vẽ thi công, thi công công trình dựa trên bản vẽ kỹ thuật và các bản vẽ do Cty GS E&C ban hành.

Lithaco thi công và đã trải qua 17 kỳ nghiệm thu thanh toán khối lượng trên công trường, đến cuối năm 2019 thì bản vẽ kỹ thuật chính thức được phê duyệt. Sự thay đổi của bản vẽ kỹ thuật dẫn đến các chủng loại, kích thước vật tư, cách thức lắp đặt cũng như khối lượng công việc… bị thay đổi khoảng 70% so với bản vẽ kỹ thuật tạm mà Cty GS E&C đưa ra để đấu thầu năm 2017.

"Việc thay đổi bản vẽ gây rất nhiều rủi ro và thiệt hại cho chúng tôi"- ông Tâm nói và cho rằng,  do phải điều chỉnh thiết kế nhiều lần nên làm tổn thất nặng nề cho công ty, như vật tư bị biến dạng do đã thi công theo bản vẽ cũ nên phải bỏ đi. Tuy nhiên, các chi phí này không được Cty GS E&C xác nhận.

Một số hạng mục do công nhân Lithaco thi công tại dự án Metro số 1.

Vì vậy, Lithaco đã trình lại bản vẽ thi công mới và bảng dự toán mới cho Cty GS E&C nhưng không được phê duyệt. Mặc dù không phê duyệt dự toán mới sau khi bản vẽ thiết kế thay đổi 70% nhưng Cty GS E&C tiếp tục ép Lithaco nhập nguyên vật liệu theo hợp đồng gốc từ năm 2017 nên  Lithaco không tuân thủ theo yêu cầu.

Lấy lí do Lithaco không thực hiện theo yêu cầu, Cty GS E&C dừng thanh toán khối lượng từ cuối năm 2019 đến nay và còn nợ Lithaco kỳ 18 và 19 với số tiền hơn 11,5 tỉ đồng. Ngoài ra, Cty GS E&C đang giữ 4 container vật tư thiết bị, máy móc thi công trên công trường của Lithaco.

Đến thời điểm hiện tại, dù sự việc vẫn chưa được các bên thống nhất nhưng ngay sau khi chấm dứt hợp đồng với Lithaco, Cty GS E&C đã gọi đơn vị thầu phụ cấp 2 khác để tiếp tục thi công chồng lấn lên những hạng mục mà Lithaco đã làm trước đó.

Dự án Metro số 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2021 nhưng đến nay gần 100 công nhân vẫn lo mất tiền công làm việc tại đây.

Bức xúc vì bị thầu phụ cấp 1 "ức hiếp", hàng chục công nhân Lithaco đã nhiều lần đình công, căng băng rôn phản đối Cty GS E&C để đòi quyền lợi nhưng vẫn chưa có kết quả. Mới đây, gần 100 công nhân công ty Lithaco tiếp tục ký đơn, gửi tâm thư đến UBND TPHCM và các cơ quan ban ngành để cầu cứu.

"Cty GS E&C đang dồn chúng tôi vào bước đường cùng, làm cho hàng trăm nhân viên của Lithaco vốn dĩ đã rất khó khăn trong mùa COVID-19 nay lại đối diện với nguy cơ bị cướp toàn bộ công sức là mồ hôi và máu trên công trường Metro số 1, cướp hết nhà cửa của chúng tôi và đẩy hàng trăm gia đình rơi vào cảnh thất nghiệp, đời sống đang hết sức khó khăn", ông Tâm bức xúc.

Ngày 7/10, trao đổi với phóng viên, đại diện Tổng thầu (Sumitomo-Cienco6) của dự án Metro số 1 cho biết, dù không liên quan đến tranh chấp giữa các bên nhưng đơn vị đang đốc thúc Cty GS E&C sớm giải quyết vấn đề liên quan đến Lithaco.

Trước đó, đại diện MAUR cho biết, với vai trò Chủ Đầu tư của dự án, đã nhiều lần làm việc trực tiếp với Liên danh Sumitomo – Cienco 6 để yêu cầu Tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết vấn đề này, không được để tình trạng khiếu nại làm đình trệ công việc và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đồng thời phải giải quyết các phát sinh, tranh chấp phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật và hợp đồng đã ký.