Bức tranh gai góc không né tránh nhạy cảm của họa sĩ Tiến Văn Miếu

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Những tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Văn Tiến không né tránh hiện thực xã hội hay sự nhạy cảm của nó. Anh sáng tác với tinh thần tự do, không theo một khuôn mẫu hay tiêu chuẩn thẩm mỹ nào.

Hoạ sĩ Nguyễn Văn Tiến thực hiện triển lãm Day by Day (Ngày ngày - PV), trưng bày những tác phẩm tiêu biểu của anh trong hành trình 30 năm qua.

Qua triển lãm, họa sĩ thể hiện các cảm nghiệm hiện sinh của mình về các mối quan hệ giữa vật chất và tinh thần, giữa cái chung và cái riêng, giữa truyền thống và hiện tại, giữa các giá trị tinh hoa và rác rưởi...

Bức tranh gai góc không né tránh nhạy cảm của họa sĩ Tiến Văn Miếu ảnh 1Bức tranh gai góc không né tránh nhạy cảm của họa sĩ Tiến Văn Miếu ảnh 2Bức tranh gai góc không né tránh nhạy cảm của họa sĩ Tiến Văn Miếu ảnh 3Bức tranh gai góc không né tránh nhạy cảm của họa sĩ Tiến Văn Miếu ảnh 4

Những cảm xúc nhức nhối trong tranh của Tiến Văn Miếu.

Tại không gian nghệ thuật này, người xem không khó để tìm thấy được những tác phẩm quen thuộc, trong đó phải kể đến một số bức tranh từng được trình làng ở sự kiện nghệ thuật Xà bần II - Sự ra đời của thần Vệ nữ thực hiện năm 2010 hay những bức tranh trong triển lãm “Lockdown”. Những bức còn lại được anh sáng tác trong vòng 2 năm trở lại đây.

Những bức họa của anh hầu hết hòa trộn giữa phong cách trừu tượng trữ tình, lúc u tối lúc rực lửa, với phong cách “New-Dada” kết dính nhiều vật sẵn có khác nhau…

Bức tranh gai góc không né tránh nhạy cảm của họa sĩ Tiến Văn Miếu ảnh 5Bức tranh gai góc không né tránh nhạy cảm của họa sĩ Tiến Văn Miếu ảnh 6

Họa sĩ chia sẻ anh không né tránh những vấn đề xã hội mà đối diện, quan sát: “Tôi ít khi chọn đề tài trước cho những sáng tác của mình. Thay vào đó, tôi thường quan sát sự việc mà không phán xét, những vấn đề đời sống xã hội tự đi vào tác phẩm của tôi. Thế là tôi bắt tay vào công việc và hành động luôn, hành động trước dẫn dắt hành động tiếp theo, kiểu như dò đá qua sông”.

“Nhiều tác phẩm của tôi thể hiện sự sống động của đời sống xã hội, nỗi đau, tham vọng, sự sợ hãi, nỗi buồn và niềm vui của con người. Tôi thường va chạm với những giá trị thẩm mỹ đã được định hình, những giá trị thẩm mỹ cũ và cả những thứ được coi là thời thượng. Tôi không ngại sự va chạm nào mà xem nó như sự tương tác cần thiết cho sự thay đổi. Nhiều khi sự va chạm diễn ra trong chính tôi”, anh nói.

Nguyễn Văn Tiến thừa nhận các tác phẩm của mình không theo một khuôn mẫu hay tiêu chuẩn thẩm mỹ nào. Có những sáng tác họa sĩ lồng ghép thông điệp rõ ràng, song có tác phẩm anh trao cho khán giả quyền tạo ra ý nghĩa theo cách họ cảm nhận.

Bức tranh gai góc không né tránh nhạy cảm của họa sĩ Tiến Văn Miếu ảnh 7Bức tranh gai góc không né tránh nhạy cảm của họa sĩ Tiến Văn Miếu ảnh 8

Họa sĩ Nguyễn Văn Tiến được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Tiến Văn Miếu sau sự kiện Không gian nghệ thuật anh thực hiện cùng Trần Anh Quân ở Văn Miếu. Bắt đầu hoạt động từ năm 1994, sau 30 năm làm nghề, họa sĩ đã có hơn chục triển lãm riêng, được tổ chức trong và ngoài nước.

Nhà phê bình Nguyên Hưng đánh giá về Tiến Văn Miếu rằng ám ảnh lớn nhất trong tư duy nghệ thuật của anh đến giờ vẫn là tự do của người nghệ sĩ, của con người nói chung: "Nghệ thuật của Tiến là sự hòa trộn hay dao động giữa các cảm xúc trữ tình thế sự với siêu hình. Không gian nghệ thuật của Tiến, bao giờ cũng là không gian xã hội. Chất liệu nghệ thuật của Tiến, bao giờ cũng là chính bản thân mình. Và hình thức nghệ thuật của Tiến, bao giờ cũng là sự va đập giữa cá nhân Tiến với một sức mạnh tượng trưng nào đó…”.

Triển lãm Day by Day kéo dài đến 28/9 tại J Art Space, TPHCM.

MỚI - NÓNG