Boeing dừng sản xuất 737 MAX

Một chiếc Boeing 737 MAX đậu trong khu sản xuất của Boeing ở Renton, Washington, ngày 16/12 Ảnh: Reuters
Một chiếc Boeing 737 MAX đậu trong khu sản xuất của Boeing ở Renton, Washington, ngày 16/12 Ảnh: Reuters
TP - Hãng Boeing ngày 16/12 thông báo sẽ dừng sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất 737 MAX từ tháng 1 tới. Đây là vụ dừng dây chuyền lớn nhất trong hơn 20 năm của hãng, trong bối cảnh bê bối từ 2 vụ tai nạn chết người tiếp tục kéo dài. 

Boeing nói sẽ không sa thải bất kỳ người nào trong tổng số gần 12.000 nhân sự đang làm việc tại nhà máy ở Seattle khi dừng dây chuyền ở đây, cho dù quyết định này có thể tác động đến cả chuỗi cung ứng toàn cầu và nền kinh tế Mỹ.

Quyết định được đưa ra sau khi Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) từ chối cho phép các máy bay thuộc dòng này hoạt động trở lại trước năm 2020.

737 MAX không được phép cất cánh từ tháng 3 năm nay, sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia, khiến 346 người thiệt mạng chỉ trong vòng 6 tháng, gây tổn thất hơn 9 tỷ USD cho nhà sản xuất máy bay Mỹ.

Boeing phải dừng giao hàng sau 2 sự cố. Quyết định dừng dây chuyền sản xuất khiến cuộc khủng hoảng càng sâu sắc sau khi hãng chứng kiến nhiều máy bay của mình trên khắp thế giới không thể cất cánh, hồ sơ an toàn bị điều tra, khách hàng đòi bồi thường.

Hạ nghị sĩ Rick Larsen gọi quyết định của Boeing là “cú đánh mạnh vào đội ngũ nhân viên và nền kinh tế vùng”. “Cứu vãn duy nhất là lãnh đạo Boeing hứa không sa thải nhân viên. Tôi sẵn sàng làm việc với các công nhân của Boeing để bảo đảm họ sẽ được tiếp cận những nguồn lực cần thiết nếu tình trạng đóng cửa kéo dài”, Reuters dẫn lời ông Larsen.

Cho đến gần đây, Boeing vẫn tiếp tục sản xuất 737 MAX với công suất 42 chiếc mỗi tháng và mua linh kiện từ các nhà cung cấp, cho dù khâu giao hàng bị đóng băng đến khi chính quyền chấp thuận cho dòng máy bay này hoạt động thương mại trở lại. Boeing không nói việc đóng cửa dây chuyền sẽ kéo dài bao lâu, nhấn mạnh điều này phụ thuộc vào FAA.

FAA cho biết họ không bình luận về quyết định kinh doanh của Boeing, nhưng cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các nhà quản lý toàn cầu để đánh giá lại những thay đổi đề xuất đối với 737 MAX. “Ưu tiên cao nhất của chúng tôi là an toàn, và chúng tôi không đặt ra thời hạn nào cho đến khi công việc hoàn tất”, FAA nói trong một thông báo.

Giới phân tích cho rằng quyết định đóng cửa dây chuyền là không thể tránh khỏi, sau khi Boeing bị buộc phải từ bỏ mục tiêu đưa 737 MAX trở lại hoạt động từ cuối năm nay. “Không có gì ngạc nhiên khi họ không tiếp tục sản xuất những máy bay mà không nơi nào nhận nữa”, ông Adam Pilarski, phó chủ tịch cấp cao của hãng tư vấn AVITAS ở bang Virginia, đánh giá.

Sau nhiều tháng cố duy trì dây chuyền sản xuất với hy vọng sớm được bán hàng trở lại, Boeing cho biết trọng tâm của họ hiện nay là bàn giao khoảng 400 chiếc đang được để trong kho, một khi được FAA bật đèn xanh.

Đại diện Boeing cho biết họ sẽ tiếp tục sản xuất phiên bản quân sự của dòng 737 và mẫu máy bay trinh sát biển P-8.

MỚI - NÓNG