Bộ Xây dựng tiếp tục bảo lưu trục Hồ Tây - Ba Vì trong đồ án. Ảnh: Hà Nhân. |
Dự thảo nhấn mạnh, định hướng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị sẽ mở rộng, xây mới nhiều tuyến đường kết nối giao thông, không gian giữa các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái, thị trấn hiện hữu với các đô thị trung tâm gồm: Tây Thăng Long – Sơn Tây, đường 32, trục Hồ Tây – Ba Vì, Đại lộ Thăng Long, Hà Đông – Xuân Mai, Ngọc Hồi – Phú Xuyên.
Cùng với đó sẽ tiến hành cải tạo, mở rộng, xây dựng mới các tuyến đường vành đai. Cụ thể: vành đai 1 đoạn Cầu Giấy – Trần Khát Chân dài 10,2 km, quy mô 6 – 8 làn xe, một số đoạn cuối sẽ có phương án xây cầu cạn.
Tuyến vành đai 2 với tổng chiều dài khoảng 44 km, quy mô 10 làn xe, khuyến khích xây dựng hệ thống bãi đỗ ngầm hoặc cao tầng trong các khu vực xây dựng mới khi cải tạo trong nội đô. Vành đai 3 có chiều dài khoảng 65 km, quy mô 10-12 làn xe.
Vành đai 3, 5 dọc chuỗi đô thị phía Đông vành đai 4, hoàn thiện đường 5 kéo dài từ cầu chui Đông Trù, Đông Anh đến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và Mê Linh tạo thành tuyến giao thông đô thị xương sống cho các khu đô thị mới Mê Linh - Đông Anh, Long Biên – Gia Lâm.
Với hệ thống cơ quan công sở cấp trung ương như cơ quan Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ dự thảo, đồ án xác định vẫn ở khu vực Ba Đình. Các công sở cấp trung ương được ở lại nội đô sẽ được nâng cấp. Các công sở cấp trung ương phải di dời sẽ được xây dựng mới tại Mễ Trì – Mỹ Đình hoặc Tây hồ Tây với quy mô hiện đại, tiện nghi theo mô hình khu tập trung, liên cơ quan.
Đối với hệ thống công sở cấp thành phố như trụ sở Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố Hà Nội vẫn bố trí tại khu vực quanh hồ Gươm theo mô hình hợp khối.
Tại khu vực đô thị trung tâm, sẽ xây mới trung tâm hội chợ triển lãm thương mại quốc tế tại Mễ Trì và Đông Anh, trung tâm tài chính thương mại quốc tế tại khu vực Tây hồ Tây, trung tâm thương mại tài chính ngân hàng tại các khu đô thị Hà Đông, Đan Phượng, Hoài Đức, Thường Tín, Thanh Trì.