Bộ trưởng Giáo dục: Giai đoạn bứt tốc đổi mới giáo dục phổ thông đã tới

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ trưởng GD&ĐT yêu cầu cần tập trung cao độ thực hiện đổi mới phương pháp dạy; phương pháp học; phương pháp kiểm tra, đánh giá...

Sáng 21/7, tại Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 với giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên. Dự Hội nghị có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Ngô Thị Minh; đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ GD&ĐT; lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên 63 sở GD&ĐT trong cả nước.

Linh hoạt trong triển khai chương trình mới

Báo cáo kết quả năm học 2022-2023 với giáo dục trung học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành cho biết, năm học qua là thời điểm cả ba cấp học đồng thời triển khai Chương trình GDPT 2018 (tiểu học, THCS và THPT), đặc biệt là đối với lớp 10, lớp đầu tiên của giai đoạn định hướng nghề nghiệp với khối lượng công việc lớn, nhiều điểm mới cần triển khai.

Bộ trưởng Giáo dục: Giai đoạn bứt tốc đổi mới giáo dục phổ thông đã tới ảnh 1

Toàn cảnh Hội nghị

Bộ GD&ĐT đã tổ chức thẩm định và phê duyệt danh mục SGK lớp 8, lớp 11 và phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 7, lớp 10. Hướng dẫn các địa phương chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học các môn học đối với lớp 6, 7, 10 theo Chương trình GDPT 2018 phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt.

Các nhà trường đã phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc triển khai thực hiện chương trình mới; đội ngũ giáo viên đã thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; việc tổ chức quản lý đã chuyển dần theo hướng quản trị nhà trường.

Bộ trưởng Giáo dục: Giai đoạn bứt tốc đổi mới giáo dục phổ thông đã tới ảnh 2

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành báo cáo tại Hội nghị.

Tại hội nghị, đại biểu đến từ các Sở GD&ĐT cũng đã có nhiều phát biểu về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, tập trung vào phân tích những bất cập ở cơ sở như: Cần linh hoạt trong việc bố trí sĩ số lớp đối với việc triển khai các môn tự chọn ở bậc THPT, cần quan tâm và có chính sách khích lệ đối với giáo dục thường xuyên, những khó khăn trong việc tính tiết cho giáo viên ở các tiết học trải nghiệm, dạy và học môn Tiếng Anh ở các nhà trường, chương trình giáo dục địa phương khó triển khai đúng tiến độ...

Theo số liệu báo cáo thống kê của các Sở GD&ĐT, năm học 2022-2023, tổng số cơ sở giáo dục thường xuyên là 18.557 trung tâm (tăng 1.036 trung tâm so với năm học 2021-2022).

Bộ trưởng Giáo dục: Giai đoạn bứt tốc đổi mới giáo dục phổ thông đã tới ảnh 3

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại Hội nghị

Bứt tốc để về đích

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của năm học 2023-2024 trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông. “Đây là năm học mà sau cố gắng trong cả một quá trình, chúng ta phải bứt tốc, để về đích trong năm học 2024-2025. Điều này đòi hỏi sự quan tâm, tập trung cao độ”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Giáo dục: Giai đoạn bứt tốc đổi mới giáo dục phổ thông đã tới ảnh 4

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị

Trong rất nhiều vấn đề của giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu cần tập trung cao độ thực hiện đổi mới phương pháp dạy; phương pháp học; phương pháp kiểm tra, đánh giá… Một trong những giải pháp là cần tập huấn thường xuyên, liên tục cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tăng cường các hội giảng trao đổi kinh nghiệm như một số Sở GD&ĐT đã triển khai có hiệu quả.

“Năm khởi động có cái khó riêng, năm tăng tốc có cái khó riêng, năm gói lại có cái khó riêng. Chúng ta đang đứng trước năm học với khối lượng công việc nhiều nhất trong toàn bộ chu trình đổi mới. Chúng ta đã tích luỹ được một số năm, đã nhìn thấy ưu điểm, khuyết điểm để rút kinh nghiệm, nếu năm nay không vượt qua được, khuyết điểm sẽ vẫn còn nguyên, khó khăn sẽ tích thêm và ảnh hưởng tới cả quá trình đổi mới giáo dục phổ thông”, Bộ trưởng chia sẻ.

Chia sẻ về hai khối chưa nhận được sự chú ý đúng mức là giáo dục mầm non và giáo dục thường xuyên, Bộ trưởng đã có những lưu ý cụ thể về việc tăng cường mối quan tâm, chú ý với khối giáo dục thường xuyên trong thời gian tới, sao cho tương xứng với tầm quan trọng của khối giáo dục này.

MỚI - NÓNG