Bộ trưởng GD&ĐT: Vẫn đang 'xóa đói, giảm nghèo' giáo dục cho Trung du và miền núi Bắc bộ

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Giáo dục vùng Trung du và miền núi Bắc bộ gắn liền với giáo dục dân tộc thiểu số, có số lượng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn nhiều nhất cả nước. 

Ngày 23/12, tại tỉnh Sơn La, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng trung du và miền núi Bắc bộ.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định: dù đã có nhiều nỗ lực, song vùng Trung du và miền núi Bắc bộ vẫn là “vùng trũng” trong phát triển và là “lõi nghèo” của cả nước. Giáo dục và đào tạo phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tỉ lệ kiên cố hoá trường lớp của vùng thấp nhất cả nước.

Nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn còn thiếu phòng học, phòng học đã xuống cấp và quá tải, phải học 2 ca, học nhờ, học tạm; thiếu thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch. Các điều kiện sinh hoạt của học sinh bán trú, học sinh các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu tối thiểu.

Bộ trưởng GD&ĐT: Vẫn đang 'xóa đói, giảm nghèo' giáo dục cho Trung du và miền núi Bắc bộ ảnh 1
Các em học sinh dân tộc Lô Lô trong một giờ học tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Bảo Lâm, Cao Bằng.

Tỉ lệ giáo viên mầm non/lớp thấp nhất cả nước; tỉ lệ giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở đạt chuẩn thấp nhất trong các khu vực. Việc tuyển dụng giáo viên gặp nhiều khó khăn do nguồn tuyển không đủ.

Công tác xã hội hóa giáo dục còn hạn chế do đời sống nhân dân ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, một số địa phương không có cơ sở giáo dục ngoài công lập…

“Trong khi các vùng khác đã đi xa thì chúng ta vẫn đang “xóa đói, giảm nghèo” trong giáo dục. Vấn đề số 1 của vùng là phổ cập, dân trí mới là quan trọng hàng đầu, sau đó mới nói về các câu chuyện khác. Mục tiêu là giảm thấp nhất mù chữ, tái mù chữ. Con em đồng bào dân tộc được đi học, có con chữ, có trình độ giáo dục tối thiểu để có thể thay đổi được đời sống của chính mình”, Bộ trưởng GD&DT Nguyễn Kim Sơn nhận định.

Cho rằng, các chính sách cho phát triển giáo dục vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã có và có rất nhiều, song hầu như chưa đủ mạnh, chưa đủ đột phá, chưa bao quát được hết tính đặc thù, chưa mang tính quyết liệt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành rà soát cơ chế, chính sách với khu vực theo hướng gọn lại, tích hợp nhưng cần mang tính đột phá.

Trong đó, 2 vấn đề cần ưu tiên đột phá là chính sách về giáo viên và cơ sở vật chất, trường lớp, nhằm cố gắng đến năm 2030 toàn vùng sẽ không còn phòng học tạm.

MỚI - NÓNG