Cuộc thi "Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em" là sân chơi dành cho học sinh phổ thông trên cả nước nhằm tạo không gian sáng tạo, cởi mở, nơi học sinh có thể tự do bày tỏ quan điểm, thể hiện tài năng của bản thân về các vấn đề xã hội.
Đồng thời, qua cuộc thi cũng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cá nhân trong xã hội trong việc gìn giữ, bảo vệ trẻ em lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc và đầy yêu thương, góp phần phòng, chống bạo lực học đường và phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.
Theo Bộ GD&ĐT, cuộc thi diễn ra từ ngày 1/3 đến hết ngày 30/06/2024 với 4 vòng thi (vòng cấp trường; cấp quận/huyện; cấp tỉnh và cấp toàn quốc) với hai chủ đề gồm: “Phòng ngừa bạo lực học đường” và “Phòng ngừa lao động trẻ em”.
Cô trò Trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình dự lễ phát động cuộc thi. |
Theo đó, học sinh tiểu học vẽ tranh cổ động trên khổ giấy A3 không giới hạn về màu sắc, không giới hạn nguyên vật liệu.
Học sinh THCS - THPT thi viết cá nhân bằng tay và có độ dài tối đa không quá 1.200 từ. Trong đó, bài viết chưa từng dự thi tại các cuộc thi khác, chưa được đăng báo, trang tin điện tử hoặc mạng xã hội. Mỗi học sinh chỉ thực hiện 1 bài thi.
Ban tổ chức dự kiến sẽ tổng kết và trao giải thưởng cho học sinh trong tháng 6/2024 tới. Ở mỗi vòng thi, mỗi cấp học sẽ có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 2 giải Ba.
Phát biểu tại lễ phát động, Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Đạt cho biết, cuộc thi là một trong nhiều giải pháp, hình thức đã và đang được triển khai tích cực, là cơ hội để học sinh thể hiện tài năng, sáng tạo và ý thức của mình trong việc xây dựng môi trường học tập tốt đẹp.
Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Đạt phát biểu. |
“Trường học không chỉ là nơi học tập kiến thức, mà còn là nơi hình thành nhân cách, giáo dục tình thần và đạo đức cho thế hệ trẻ. Trường còn là môi trường để mỗi học sinh phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. An toàn trường học không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo cơ sở vật chất, mà còn liên quan đến môi trường giáo dục không bạo lực, không áp lực và tôn trọng lẫn nhau”, ông Đạt khẳng định.