Bộ Công an đề nghị xác định chi phí sửa chữa cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi sau 14 tháng vận hành đã bị hư hỏng cục bộ
Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi sau 14 tháng vận hành đã bị hư hỏng cục bộ
TP - Tại báo cáo về vụ án liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì xây dựng giải pháp khắc phục và tính toán chi phí sửa chữa để cơ quan điều tra có căn cứ đánh giá mức độ sai phạm, xử lý người phạm tội.

Vừa nghiệm thu đã  hư hỏng

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km với kinh phí đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn, do VEC làm chủ đầu tư.

 Sau 14 tháng vận hành khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng  khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở…

Sau khi vào cuộc, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại VEC, Ban Quản lý Dự án  cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan đồng thời khởi tố nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Nguyễn Tiến Thành và 7 bị can.

Cơ quan điều tra xác định, các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm các quy định pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu, gây thiệt hại về tài sản khi thực hiện Dự án cao tốc này.

7 gói thầu không đảm bảo tiêu chuẩn

Mới đây, Bộ Công an vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về kết quả điều tra, xử lý vụ án. Theo đó, CQĐT đã phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT giám định 7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ từ Km 0 - Km 65, thông xe, đưa vào sử dụng  đến ngày 2/8/2017). Kết quả xác định các lớp nền - móng - mặt đường của cả 7 gói thầu nêu trên đều không đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Đây  là nguyên nhân gây hư hỏng công trình, đặc biệt khi gặp nắng nóng kéo dài kết hợp tác động của tải trọng và lưu lượng xe.

Tương tự, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km 65 - Km 139+204) thuộc giai đoạn 2 dự án được đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018 nhưng đã xuất hiện hư hỏng. CQĐT đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức  giám định tư pháp về chất lượng công trình xây dựng đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án.

Từ kết quả điều tra đến thời điểm hiện nay, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, thành lập hội đồng, lập dự án nghiên cứu, xây dựng giải pháp và tính toán chi phí khắc phục sửa chữa đúng quy định và yêu cầu thiết kế dự án đã đặt ra. Trên cơ sở đó giúp CQĐT có căn cứ đánh giá đúng tính chất, mức độ của tội phạm và người phạm tội để xử lý theo pháp luật.

Sau khi xem xét báo cáo của Bộ Công an, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao có ý kiến bằng văn bản đối với đề xuất nêu trên của Bộ Công an.   

MỚI - NÓNG
Đọc lệnh khởi tố vụ án và lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.
Chiêu thức tinh vi tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
TPO - Tách nhỏ người nhập cảnh trái phép và chia ra nhiều chặng đường khác nhau, dùng xe ô tô có biển số của địa phương hoặc vùng lân cận để đưa đón người, sử dụng giấy CMND giả, bố trí người Việt Nam đi kèm... Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã tổ chức trót lọt nhiều đợt người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Xe chở thi hài bị chặn, không được vào hoả táng sáng 10/5 - Ảnh: Hoàng Long

Nam Định: Đài hoá thân bị 'tố' ép cơ sở tang lễ thuê xe, mua quan tài giá cao

TPO - Sau một xe tang bị chặn, không cho vào Đài hoá thân hoàn vũ ở Công viên nghĩa trang Thanh Bình làm thủ tục hoả táng người chết vì chưa ký hợp đồng, nhiều chủ cơ sở dịch vụ tang lễ tại Nam Định bày tỏ bức xúc và "tố" công ty đang khai thác dịch vụ có dấu hiệu ép người dân phải thuê xe, mua quan tài với giá cao.