Bọ ba thùy có con mắt thứ ba ẩn giấu, hóa thạch mới tiết lộ

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nghiên cứu mới cho thấy bọ ba thùy, một nhóm động vật chân đốt sống ở biển đã tuyệt chủng, có một con mắt thứ ba ẩn giấu - và đôi khi là con mắt thứ tư hoặc thứ năm.
Bọ ba thùy có con mắt thứ ba ẩn giấu, hóa thạch mới tiết lộ ảnh 1

Một loạt các hóa thạch bọ ba thùy được nhúng trong trầm tích.

Các nhà cổ sinh vật học biết rằng, giống như các loài động vật chân đốt khác như côn trùng và nhện, những sinh vật biển thời tiền sử có vỏ cứng này có một cặp mắt kép mà chúng từng thấy trong Đại Cổ sinh (541 triệu đến 252 triệu năm trước).

Thế nhưng, các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một con mắt nằm giữa trán của những sinh vật đã chết từ lâu này– một đặc điểm phổ biến ở động vật chân đốt ngày nay, theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 8/3 vừa qua trên tạp chí Science Report.

Trước đó, các nhà khoa học cho rằng con mắt thứ ba là một đặc điểm của giai đoạn ấu trùng của động vật cho thấy thời điểm này của cuộc đời. Các nhà nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố rằng, những con mắt này nằm dưới một lớp trong suốt của mai [vỏ], lớp này trở nên mờ đục trong quá trình hóa thạch, nghĩa là con mắt thứ ba về cơ bản được ẩn bên trong các hóa thạch cổ đại .

Theo tuyên bố , khi các nhà nghiên cứu kiểm tra một mẫu vật của loài Aulacopleura koninckii bị mất một phần đầu, họ đã tìm thấy ba đốm hình bầu dục nhỏ, không rõ ràng và sẫm màu có cùng kích thước ở phía trước đầu.

Brigitte Schoenemann, tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư tại Viện Động vật học tại Đại học Cologne ở Đức cho biết: “Sự xuất hiện đều đặn, rõ ràng này giúp phân biệt cấu trúc này với các thành tạo ngẫu nhiên do quá trình phân hủy hoặc hóa thạch tạo ra và tương ứng với các di tích được mong đợi là các mắt trung gian đơn giản được trang bị một lớp sắc tố. Ngay cả khi đó chỉ là một phát hiện duy nhất, nó củng cố giả thuyết rằng bọ ba thùy ban đầu có đôi mắt trung bình."

Tại các thời điểm khác nhau trong quá trình tiến hóa, bọ ba thùy có thể có từ một đến nhiều mắt ở giữa. Chẳng hạn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, Cyclopyge sibilla ba thùy có ba mắt ở giữa được trang bị các thấu kính tương tự như mắt người và Cindarella eucalla có bốn mắt. Ngày nay, hầu hết các loài côn trùng và động vật giáp xác hiện đại đều có ba mắt ở giữa.

Theo Live Science