Biết đi sớm giúp xương chắc hơn khi trưởng thành

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet
Khảo sát của các nhà khoa học Anh tại ĐH Đô thị Manchester và ĐH Bristol mới được công bố trên tờ Journal of Bone and Mineral Research cho thấy trẻ biết đi và chạy nhảy sớm có xương chắc hơn khi bắt đầu trưởng thành.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 2.327 người chào đời vào những năm đầu của thập niên 1990, ghi nhận sự vận động vào 18 tháng tuổi. Sau đó, họ đo mật độ xương, xem xét hình ảnh xương đùi và xương ống chân bằng thiết bị X-quang khi nhóm trẻ em này lên 17 tuổi. Họ phát hiện rằng trẻ biết đi, chạy nhảy sớm có mật độ xương cao và kích cỡ to hơn so với trẻ chậm vận động. Điều này được nhận thấy rõ hơn ở nam giới.

Một nghiên cứu của nhóm chuyên gia nêu trên được công bố trên tạp chí Bone vào năm 2014 cũng cho thấy trẻ biết đi sớm có khối lượng xương cao hơn 40% ở cẳng chân so với trẻ vẫn còn bò lúc 15 tháng tuổi. Phần lớn sự vận động đã tạo nên khác biệt này. Theo đó, vận động của trẻ tạo áp lực lên xương khiến xương phản ứng lại để trở nên rộng và dày hơn. Một khảo sát về cơ trước đó cũng cho thấy trẻ biết đi và chạy nhảy sớm có khối lượng cơ to và chắc hơn so với trẻ chậm phát triển khả năng này. Cơ chắc, khỏe tác động lên xương với lực mạnh hơn khi đi, chạy và nhảy, giúp xương chắc hơn lúc trẻ lớn lên.

Nhóm nghiên cứu cho rằng những phát hiện nêu trên cũng có thể giúp nhận rõ nhóm đối tượng nào dễ bị loãng xương và gãy xương khi lớn tuổi.

Theo Theo NLĐ
MỚI - NÓNG
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
TPO - Ngày 13/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài – Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 đã ký ban hành Thông báo kết luận của Thường trực Ban chỉ đạo thành phố về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố.
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.