Biến cao tốc lên Đà Lạt thành đường làng

0:00 / 0:00
0:00
Xe máy băng ngang cao tốc
Xe máy băng ngang cao tốc
Xe đạp, xe máy và cả xe máy cày chạy “chui” trên cao tốc Liên Khương-Prenn (từ sân bay Liên Khương, huyện Đức Trọng đến chân đèo Prenn, thành phố Đà Lạt) như đường làng, thậm chí có xe còn phóng ngược chiều.

Quá trình đầu tư, Cty TNHH Hùng Phát đã làm dải phân cách bằng bê tông, xây dựng một số đoạn hộ lan bằng kim loại, lưới thép dọc tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn.

Cơ quan chức năng cũng đã gắn bảng cấm xe máy nhưng do cao tốc này không có hệ thống đường gom nên xe máy và các phương tiện thô sơ như xe đạp, xe máy cày vẫn lén lút lưu thông.

Một số phương tiện còn quay đầu, phóng ngược chiều trên cao tốc. Để mở đường tắt băng ngang cao tốc, một số người dân đã đập phá dải phân cách, tháo dỡ hàng rào B40.

Theo một số người dân địa phương, họ đã ở đây từ trước khi cao tốc hình thành; hiện đất sản xuất nông nghiệp vẫn nằm hai bên đường cao tốc nhưng không có đường gom hoặc hầm chui xuyên qua cao tốc nên phải theo đường tắt nguy hiểm này để đến vườn, rẫy của mình.

Có những tháng, cảnh sát giao thông xử lý cả trăm xe máy đi vào cao tốc Liên Khương-Prenn, tước giấy phép lái xe có thời hạn hàng chục trường hợp nhưng tình trạng mất an toàn giao thông vẫn tái diễn và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn.

Chẳng hạn, trung tuần tháng 3 vừa qua, vì tránh chiếc xe máy chạy ngược đường trên cao tốc, xe bán tải biển số 49C-152.69 đã đâm vào tường nhà dân (đoạn qua xã Hiệp Thạnh), hậu quả là xe bán tải này bị hư hỏng nặng. Trước đó, vì bất ngờ gặp xe tải băng qua đường dân sinh mở chui trên cao tốc, tài xế xe khách giường nằm bị lạc tay lái khiến xe lật nhào xuống mương, làm 20 hành khách hoảng loạn.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện Đức Trọng đã chỉ đạo các xã, thị trấn có đường cao tốc đi qua và Công an huyện tăng cường tuần tra kiểm soát; tuyên truyền, vận động người dân không chạy xe máy băng qua cao tốc. Huyện cũng đề nghị chủ đầu tư xây dựng lại dải phân cách, rào chắn kiên cố; đồng thời gắn camera tại các vị trí người dân thường xuyên băng ngang.

Sở GTVT cho rằng giải pháp căn cơ nhất là đầu tư hệ thống đường gom và xây cống dân sinh xuyên qua cao tốc. Tỉnh Lâm Đồng đã có đề án 150 tỷ đồng cho việc này, trong đó vốn ngân sách 60 tỷ, phần còn lại do chủ đầu tư thực hiện; thời gian triển khai từ nay đến năm 2022.

Dự án đường gom cao tốc (chiều dài toàn tuyến khoảng 3,3 km) đang trong giai các đoạn lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, còn cống dân sinh tại Km 213 + 678 giao với đường cao tốc đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành vào trung tuần tháng 8 năm nay.

MỚI - NÓNG