Bí thư Cửa Lò trải lòng về việc phát triển thị xã du lịch biển

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư TX Cửa Lò Nguyễn Thị Kim Chi
Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư TX Cửa Lò Nguyễn Thị Kim Chi
“Nguồn lực có hạn; biến đổi khí hậu làm gia tăng thời tiết cực đoan, dịch bệnh diễn biến phức tạp… những yếu tố đó đã tác động đến việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu. Trong điều kiện đó, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thị xã Cửa Lò đã nỗ lực, cố gắng và đạt được nhiều kết quả”, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư TX Cửa Lò Nguyễn Thị Kim Chi cho hay.

PV:  Nhiệm kỳ 2015-2020, thị xã Cửa Lò có tốc độ tăng trưởng kinh tế dẫn đầu toàn tỉnh Nghệ An, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá là một trong những cực tăng trưởng kinh tế trọng điểm. Bà có thể cho biết những kết quả nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân thị xã đã đạt được trong 5 năm qua?

+ Bà Nguyễn Thị Kim Chi: 5 năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị xã Cửa Lò thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V trong điều kiện có nhiều thuận lợi, được sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và  Nghị quyết số 05 -NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, đó là nhu cầu đầu tư phát triển lớn nhưng nguồn lực có hạn; biến đổi khí hậu làm gia tăng thời tiết cực đoan, dịch bệnh diễn biến phức tạp… những yếu tố đó đã tác động đến việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu. Trong điều kiện đó, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thị xã Cửa Lò đã nỗ lực, cố gắng và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Kinh tế thị xã phát triển ổn định, cơ bản đạt và vượt mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ V đề ra. Giá trị gia tăng bình quân đầu người năm 2015 đạt 56,3 triệu đồng, năm 2020 ước đạt 120 triệu đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 12,7% (mục tiêu Đại hội lần V của Đảng bộ thị xã là 12-13%) đứng tốp đầu toàn tỉnh.

Các ngành dịch vụ, trong đó, nổi bật là du lịch tiếp tục phát triển nhanh và vững chắc. Tổng giá trị sản xuất các hoạt động dịch vụ của thị xã từ 2.205,5 tỷ đồng năm 2015, tăng lên 3.824 tỷ đồng năm 2020; trong đó, du lịch tăng nhanh về quy mô và giá trị dịch vụ, doanh thu du lịch ước đạt 3.450 tỷ đồng, lượng khách ước đạt 3,2 triệu lượt.

Đến nay, trên địa bàn có 307 khách sạn, nhà nghỉ với 12.000 phòng, đáp ứng khả năng đón nhận 2,6 vạn lượt khách/ngày đêm. Hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch ngày càng được nâng cao, cảnh quan môi trường, hệ thống điện chiếu sáng và các hạng mục công trình phục vụ khác được đầu tư đồng bộ. Du lịch Cửa Lò giữ vững thương hiệu và tiếp tục phát huy giá trị cũng như tiềm năng vốn có.

Có thể nói, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020, thị xã đã có những bước phát triển khá toàn diện.

+ PV: Từ những bài học kinh nghiệm và kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 Đảng bộ và nhân dân thị xã Cửa Lò sẽ có những giải pháp gì để xây dựng Cửa Lò trở thành đô thị du lịch văn minh, hiện đại?

-Bà Nguyễn Thị Kim Chi: Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 tạo tiền đề và điều kiện thuận lợi cho nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Cửa Lò tiếp tục đổi mới, phát huy thành quả đạt được, vượt mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trong đó, xác định 3 khâu đột phá là: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, vai trò tập hợp đoàn kết, tạo sức mạnh tổng hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội. Xây dựng văn hóa, con người Cửa Lò văn minh, thân thiện, mến khách, đáp ứng yêu cầu của đô thị du lịch, hội nhập và phát triển bền vững. Tăng cường công tác đối ngoại, thu hút đầu tư, tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng kinh tế đồng bộ.

Từ 3 khâu đột phá nêu trên, thị xã Cửa Lò sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tập trung đầu tư nguồn lực cho xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị, các ngành, lĩnh vực, khu vực trọng điểm. Phát triển các lĩnh vực, ngành, sản phẩm mà Cửa Lò có tiềm năng, lợi thế và đã khẳng định thương hiệu, trong đó du lịch, dịch vụ là ngành trụ cột. Đồng thời, hướng tới phát triển các ngành, sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm nguyên liệu, thân thiện với môi trường.

+ PV: Năm 2020, dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến ngành du lịch thị xã? Để vượt qua những khó khăn do dịch bệnh gây ra, Cửa Lò đã triển khai những giải pháp nào?

-Bà Nguyễn Thị Kim Chi: dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng trên mọi phương diện đời sống xã hội. Đặc biệt, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhiều cơ sở kinh doanh du lịch hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa. Số lao động trong ngành du lịch bị mất việc làm tăng cao.

Để vượt qua khó khăn, thị xã đã có nhiều giải pháp để tạo bước đột phá cho ngành Du lịch. Chỉ đạo các phòng, ban, ngành tiến hành chỉnh trang, sửa chữa, làm mới hệ thống trực quan, điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh đô thị; xây dựng các đường hoa, đường cờ, xây dựng ngõ phố văn minh; tiến hành cải tạo, nâng cấp vỉa hè; Đặc biệt là đã xây dựng 3 điểm check in khu vực quảng trường, công viên hoa cúc biển để phục vụ nhu cầu tham quan, chụp ảnh của du khách.

Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp tái đầu tư kinh doanh; thu hút nguồn lực các nhà đầu tư tiềm năng đầu tư về thị xã; tập trung khai thác các thị trường khách nội địa, thu hút khu vực tư nhân tham gia các hoạt động quảng bá.

Tổ chức họp, liên kết các tổ chức, các tua tuyến, tăng cường thu hút kêu gọi đầu tư về phát triển du lịch; tuyên truyền minh bạch giá cả, các ưu đãi các sản phẩm nghỉ dưỡng; Xây dựng các chương trình hợp tác, giao lưu về Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các chương trình bảo vệ môi trường biển...

Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của thị xã với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, Y tế, vệ sinh ATTP cũng được Phòng Văn hóa – Thông tin Thị xã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả.

PV: Năm 2021 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết số 08/NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Cửa Lò đặt mục tiêu cụ thể như thế nào, thưa bà?

- Bà Nguyễn Thị Kim Chi: Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có của một đô thị du lịch, 27 năm xây dựng và trưởng thành, du lịch Cửa Lò tiếp tục thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của TW, các Sở, ban, ngành Tỉnh, Thị xã về kết hợp phát triển sản xuất kinh tế với phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Cửa Lò đặt ra mục tiêu cụ thể sau :

L­ượng khách du lịch: Đón 3 triệu 150 ngàn lượt khách, tăng 42,5% so với năm 2020. Trong đó 1 triệu 610 ngàn lượt khách lưu trú, tăng 46 % so với năm 2020

Doanh thu dịch vụ du lịch:  Đạt 3360 tỷ đồng, tăng 47,7 % so với năm 2020.

Cơ sở lưu trú du lịch: Xây mới 03 cơ sở với 300 phòng (nâng tổng số CSLT lên 303, có khả năng phục vụ  30.500 ngàn  lượt khách lưu trú/ ngày đêm).

Giải quyết việc làm thêm cho 200  - 250 lao động.

Xây dựng, thẩm định và công nhận từ 03-05 nhà hàng đạt chuẩn văn minh phục vụ khách du lịch.

 PV:  Phát biểu tại Đại hội đại biểu thị xã Cửa Lò nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh: “Cửa lò phải thực sự trở thành hạt nhân trong liên kết phát triển của tỉnh”, vậy Đảng bộ và nhân dân thị xã Cửa Lò sẽ làm những gì để đạt được những kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh nhà?

-Bà Nguyễn Thị Kim Chi: Để đạt được những kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, TX Cửa Lò luôn xác định vị thế phát triển cùng với thành phố Vinh trở thành một cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Xây dựng và phát triển Cửa Lò kết nối với Vinh - Nam Đàn, các huyện Đông Nam của tỉnh, gắn với vùng kinh tế Nam Nghệ - Bắc Hà; gắn phát triển đô thị du lịch Cửa Lò với khu vực và của cả nước. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân

Phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp phục vụ du lịch, tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch, quản lý đầu tư trên địa bàn. Thị xã Cửa Lò sẽ tập trung xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch phục vụ phát triển du lịch.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá và xúc tiến đầu tư về du lịch bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả. Bên cạnh việc đẩy mạnh quảng bá thu hút khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch từ các nước ASEAN, Cửa Lò sẽ tập trung ưu tiên đẩy mạnh quảng bá thu hút khách du lịch nội địa; tranh thủ kinh nghiệm của các chuyên gia tư vấn về du lịch để định hướng thị trường và phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách.

  Đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch phát triển du lịch, chỉnh trang đô thị, mở rộng không gian du lịch cho phù hợp lợi thế và tiềm năng. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng du lịch để tạo động lực mạnh mẽ cho thu hút đầu tư phát triển.

Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, ưu tiên triển khai các loại hình du lịch mới, chất lượng, đa dạng phục vụ du khách. Cửa Lò tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh cao dựa trên những thế mạnh về tài nguyên , từng bước khẳng định thương hiệu du lịch trên bản đồ du lịch cả nước và khu vực.

Xin cảm ơn bà Nguyễn Thị Kim Chi!

MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Tin mới vụ con gái đầu độc cha ruột rồi lấp gạch, xi măng lên thi thể
Bản tin Hình sự: Tin mới vụ con gái đầu độc cha ruột rồi lấp gạch, xi măng lên thi thể
TPO - TIN NÓNG ngày 25/5: Công an tỉnh Kiên Giang huy động lực lượng vây bắt gã con rể uy hiếp mẹ vợ, nổ súng bắn cảnh sát; Tạm giam đối tượng đổ thuốc sâu xuống giếng nhà vợ cũ; Giết người vì mâu thuẫn tình tay ba; Tin mới vụ con gái đầu độc chết cha ruột rồi đốt nhà vì hay bị la mắng...

Có thể bạn quan tâm

Tăng trưởng của thị trường chứng khoán 2 năm qua không bình thường

Tăng trưởng của thị trường chứng khoán 2 năm qua không bình thường

TPO - Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, năm 2019 thị trường chứng khoán chỉ có khoảng 2,3 triệu tài khoản của nhà đầu tư thì chỉ hai năm sau, con số này lên đến 4,3 triệu tài khoản, mức tăng trong hai năm bằng bằng cả 20 năm qua. Chỉ số VN-Index đạt khoảng 1.000 điểm khi nền kinh tế thịnh vượng (2019) và hơn 1.500 điểm (tháng 3/2022) khi cả nước vừa trải qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19.
Bay quốc tế phục hồi chậm: Chờ khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga

Bay quốc tế phục hồi chậm: Chờ khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga

TPO - Dù Việt Nam đã nối lại hoạt động bay thường lệ quốc tế từ đầu năm nay, và khôi phục quy định như khi chưa có dịch COVID-19 từ giữa tháng 3, nhưng hiện lượng khách quốc tế, đặc biệt khách du lịch vẫn chưa khôi phục như kỳ vọng. Điều này do các thị trường khách chính của Việt Nam là Đông Bắc Á và Nga vẫn áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất/nhập cảnh để phòng chống dịch COVID-19.
Vốn hoá HPG 'bốc hơi' nghìn tỷ sau phát biểu của Chủ tịch Trần Đình Long

Vốn hoá HPG 'bốc hơi' nghìn tỷ sau phát biểu của Chủ tịch Trần Đình Long

TPO - Về cuối phiên giao dịch, lực cầu bắt đáy tăng vọt đã giúp hàng loạt cổ phiếu hồi phục. VN-Index dao động với biên độ lớn, lên tới 30 điểm trong phiên hôm nay. Tâm điểm của phiên giao dịch là HPG. Vốn hoá HPG “bốc hơi” hơn 8.200 tỷ đồng sau phát biểu không mấy lạc quan về tình hình kết quả kinh doanh quý 2 của chủ tịch Trần Đình Long tại đại hội cổ đông.
Hanwha Life Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với VHP

Hanwha Life Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với VHP

Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam (Hanwha Life Việt Nam) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược phân phối bảo hiểm nhân thọ với Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn VHP (VHP) - Đại lý tổ chức sở hữu hệ thống mạng lưới gồm hơn 30 văn phòng và 4 . 000 tư vấn tài chính phục vụ gần 20.000 khách hàng trên khắp cả nước. Sau thương vụ hợp tác với ASIANLINK gần đây, sự kiện hợp tác này một lần nữa thể hiện nỗ lực mạnh mẽ của Hanwha Life Việt Nam trong việc mở rộng kênh phân phối nhằm cung cấp sản phẩm – dịch vụ hướng đến khách hàng.