BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

0:00 / 0:00
0:00
Những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của Ngành theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. Hoạt động chuyển đổi số nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm quan gian trưng bày ứng dụng Căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT của ngành BHXH Việt Nam.

Tích cực kết nối, chia sẻ dữ liệu

Làm việc với BHXH Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá BHXH Việt Nam là một trong những cơ quan đi đầu trong ứng dụng CNTT; triển khai kịp thời, hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử; liên thông, giải quyết thủ tục hành chính trên trục dữ liệu quốc gia, triển khai ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”. Đặc biệt, hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử của ngành BHXH Việt Nam đã hỗ trợ hiệu quả trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh thời gian qua.

Ngày 10/10, tại Hội nghị Chuyển đổi số ngành Công an Nhân dân lần thứ nhất, Thủ tướng cũng đánh giá cao công tác phối hợp giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam trong triển khai đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp. Thủ tướng nhấn mạnh, việc liên thông dữ liệu giữa 2 ngành tạo sự thuận tiện rất lớn cho người dân trong khám chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, việc triển khai tính năng này trên môi trường số cũng góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực, trục lợi trong lĩnh vực này.

BHXH Việt Nam đang tích cực xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đây là 1 trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng, được Chính phủ ưu tiên triển khai. Hiện cơ sở dữ liệu đã có của hơn 98 triệu người dân, tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc. Hệ thống cũng kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước. Đã có trên 620.000 tổ chức sử dụng dịch vụ công về BHXH, BHYT trên toàn quốc…

BHXH Việt Nam cũng luôn đi đầu trong việc tham gia, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ ngành. Ngay khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được Bộ Công an đưa vào vận hành, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên triển khai kết nối, chia sẻ, đồng bộ thông tin công dân. Tính đến hết tháng 9/2022, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực gần 52 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu dân cư.

BHXH Việt Nam cũng đang tiếp tục đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu khác, như dữ liệu khai sinh, khai tử của Bộ Tư pháp; chia sẻ dữ liệu BHYT với Bộ Y tế đề xuất xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử; bổ sung, điều chỉnh, chuẩn hóa dữ liệu trao đổi, chia sẻ với Tổng cục Thuế; kết nối, chia sẻ dữ liệu và xác thực thông tin để hoàn thiện dữ liệu về học sinh, sinh viên với Bộ GD&ĐT…

Trong bối cảnh dịch COVID-19, BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ các thông tin từ hộ gia đình tham gia BHYT phục vụ đối chiếu, đồng bộ với dữ liệu tiêm chủng; cung cấp dữ liệu cho các địa phương để phục vụ công tác phòng chống dịch…

Chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN

Hiện, ngành BHXH Việt Nam đang có gần 30 hệ thống công nghệ thông tin phục vụ quản lý BHXH, BHYT, BHTN. Gần như các hoạt động của ngành BHXH, cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, doanh nghiệp đã được thực hiện trên môi trường số. Qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.

BHXH Việt Nam đã triển khai thí điểm công tác khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp. Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp vào căn cước công dân trong xác nhận người khám chữa bệnh BHYT, hạn chế tối đa tình trạng trục lợi. Tính đến hết tháng 9/2022, toàn quốc đã có 11.556 cơ sở y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp phục vụ khám chữa bệnh BHYT, với hơn 3,1 triệu lượt tra cứu.

BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng” trực tuyến; tích hợp giải quyết dịch vụ “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hiện, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành; tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 thủ tục hành chính của ngành trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; cung cấp 7 dịch vụ công trên ứng dụng “VssID - BHXH số”. Mỗi năm, dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, minh bạch.

Thời gian qua, việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, khai thác tối ưu cơ sở dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Tất cả hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN… Tất cả vì mục tiêu phục vụ và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Trong 4 năm liên tiếp (2017 – 2020), BHXH Việt Nam được đánh giá là cơ quan triển khai hiệu quả và xếp thứ Hai trong khối bộ ngành về chuyển đổi số; đứng thứ Nhất bảng xếp hạng Chính phủ điện tử khối cơ quan thuộc Chính phủ. Mới đây, tại Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các bộ ngành, địa phương năm 2021, BHXH Việt Nam đứng thứ Ba trong Bảng xếp hạng và đứng đầu trong Khối cơ quan trung ương thuộc Chính phủ, với nhiều chỉ số thuộc nhóm đầu, như: Nhân lực số, Hoạt động chuyển đổi số, Nhận thức số…

MỚI - NÓNG