Đang tấp nhập đơn ship cho khách ngày 6/3, chị Thu Hương, chuyên bán hoa sáp trên mạng cho biết: “Mình nhập 1.000 bó hoa sáp để bán dịp 8/3. Ngày hôm qua, mình bán bó hoa to lên đến tiền triệu, hoa nhỏ hơn 500.000 đồng/bó. Bất ngờ khi sáng nay Hà Nội có ca nhiễm covid -19, cả buổi sáng không có một đơn nào đặt ship hoa. Mọi người chỉ tập trung đi mua lương thực. Đến buổi chiều mình quyết định bán đại hạ giá, bó hoa 1 triệu đồng xuống còn 500.000 đồng, hoa 500.000 đồng/bó xuống còn 150.000 đồng/bó. Mình chịu lỗ luôn vụ hoa này”.
Dù đại hạ giá, nhưng shop chị Hương tiêu thụ chậm. Đăng bán khắp nơi trên mạng xã hội, chị Hương chị nhận được sự ủng hộ ít ỏi trên nhóm kín toà nhà nơi chị đang sống. “Cả ngày hôm nay, tôi bán được có 3 bó giá 150.000 đồng/bó. Bó hoa to không ai mua. Cứ đà này, ngày mai dù là chính ngày 8/3 chắc cũng không có khách gọi”, chị Hương ngậm ngùi.
Còn anh Nguyễn Khang, chủ shop hoa tươi trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) cho biết, đang phải chạy chương trình giảm giá từ 20-30% cho các khách đặt mua hoa.
“Tiệm bán hoa này của tôi đã mở 5 năm nay, ngày Quốc tế Phụ nữ năm nào cũng phải cho nhân viên tăng giờ làm mới kịp bó, làm lẵng giao cho khách đã đặt trước. Năm ngoái, mới mùng 6/3, tôi đã phải từ chối bớt khách do quá tải, nhân viên không thể làm xuể. Ngày hôm qua, nhân viên vẫn đang tăng ca làm nhưng đến ngày hôm nay chỉ còn lác đác khách đặt. Chưa năm nào, đúng cao điểm mà hoa lại ế ẩm như vậy ”, anh Khang nói.
Chủ một cửa hàng hoa trên phố Đại Cồ Việt (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi dịp lễ tết, cửa hàng phải mua gom hoa từ nhiều ngày trước. Cửa hàng đang chứa hàng nghìn bông hoa hoa các loại từ hồng, cẩm tú cầu, cát tường... Mở cửa hàng sáng nay tôi bị sốc khi không có khách hỏi mua. Hàng trăm lẵng, bó hoa xếp đầy cửa hàng”.
Chủ cửa hàng này quyết định giảm giá 50% tất cả các lẵng hoa. “Nếu không bán thì qua mùng 8-3, số hoa này thành đống rác”, vị này nói.