Cơ quan soạn thảo đánh giá, theo quy định hiện hành, dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay bao gồm một số đồ ăn và đồ uống. Thực tế, các sân bay hiện đều lắp đặt máy cung cấp nước miễn phí cho hành khách.
Với các nhà ga nội địa, khách có thể mang theo nước uống, sữa vào khu vực cách ly. Mặt khác, thời gian khách làm thủ tục và chờ lên tàu bay đi nội địa thường không dài, bình quân khoảng 2-3 giờ. Với thời gian lưu lại sân bay như vậy, khách có nhiều lựa chọn, như: ăn, uống trước khi đến sân bay, mang theo đồ ăn và sử dụng tại khu vực ngoài khu cách ly; sử dụng dịch vụ ăn, uống trên tàu bay…
“Như vậy, có thể thấy việc Nhà nước quy định khung giá dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay như hiện nay không còn phù hợp”, Cục Hàng không nhận định.
Do đó, cơ quan này đề xuất, với các dịch vụ hàng không khác và dịch vụ phi hàng không (ngoài các dịch vụ Nhà nước định giá trần được liệt kê trong luật), doanh nghiệp quyết định mức giá dịch vụ và thực hiện niêm yết giá theo quy định.
Trong đề xuất danh mục dịch vụ tại sân bay nhà nước định giá trần theo đề xuất của Cục Hàng không, không bao gồm dịch vụ ăn, uống.
Như vậy, nếu đề xuất trên được thông qua, khi luật có hiệu lực, mỗi chai nước, bát mỳ, tô phở… bán tại sân bay sẽ được thả nổi giá cho doanh nghiệp tự quyết định. Đồng nghĩa, sân bay sẽ có các tô phở giá vài trăm nghìn đồng như từng xuất hiện hồi trước năm 2014 – thời điểm Bộ GTVT “tuýt còi” giá đồ ăn, uống tại sân bay và cụ thể hoá bằng thông tư ban hành năm 2017.
Theo khung giá dịch vụ thiết yếu tại sân bay do Bộ GTVT ban hành áp dụng cho ga hành khách nội địa, gia tối đa 20.000 đồng áp dụng cho: nước lọc đóng chai loại 500ml, sữa hộp loại 180ml; phở, mì, miến, cháo ăn liền, bánh mỳ không bổ sung thêm thực phẩm. Khung giá trên chưa bao gồm phí phục vụ, phí phục vụ tối đa không vượt quá 15% so với giá tối đa trên.