- Liên quan đến những đề xuất của một giáo viên gửi đến tân Bộ trưởng Giáo dục - PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, cô giáo Nguyễn Thị Huyền Thảo đã có những chia sẻ với phóng viên báo Tiền Phong.
Không thể đồng phục sách giáo khoa
Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Thảo - giáo viên Trường chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, ba đề xuất nghe thì hay nhưng hơi cực đoan.
Với đề xuất về sách giáo khoa, cô Huyền Thảo cho rằng, tác giả nêu lên vấn đề này là có lý nhưng xu thế hiện đại, đa dạng sách giúp cho người học và người dạy có thêm một kênh để tham khảo và lựa chọn thay vì chúng ta đồng phục sách giáo khoa. Đây chính là điều mà chủ trương của Nhà nước và Quốc hội nhận thấy và cần phải làm.
Cô Thảo cho rằng, “vấn đề 'sạn' trong sách giáo khoa cần giải quyết, do chủ thể quyết định, ở đây là giáo viên, sở và UBND địa phương lựa chọn và quyết định. Vậy sạn đó do đâu và cần gạt lọc và điều chỉnh chứ không phải vì 'sạn' mà lại quay về việc đồng phục sách".
Về việc học tiếng Anh, cô Thảo cho rằng, còn một số hạn chế trong việc dạy và học. Đó là việc học nặng về ngữ pháp và từ vựng thay vì khả năng sử dụng và đạt được hiệu quả. Song, việc sĩ số lớp quá cao như thế, giáo viên không thể tạo điều kiện để rèn luyện các kỹ năng, thời lượng có hạn và do cách học để thi chủ yếu về ngữ pháp và từ vựng nên mới dẫn đến việc dạy và học như thế.
“Khi nào sĩ số giảm xuống, thời lượng tăng lên và điều chỉnh đề thi thì hạn chế đó được khắc phục” - cô Thảo nêu quan điểm.
Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Thảo - giáo viên Trường chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) (giữa) và học sinh |
Đưa học sinh vào huấn luyện 3 tháng trong "quân ngũ", sẽ bị "phản ứng"?
Về vấn đề đưa học sinh vào huấn luyện 3 tháng trong "quân ngũ", cô giáo Nguyễn Thị Huyền Thảo - giáo viên Trường chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, đưa học sinh vào huấn luyện 3 tháng trong "quân ngũ" rất hay, ý nghĩa nhưng bắt buộc lại vấp phải sự phản ứng của học sinh và phụ huynh.
Mặt khác, không phải học sinh nào cũng có được điều kiện và thể trạng phù hợp để trải qua thời gian trong quân ngũ. Với lại điều này được các trường đại học thực hiện như hiện nay tốt hơn. Vì các em đã trưởng thành và ý thức được so với việc đưa học sinh vào khuôn khổ nhà binh sẽ không phù hợp với thực tế hiện nay.
Mong Bộ trưởng quan tâm hơn đến đời sống giáo viên
Với tư cách là một nhà giáo, cô Huyền Thảo mong muốn Bộ trưởng quan tâm hơn đến đời sống của giáo viên. Làm sao để giáo viên có thể an tâm làm việc và cống hiến.
Cô Thảo cho rằng, giáo viên thì cần nhất là sự tôn trọng. Vì nghề giáo là nghề đào tạo con người, tầng lớp tri thức nhưng lâu rồi người ta quen với cuộc sống vội vã và hành xử thiếu đi sự tôn trọng.
“Là giáo viên tôi mong có sự tôn trọng từ ban giáo hiệu. Chỉ cần ban giám hiệu thay đổi cách quản lý hành chính hay quan liêu sang quản trị để giáo viên thấy mình không phải là người làm công ăn lương mà đó là trách nhiệm, sứ mệnh mà giáo viên đang đảm nhận”- cô Thảo đề xuất.
Ngoài ra, cô Thảo cho rằng, giáo viên cần sự tôn trọng và tin tưởng từ phía xã hội để họ không đơn độc trong việc họ đang làm.
“Sở dĩ tôi đặt niềm tin và mong sự tôn trọng vì thật sự nghề giáo vất vả, cần cả tâm và tầm nhưng đồng lương hiện tại nhiều nơi của giáo viên không đủ sống và sự thiếu tôn trọng của xã hội khiến đôi khi giáo viên chạnh lòng”- cô Thảo chia sẻ.
Nói về giáo dục phổ thông, cô Thảo cho rằng, sau tất cả những tiêu cực và hạn chế của giáo dục phổ thông hiện nay rõ ràng vai trò quản lý đang là vấn đề cần quan tâm và mong Bộ trưởng truyền lửa và chấn chỉnh lại việc quản lý của cả hệ thống. Chỉ như vậy giáo dục mới mong có sự thay đổi.
Ngày 8/4, Quốc hội thông qua nghị quyết bầu PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội - giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Rất nhiều nhà giáo đã có chung nỗi niềm, băn khoăn, có nhiều kỳ vọng cũng như đề xuất gửi tới tân Bộ trưởng.
Một giáo viên lâu năm trong nghề, một nhà giáo ở Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng đã gửi đến tân Bộ trưởng 3 đề xuất như sau:
Thứ nhất, đề xuất bậc tiểu học và THCS chỉ một bộ sách giáo khoa giảng dạy trên toàn quốc và do Bộ Giáo dục chủ trì biên soạn. Đối với bậc THPT theo định hướng nghề nghiệp thì có thể có nhiều bộ sách.
Thứ hai, cắt giảm số tiết học một số môn học khác để tăng số tiết học tiếng Anh ngay từ lớp 6. Số tiết tăng lên chủ yếu rèn kỹ năng nghe và nói, để khi hoàn thành chương trình phổ thông học sinh phải nói và viết thành thạo tiếng Anh.
Thứ ba, tham mưu Thủ tướng và Bộ Quốc phòng cho tất cả học sinh sau khi hoàn thành xong chương trình phổ thông phải vào quân đội 3 tháng để huấn luyện.
Kính mời bạn đọc góp ý, hiến kế, nêu các ý tưởng đề xuất về cải cách giáo dục, những tâm tư gửi gắm đến Tân Bộ trưởng Giáo dục với mong muốn đổi mới, thúc đẩy sự phát triển cho ngành giáo dục nước nhà. Mọi thông tin xin gửi về hộp thư: http://www.online@baotienphong.com.vn.