Công ty định giá hàng đầu thế giới Brand Finance (Anh) vừa công bố 20 thương hiệu viễn thông giá trị nhất khu vực Đông Nam Á (Top 20 Most Valuable ASEAN Telecom Brands 2016) hôm 12/4.
Việt Nam góp mặt với ba cái tên MobiFone, Viettel và Vinaphone, đều là những doanh nghiệp viễn thông có tiếng tại nội địa. Trong đó, Viettel xếp thứ 7, MobiFone xếp thứ 15 và Vinaphone đứng ở vị trí 20.
MobiFone, Viettel và Vinaphone đều có tên trong danh sách Top 20 Most Valuable ASEAN Telecom Brands 2016.
Viettel tăng 17 bậc so với năm ngoái, được đánh giá ở hạng A+. Brand Finance định giá thương hiệu này khoảng 973 triệu USD, tăng 68%.
MobiFone tăng 4 bậc so với năm ngoái. Tuy kém Viettel về thứ hạng, hãng này lại có tốc độ tăng trưởng cao 76%, đứng thứ 2 trong khu vực chỉ sau Unitel của Lào. MobiFone có giá trị 539 triệu USD và được hạng A.
Chốt danh sách là Vinaphone, tăng lên một bậc so với năm ngoái. Thương hiệu này được định giá 282 triệu USD, tăng 47% và xếp vào hạng A.
Ngoài ra, Viettel và Mobifone cũng góp mặt trong 5 thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả nhất ASEAN (5 Best Performing Brands).
Đứng đầu Top 20 Most Valuable ASEAN Telecom Brands 2016 là những nhà mạng Telkcom của Indonesia và Singtel của Singapore.
Được biết, Brand Finance định giá các thương hiệu dựa trên ba tiêu chí: Sức mạnh Thương hiệu, Hoạt động của Doanh nghiệp và Các yếu tố bên ngoài.
Brand Finance đánh giá ASEAN sẽ là thị trường viễn thông có tính cạnh tranh trong tương lai, dẫn đầu là các nền kinh tế mới nổi, như Myanmar. Tuy nhiên, họ cho rằng lĩnh vực này đang dần bão hòa. Nhiều công ty viễn thông đang bị giảm doanh thu và lợi nhuận.