Theo Quyết định số 323 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng, Hải Phòng đặt mục tiêu sẽ trở thành thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.
Để chuẩn bị cho mục tiêu lớn này, những năm qua TP Cảng không ngừng nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế...Đặc biệt, TP Hải Phòng đã nỗ lực đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông và trở thành thành phố của những cây cầu.
Cầu Hoàng Văn Thụ được coi là biểu tượng mới của TP Hải Phòng. Cầu được khởi công ngày 6/1/2017 và hoàn thành ngày 15/10/2019, mô phỏng hình “Cánh chim biển” dài 1.570m, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45 m + 200 m + 45 m, rộng 33,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ. |
Đây là một trong những hạng mục chính của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm với mức đầu tư trên 2.170 tỷ đồng. Được coi là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để di chuyển Trung tâm Hành chính - Chính trị thành phố sang vị trí mới, có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển Hải Phòng trong tương lai. |
Cây cầu bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và xã Tân Dương (Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). |
Cây cầu này tạo điều kiện để mở rộng sự phát triển đô thị thành phố Hải Phòng về phía Bắc theo định hướng phát triển không gian đô thị. |
Bên cạnh cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Rào 1 cũng là biểu tượng đặc trưng của TP Hải Phòng vì có kiến trúc hiện đại theo hình dáng “cánh sóng vươn xa”, công trình mang ý nghĩa biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển. |
Cầu Rào 1 được xây mới ngay vị trí cầu cũ từ ngày 13/10/2020, thông xe dịp giáp Tết Nguyên Đán 2022, với mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Cầu vượt sông Lạch Tray và nối đường Phạm Văn Đồng và đường Lạch Tray. |
Cầu Rào 1 có 11 nhịp dầm, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng. Cầu được thiết kế 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và dải phân cách, vỉa hè. |
Cây cầu này có điểm nhấn nổi bật với 3 bông hoa phượng đỏ khổng lồ bằng kim loại được lắp trên đỉnh vòm. Dọc lan can cầu cũng được lắp hàng trăm bông hoa phượng đỏ bằng kim loại và trồng hoa giấy tím tạo cảnh quan thiên nhiên. |
Cầu Rào 1 là nút giao thông đặc biệt, cửa ngõ giao thương quan trọng kết nối Hải Phòng với các vùng, tỉnh lân cận thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. |
Cầu Rào 1 được người dân đánh giá là một trong những cây cầu đẹp, hiện đại và mang tính biểu tượng của TP. Hải Phòng. |