Ám ảnh tai nạn giao thông thảm khốc

Chiều 2/1, chiếc xe container đã đâm liên hoàn vào đoàn người đang chờ đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhật, xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức, Long An. Ảnh: Kiên Định ​
Chiều 2/1, chiếc xe container đã đâm liên hoàn vào đoàn người đang chờ đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhật, xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức, Long An. Ảnh: Kiên Định ​
TP - Tại Hội nghị tổng kết ngành giao thông vận tải (GTVT) năm 2018 ngày 11/1, Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng cho rằng, tai nạn giao thông mỗi năm làm 8.000 người chết, 15.000 người bị thương. Phó Thủ tướng chỉ đạo ngành giao thông phải quyết liệt để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Nhấn mạnh tai nạn giao thông là vấn đề nhức nhối hiện nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, những nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông thời gian qua tuy có hiệu quả, nhưng chưa đạt mục tiêu, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng; các sự cố mất an toàn hàng không tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. “Tai nạn giao thông mỗi năm làm 8.000 người chết, 15.000 người bị thương, tương đương với dân số 1 huyện miền núi. Tình trạng an toàn hàng không cũng không thể coi nhẹ. Một số sự vụ gây lo ngại không chỉ trong Chính phủ, trong ngành, cần phải khắc phục”, Phó Thủ tướng nói.

Về khó khăn của ngành giao thông, Phó Thủ tướng cho rằng, tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn ngày càng gia tăng. Xu hướng ô tô hóa ngày càng cao là thách thức lớn trong điều kiện huy động nguồn đầu tư hạ tầng ngày càng khó, đặc biệt ở các đô thị  lớn. Chúng ta cần giải pháp đồng bộ cả về phát triển hạ tầng tổ chức giao thông và quản lý phương tiện cá nhân lẫn ý thức của người dân. Đây là thách thức của các quốc gia chứ không chỉ Việt Nam.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần khẩn trương rà soát lại các quy định, phương pháp tổ chức, phân luồng giao thông; phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương triển khai các biện pháp tổng thể nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an và các địa phương tăng cường các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa, bảo đảm kéo giảm tai nạn giao thông cả năm 2019 và những năm tiếp theo, trước mắt là thời kỳ cao điểm dịp nghỉ Tết và mùa lễ hội Xuân năm 2019. Cụ thể, Bộ phải đổi mới công tác quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành để kịp thời điều chỉnh, cập nhật cho phù hợp; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng xe; công tác tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe…

Đối với những dự án BOT gây chú ý dư luận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT kịp thời xử lý có hiệu quả các vướng mắc, tồn tại trong quá trình thu phí hoàn vốn các dự án, không để phát sinh các điểm nóng, gây mất trật tự an toàn xã hội, đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động. “Tôi yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT kịp thời giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến phạm vi trách nhiệm của mình để thúc đẩy giao thông vận tải phát triển. Kịp thời xử lý có hiệu quả các tồn tại vướng mắc trong thu phí các dự án BOT. Phải phối hợp với địa phương, công an. Cái gì đúng thì phải bảo vệ, cái nào chưa đúng thì xem xét, đề xuất giải pháp để xử lý, không để phát sinh điểm nóng mất trật tự, an toàn xã hội”, Phó Thủ tướng nêu.

Về đầu tư cho giao thông, Phó Thủ tướng cho hay, thất thoát vô hình là chuẩn bị đầu tư không tốt. Các nước chuẩn bị trong thời gian lâu dài, nên thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng nhanh, nhưng chúng ta hoàn toàn ngược lại. “Một số dự án đường sắt tăng vốn nhanh, nhiều lần, cái này không phải của riêng Bộ Giao thông. Có những dự án đầu tư đưa công trình vào sử dụng không hiệu quả, chưa nói thất thoát, lãng phí…”, Phó Thủ tướng nhận xét.

Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị chức năng có giải pháp đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn giao thông, bao gồm siết chặt việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.”Cần đánh trượt ngay thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như: không dừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo...”, ông Thể nói.  Bộ trưởng Giao thông cũng đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những tài xế để xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, nói đơn vị sẽ nghiên cứu sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Hiện văn bản này mới cho phép "tịch thu giấy phép lái xe có thời hạn" dựa theo các lỗi vi phạm của tài xế.

Đề cập việc siết chặt quản lý lái xe container, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về doanh nghiệp vì đây là nơi quản lý trực tiếp tài xế. "Doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho lái xe mới phát hiện họ có sử dụng ma túy hay không. Trong việc nghiên cứu, tham mưu sửa đổi Nghị định 46 tới đây, chúng tôi sẽ đề xuất tăng mức phạt với doanh nghiệp khi để tài xế không đảm bảo sức khỏe tham gia giao thông", ông Huyện nói.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ thông tin thêm, Bộ Giao thông đã có đề án nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch bằng lái. Các trung tâm đào tạo đầu tư buồng lái mô phỏng giúp học viên học tốt hơn. Việc học lý thuyết được siết chặt để đảm bảo học viên tham gia đầy đủ, đánh trượt lý thuyết nếu không hoàn thành câu hỏi quan trọng... Bộ Giao thông cũng sẽ tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất và giám sát công tác đào tạo lái xe tại tất cả các sở trong toàn quốc; xử lý nghiêm, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi giấy phép cơ sở không đáp ứng tiêu chuẩn.

Ðề cập việc siết chặt quản lý lái xe container, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về doanh nghiệp vì đây là nơi quản lý trực tiếp tài xế. "Doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho lái xe mới phát hiện họ có sử dụng ma túy hay không. Trong việc nghiên cứu, tham mưu sửa đổi Nghị định 46 tới đây, chúng tôi sẽ đề xuất tăng mức phạt với doanh nghiệp khi để tài xế không đảm bảo sức khỏe tham gia giao thông", ông Huyện nói.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2018, cả nước đã xảy ra hơn 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 8.200 người, bị thương 14.800 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 1.300 vụ tai nạn (giảm 6,7%), 33 người chết (giảm 0,4%) và hơn 2.200 người bị thương (giảm 13%).

MỚI - NÓNG
Becamex IDC thế chấp 19 lô đất
Becamex IDC thế chấp 19 lô đất
TPO - Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC - mã chứng khoán: BCM) vừa duyệt phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ năm nay với tổng giá trị tối đa theo mệnh giá là 1.080 tỷ đồng nhằm cơ cấu lại nợ, tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu là 19 thửa đất tại Bình Dương. 
Đằng sau hợp tác không gian Mỹ-Nga-Trung
Đằng sau hợp tác không gian Mỹ-Nga-Trung
TP - Hợp tác không gian Mỹ-Trung và Nga-Trung đang được đẩy mạnh vì các chiến lược, chương trình không gian của 3 nước có nhiều điểm chung và giúp tăng cường quan hệ song phương về tổng thể trong bối cảnh địa chính trị, cạnh tranh nước lớn ngày càng gay gắt.