Airbus bất ngờ ngừng sản xuất siêu máy bay A380

Airbus bất ngờ ngừng sản xuất siêu máy bay A380
TPO - Hãng sản xuất máy bay hàng đầu châu Âu cho biết sẽ chấm dứt các công đoạn sản xuất “siêu máy bay” A380, loại máy bay chở khách lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Trong thông báo được đưa ra vào hôm thứ Năm này (14/1), Airbus cho biết năm 2021 sẽ là thời điểm diễn ra những đợt chuyển giao cuối cùng với các loại siêu máy bay A380 của hãng này.

Quyết định này được đưa ra sau khi hãng hàng không Emirates, khách hàng lớn nhất của Airbus trong việc mua các loại máy bay A380, tuyên bố cắt giảm việc đặt mua dòng máy bay đắt đỏ này, vốn cũng đang phải vật lộn để cạnh tranh với các mẫu máy bay nhỏ gọn và thuận tiện hơn.

Theo đó, Emirates sẽ giảm số lượng đơn hàng A380 của hãng này từ 162 xuống chỉ còn 123 máy bay.

“Với quyết định này, chúng tôi sẽ không còn dự trữ một số lượng đáng kể máy bay A380 như trước, và do đó sẽ không còn cơ sở để duy trì việc sản xuất loại máy bay này, bất chấp mọi nỗ lực về doanh thu với các hãng hàng không khác trong những năm gần đây. Điều đó sẽ dẫn tới việc chấm dứt vận chuyển các loại máy bay A380 vào năm 2021,” Giám đốc điều hành Airbus Tom Enders cho biết, “Nhiều hành khách trên toàn thế giới thích được bay trên loại máy bay khổng lồ này. Nên thông báo được đưa ra vào ngày hôm nay là một điều đau đớn đối với chúng tôi và toàn thể các cộng đồng máy bay A380 trên toàn thế giới.”

Hãng hàng không khổng lồ này cho biết tác động cho quyết định trên “gắn liền” với kết quả doanh thu của Airbus trong năm 2018, cho thấy lợi nhuận ròng của hãng trong năm đó là 3 tỉ Euro (tương đương 2,6 tỉ Bảng), tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn này cũng cho biết sẽ triển khai việc sản xuất các dòng máy bay từ 880 đến 890 trong năm nay.

Airbus cũng cho biết hãng sẽ khởi động các phiên trao đổi với những đối tác liên quan tới “3.000 đến 3.500 vị trí việc làm có khả năng bị ảnh hưởng trong vòng 3 năm tới.” Dù chưa xác định cụ thể những công việc hay địa điểm nào có thể bị ảnh hưởng, song tập đoàn cho biết việc tăng sản lượng máy bay A320 và các đơn hàng có số lượng lớn từ hãng hàng không Emirates sẽ tạo ra “một số lượng đáng kể các cơ hội chuyển dịch trong nội bộ.”

Riêng tại Anh, nhà máy sản xuất cánh máy bay A380 tại Broughton và Flintshire đã thu hút tới 6.000 nhân công, trong khi số lượng lao động tại cơ sở thiết kế và hỗ trợ cánh máy bay ở Filton cũng đã lên tới 3.000 người.

Máy bay dân dụng khổng lồ A380, lần đầu cất cánh vào năm 2007, vốn trở nên nổi tiếng với nhiều hành khách đi máy bay, nhưng việc lắp ghép chúng lại rất phức tạp và đắt đỏ. Quá trình sản xuất A380 vốn bị phân rải tới nhiều vùng khác nhau tại châu Âu, với công đoạn tập hợp và hoàn thành cuối cùng được diễn ra ở 2 thành phố Toulouse và Hamburg.

Nhu cầu về máy bay A380 sau cùng đã trở nên cạn kiệt, do ngành công nghiệp hàng không đang dần chuyển hướng từ các loại máy bay lớn sang những mẫu mã nhỏ hơn với thân máy bay rộng hơn.

“Xu hướng rõ ràng trong thị trường hiện nay là việc vận hành các loại máy bay đường dài với 2 động cơ, như các loại máy bay Boeing 787 và 777, và máy bay A330 và A350 của Airbus,” ông Greg Waldron, quản lý biên tập nội dung từ châu Á của tạp chí Flight Global, cho biết.

14 chiếc A380 cuối cùng sẽ được vận chuyển cho Emirates trong vòng 2 năm tới, và hãng hàng không có trụ sở tại Dubai này cũng đã đặt mua 70 loại máy bay cỡ nhở hơn từ Airbus.

Theo Theo BBC
MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.