578 - Phát đạn của kẻ điên: Đánh đố

0:00 / 0:00
0:00
TP - Tên phim "578 - Phát đạn của kẻ điên" vừa được đạo diễn Lương Đình Dũng giải thích: Số 5 xoay ngược lại giống hình chiếc chìa khóa; 7 là khẩu súng; 8 đương nhiên hình cái còng. Trong phim có súng, có công an thì coi như có còng. Nhưng tìm mỏi mắt cũng chẳng ra cái chìa khóa nào. Hay đạo diễn đang muốn tìm chìa để mở cửa… quầy vé?!

Khán giả quay lưng với một bộ phim vì nó vị nghệ thuật đến mức khó hiểu hoặc vì đạo diễn chưa tìm ra cách để kể câu chuyện của mình một cách mạch lạc. 578- Phát đạn của kẻ điên có vẻ rơi vào trường hợp sau.

Mặc dù là phim hành động nhưng thỉnh thoảng 578 lại bị cách quãng bằng những cảnh quay chậm hồi tưởng lại những lần cha và con gái chơi đùa cùng nhau. Chiếm phần lớn phim là những trường đoạn đấu không ở những bối cảnh khác nhau, đối tượng khác nhau nhưng cấu trúc giống nhau. Đều là Hùng tay không đấu với rất nhiều người và dù không phải siêu nhân nhưng cuối cùng anh vẫn chiến thắng. Thực ra không ngoạn mục gì cho lắm vì anh có đầy chỗ sơ hở nhưng đối thủ chẳng hề nắm lấy.

578 - Phát đạn của kẻ điên: Đánh đố ảnh 1

Phim “578 – Phát đạn của kẻ điên” ra rạp từ ngày 20/5

Phim có vẻ hơi nhầm lẫn giữa đánh nhau để triệt hạ đối thủ với thi đấu xem ai thượng võ hơn. Nhưng Hùng có vẻ mình đồng da sắt thật vì dù lâm vào những cảnh huống cầm chắc cái chết anh vẫn chẳng hề hấn gì. Sự phi phàm nhân vật có được do trước đây là lính trinh sát. Khán giả được biết điều này qua lời thoại.

Nếu kể chuyện bằng hình ảnh là ưu thế, được ưu tiên với nghệ thuật thứ bảy thì 578 nhiều lần bỏ qua phương tiện này. Ví dụ khán giả không hề biết vì sao Hùng có thể đột nhập tòa biệt thự to như lâu đài với tầng tầng vệ sĩ, khi H’Hen Niê (vai cảnh sát chìm) có mặt tại sào huyệt của bọn buôn người thì khán giả phải hiểu là cô sẽ quét sạch chỗ đó, hoặc khi Hùng rơi xuống vực thì tất anh sẽ trèo lên được không cần có hình ảnh chứng minh.

Cuối phim có một cú lật ngược hé lộ chuyện còn chưa xong. Nhưng một bộ phim phải tạo dấu ấn đến đâu thì phần tiếp mới có thể ra rạp. Tất nhiên tiền không phải yếu tố quyết định chất lượng phim. Vấn đề nằm ở chỗ kinh phí có được phân bổ đúng người đúng việc hay không. Chẳng hạn thay vì ôm đồm, đạo diễn giao kịch bản cho một đội ngũ lành nghề để có một 578 dễ hiểu hơn lại chả tốt hơn sao?!

Ngay cả khi đánh nhau tưởng rằng rất gay cấn thì cảnh vẫn có thể cắt để tới ngay kết cục vì đương nhiên là Hùng sẽ thắng. Tóm lại là tác giả chỉ kể những gì mình thích và đủ khả năng để kể. Khán giả chịu khó xem đến cuối phim tất sẽ hiểu cốt truyện, những chỗ còn thiếu tự tưởng tượng để trám vào. Như vậy là phim đòi hỏi hơi nhiều ở khán giả. Vì vẫn còn kha khá những lỗ hổng trong kịch bản cũng như tâm lý nhân vật.

Người xem sẽ không bao giờ có thể hiểu vì sao cô giáo lại cứ phải vào bệnh viện chăm con cho anh Hùng đi lái xe và trả thù những kẻ đã hãm hại con gái anh. Rồi khi chúng bắt mất đứa bé anh lại hùng hục đi đòi lại, để tiếp tục bỏ mặc nó đấy?!

Một thiên tài võ thuật như thế chỉ cần mở lò võ đủ kiếm bộn tiền sao lại chỉ đam mê lái xe tải. Vì sao Hùng luôn đơn độc, không người thân, không đồng đội cũng là điều phim không thèm lý giải. Chỉ biết anh tỏ ra vô cảm ngay cả với những người cùng phe, cứu giúp bố con anh. Anh chẳng khác gì robot.

Các nhân vật trong phim trong mọi cảnh huống cũng tỏ ra thiếu kết nối với nhau. Đối thoại mà toàn như độc thoại vì đối phương không có dấu hiệu tiếp thu. Thoại đã ít, đôi lúc khán giả không luận được nhân vật nói gì. Những chỗ nghe được thì thường là khá “khó hiểu”. Kiểu như “Xin cho tôi được chăm sóc anh”, cô giáo nói với Hùng. Ông trùm (Hoàng Phúc) liên tục tung ra những lối diễn đạt chẳng giống ai: “Mày chỉ cần để một bàn tay nó sống, nó sẽ đi tìm mày”, “Tao chuyên đi săn đuổi, giờ mày săn đuổi tao là kỷ lục”, “Nếu thoát được ra khỏi đây, tao sẽ kết thúc với mày”… Một số câu thoại thậm chí còn không khớp với miệng nhân vật.

Góp phần làm cho phim thêm khó hiểu là việc dựng những cảnh không liên quan cạnh nhau, lẫn lộn giữa hiện tại và quá khứ. Có dấu hiệu lỗi rắc-co. Chẳng hạn sau khi Bảo Vy đại thắng xã hội đen ở bãi đậu công-ten-nơ trong đêm mưa, thì cảnh tiếp theo lại thấy cô phi xe máy lao xuống đường từ một thùng xe công vào lúc tờ mờ sáng. Hoặc Hùng trốn trên xe của đối thủ tới nơi cứu được một cháu bé thì kế đó đã thấy anh lái xe chở cháu về. Hay anh trộm luôn xe của “địch”. Toàn xe đầu kéo dài ngoằng, nhỏ gọn gì cho cam.

Phim sở hữu một dàn diễn viên có sức hút nhưng ngoài các màn đánh đấm hầu như không khai thác được khả năng diễn xuất. Kể cả Hùng có nhiều đất diễn nhất vẫn chủ yếu mang một khuôn mặt lạnh lùng, cứng nhắc. Dù sao 578 vẫn có công giới thiệu Alexandre Nguyễn với khán giả trong nước. Dự báo tới đây gương mặt nam tính, góc cạnh này sẽ ghi những dấu ấn đậm đà hơn không chỉ trong dòng phim hành động.

H’Hen Niê cũng có màn chào sân ở mức khá, mặc dù chỉ xuất hiện trong vài phân đoạn có tính điểm xuyết. Ngoài sự lăn xả trong những màn đấu võ cô không có nhiều cơ hội để diễn xuất. Người ta không thấy những màn đấu trí căng thẳng mỗi khi phải giả trang để làm nhiệm vụ. Vai của võ sư Tuấn Hạc thì còn nhạt nhòa hơn nữa vì chỉ xuất hiện để đánh võ. Chấm hết.

MỚI - NÓNG