Số liệu thống kê được Bộ GD&ĐT đưa ra tại báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2019 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2020.
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm 2019, kết quả tuyển sinh đợt 1 có 405.193 thí sinh trong danh sách trúng tuyển, đạt 115,39% chỉ tiêu; nhập học xét tuyển theo kết quả thi THPTQG (xét tuyển đợt 1) là 258.870 đạt 73,72% chỉ tiêu THPT quốc gia (năm 2018 đạt 72,40%) và đạt 63,89% so với số trúng tuyển.
Riêng ngành sư phạm, số thí sinh nhập học các ngành đào tạo giáo viên là 27.373. Trong đó, trình độ ĐH là 16.742, đạt 70,89%; trình độ CĐ là 8,537, đạt 46,12%; Trình độ TC là 2.094, đạt 30,34% so với chỉ tiêu (Năm 2018, có 24.484 thí sinh nhập học ngành sư phạm).
Cũng theo báo cáo này, có 5 nhóm ngành ĐH kém lợi thế tuyển sinh nhất trong toàn hệ thống. Đó là nhóm ngành Nông lâm nghiệp và Thủy sản, tỷ lệ nhập học đạt 32,6%; nhóm ngành Khoa học tự nhiên ddajt34,58%; Môi trường và bảo vệ môi trường đạt 45,28%; Dịch vụ xã hội đạt 45,71% và Khoa học sự sống đạt 50,04%.
Có đơn vị còn lạm dụng quyền tự chủ
Đánh giá về mùa tuyển sinh 2019, Bộ GD&ĐT cho rằng đã hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh; áp dụng công nghệ thông tin triệt để.. trong tất cả các khâu tuyển sinh;
Đảm bảo quyền tự chủ của trường theo đúng quy định của pháp luật; minh bạch thông tin trong đề án tuyển sinh, cung cấp thông tin cho thí sinh và minh bạch kết quả tuyển sinh.
Phần mềm tuyển sinh đã phát huy tác dụng cho thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất và giúp trường thống kê, dự tính được thí sinh ảo để chủ động trong tuyển sinh. Hệ thống ổn định, không có hiện tượng nghẽn mạng.
Điểm trúng tuyển phản ánh phân loại chất lượng giữa các nhóm trường khá rõ ràng, là cơ sở để người học, cơ quan quản lý, xã hội đánh giá, giám sát.
Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng nhẹ cùng với mức tăng điểm sàn; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khoẻ đồng đều hơn so với các năm trước.
Bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Đối với một số cơ sở đào tạo, một số đơn vị xác định tổ hợp không phù hợp với ngành đào tạo; Lạm dụng quyền tự chủ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thấp hoặc nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố…
Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm thấp dẫn đến một số ngành chỉ có một vài thí sinh đủ điểm sàn, không đủ điều kiện để mở lớp. Vì vậy, trường quyết định không thực hiện theo thông báo, dừng tuyển sinh để thí sinh trúng tuyển nguyện vọng tiếp theo… nhưng không trao đổi với các cơ quan có liên quan để giải quyết quyền lợi cho thí sinh.
Nhập thiếu, không nhập, nhập không đúng thời gian, cấu trúc, nội dung… theo quy định về việc nhập danh sách thí sinh trúng tuyển, thí sinh xác nhận nhập học, thí sinh đã nhập học lên hệ thống...
Một số cán bộ làm công tác tuyển sinh chưa nắm bắt được quy trình và nhiệm vụ, thậm chí còn có sai sót…
Thí sinh chưa nắm quy chế , quy định về ĐKXT, đối tượng ưu tiên, không thực hiện hết quy trình điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển…
Có điểm tiếp nhận chưa kiểm tra hồ sơ thí sinh hoặc không hướng dẫn hiệu quả cho học sinh (VD chính sách ưu tiên) dẫn đến việc nhập học không được chấp nhận phải giải quyết từng trường hợp với các trường liên quan.
Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 cao (115,39% chỉ tiêu) nhưng nhập học thấp (63,89% so với số trúng tuyển) do trường không nhập đầy đủ danh sách xác nhận nhập học lên hệ thống; một số trường PT còn chạy theo thành tích về tỷ lệ học sinh đỗ ĐH. Do đó khuyến khích một số thí sinh không có nguyện vọng học ĐH vẫn ĐKXT…