4 tháng tủi nhục của hai chị em bị lừa bán

Mỗi lần có người đến mua vợ, bà chủ mở cửa căn phòng tối để họ xem mặt hai cô và trả giá. Nếu không chiều khách, hai cô sẽ bị đánh, bỏ đói.

Suốt một tuần nay, từ lúc được giải cứu khỏi phận bị lừa bán sang Trung Quốc, căn nhà cấp 4 nằm tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) của Ngọc Anh (23 tuổi) liên tục có người thân và hàng xóm đến hỏi thăm, chia sẻ.

Mỗi lần nhắc đến chuỗi ngày con gái Ngọc Anh bị giam cầm, đánh đập nơi xứ người, bà Tiếp lại rơi nước mắ. Ảnh: Lê Hoàng (VnExpress)

Mẹ Ngọc Anh bảo, từ hôm đón con gái về nhà, không đêm nào ngủ tròn canh, cảm xúc buồn vui lẫn lộn. Mỗi lúc có việc đi xa, bà lại mong về vì sợ có người xấu đến lừa đem đứa con gái độc nhất đi mất.

Ngọc Anh ngồi lặng trong góc nhà, mỗi lần có người hỏi thăm, ký ức buồn lại gợi lên khiến cô ôm mặt bật khóc nức nở. Gia đình khó khăn nên tốt nghiệp phổ thông, Ngọc Anh ở nhà phụ cha mẹ làm nông, thi thoảng chạy chợ với mẹ. Cô muốn kiếm tiền phụ giúp cha mẹ và lo cuộc sống tương lai.

Giữa năm 2013, Ngọc Anh và người chị họ tên Thùy Trâm (30 tuổi) tình cờ quen biết một nữ thầy bói tên Thủy ở xã Quảng Định, huyện Quảng Xương. Bà này yêu cầu hai cô làm lễ giải hạn thì con đường tình duyên, vận hạn làm ăn mới có thể hanh thông, sáng sủa.

Nghe lời thầy phán, gia đình Ngọc Anh chuẩn bị khoản tiền hơn chục triệu đặt lễ. Mấy ngày sau, bà thầy bói rỉ tai Trùy Trâm nói rằng có người bạn có công ty lớn bên Trung Quốc đang cần tuyển người nên hứa sẽ giúp chị em xuất cảnh làm công nhân với mức lương cao.

Ít ngày sau, Đào Thị Vân (cách đây khoảng 20 năm từng bị lừa bán sang Trung Quốc và hiện sống ở tỉnh Quảng Đông) về nước tiếp cận hai chị em. “Ngày về quê, bà ta đến gặp chúng tôi, ăn vận rất lịch sự, tỏ ra là người thành đạt nên chúng tôi không mấy nghi ngờ”, mẹ Ngọc Anh nhớ lại.

Tin lời Vân, sau khi bàn bạc với gia đình, hai chị em Ngọc Anh đồng ý. Trước ngày xuất ngoại, bà Vân còn rộng rãi mở hầu bao cho hai cô mượn tiền mua sắm quần áo mới, làm đầu tóc, sơn sửa móng tay.

Chập tối ngày 17/7, bà Vân đón xe khách đưa hai chị em ra cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), từ đây họ thuê thuyền sang sông đi theo đường tiểu ngạch vượt biên sang Trung Quốc. Sau hơn 2 ngày di chuyển bằng nhiều loại phương tiện, cả nhóm đặt chân đến tỉnh Quảng Đông.

Ngọc Anh kể hai chị em cô bị ném vào căn phòng kín, bị tịch thu điện thoại và mọi tư trang, tiền bạc cá nhân. “Mọi chuyện trái ngược hoàn toàn với những gì bà Vân hứa hão khi còn ở Việt Nam. Bà ta không phải là doanh nhân, cũng chẳng có công ty hay trang trại nào lớn. Hành động của bà ta khiến chúng tôi liên tưởng đến việc bị lừa vào đường dây buôn người xuyên quốc gia. Lúc này, hai chị em chỉ biết ôm nhau khóc”, Ngọc Anh kể.

Theo lời cô gái, những ngày tiếp theo, họ bị chủ nhà ép phải làm vợ những người đàn ông bản địa. “Mỗi khi có khách, bà chủ lại mở cửa để họ “xem” chúng tôi rồi trả giá. Hai chị em không nghe lời liền bị bà Vân và những người đàn ông canh giữ đánh đập, bỏ đói”, Ngọc Anh nhớ lại. Đau đớn, tủi nhục nhưng hai chị em không có cách liên lạc báo tin cho gia đình.

Gần hai tháng sau ngày con gái rời nhà, bố mẹ Ngọc Anh tìm đến gia đình bà Vân yêu cầu được nói chuyện với con. Để đánh lừa, mỗi lần gọi điện về cho người thân, bà Vân đều bắt hai cô phải nói “ở bên này công việc tốt, gia đình không cần lo lắng”. Tuy nhiên, qua những cuộc nói chuyện ngắn ngủi, bố mẹ cô đã nghi ngờ có chuyện chẳng lành.

Tiếp câu chuyện những tháng ngày đau khổ nơi xứ người, Ngọc Anh kể, nhiều ngày bị giam trong phòng tối, hai chị em bàn tính phương án thoát ra ngoài để tìm cơ hội bỏ trốn về nước.

Không còn cách nào khác, Thùy Trâm gật đầu lấy một người đàn ông tên A Sân (33 tuổi, người Quảng Đông). Thương vụ này, bà Vân thu về khoản tiền 52 triệu đồng. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân chỉ kéo dài vẻn vẹn 12 ngày thì A Sân đem trả.

Bà Vân tiếp tục gạ bán Thùy Trâm cho những người khác. Một người đàn ông khoảng 60 tuổi ngã giá muốn thuê cô đẻ giúp cho ông ta đứa con trai. Song người này đang chờ ngày đẹp để “hành sự” thì hai chị em Thùy Trâm được chuộc về Việt Nam.

Nhà chức trách cho biết, trong những ngày làm vợ A Sân, Thùy Trâm bí mật dùng điện thoại của anh ta gọi về thông báo cho gia đình. “Trong các cuộc điện thoại ngắt quãng, con báo tin bị lừa bán làm vợ khiến gia đình hoang mang, bấn loạn”, bà Nhung, mẹ Thùy Trâm kể. Theo lời người mẹ, những ngày sau đó, gia đình nỗ lực bằng mọi giá phải sớm giải cứu.

“Một mặt chúng tôi gửi đơn đến công an trình báo, đồng thời tìm đến nhà Vân đòi người. Ở bên kia biên giới, bà Vân yêu cầu, nếu gia đình muốn chuộc con gái phải giao nộp trên trăm triệu đồng. Sau nhiều cuộc thương lượng, ngả giá, bà Vân chấp nhận mức 25 triệu một người”, bà Nhung kể.

Gạt dòng nước mắt lăn dài trên gò má, bà kể vì quá lo lắng nên ông bà phải cầm cố xe máy, chạy vạy khắp nơi lo gom đủ số tiền.

Ngày 21/11, sau khi giao tiền cho bà Đào Thị Tuyền (chị gái Vân ở xã Quảng Phú, Thanh Hóa), gia đình nhận được lời hứa, khoảng một tuần sau sẽ đưa chị em Ngọc Anh về giao trả.

Tuy nhiên, thủ đoạn của nhóm buôn người khá tinh vi. Để đánh lạc hướng cơ quan điều tra, bà Vân bí mật cho người nhà đón hai cô về nước ngay ngày hôm sau nhằm tránh bị phát giác.

Theo lời kể của các nạn nhân, trên hành trình trở về Việt Nam, các cô liên tục bị nhóm người nhà bà Vân khống chế. “Một thanh niên tên Thành còn tự xưng là cảnh sát hình sự thông báo cho hành khách trên xe rằng chúng tôi là đối tượng lừa đảo, trộm cắp đang bị dẫn giải về Việt Nam xét xử. Anh ta yêu cầu không ai được cho mượn điện thoại, tránh để chúng tôi bí mật thông báo cho gia đình và cảnh sát”, Ngọc Anh thuật lại.

Khoảng 6h ngày 22/11, khi chiếc xe khách về đến địa phận phường Hàm Rồng, Thanh Hóa, các cô gái tiếp tục bị khống chế đưa lên 2 taxi đang đợi sẵn. Tuy nhiên, Ngọc Anh đã phản ứng không lên xe, nhanh trí chạy lại phía cây xăng gần đó nhờ một người gọi điện báo cho người thân. Khoảng 20 phút sau, cảnh sát ập đến.

Được biết, ngoài 4 người trực tiếp áp tải hai cô gái về Việt Nam do bà Tuyền cầm đầu, cơ quan điều tra đã bắt giữ thêm bà thầy bói vì nghi ngờ liên quan đến đường dây buôn bán người xuyên quốc gia này. Riêng “mẹ mìn” Vân vẫn đang ở Trung Quốc, nhà chức trách địa phương đang xác minh vụ việc và đề nghị bắt giữ người này.

Theo Lê Hoàng
VnExpress

Xem thêm:  Hành trình cứu cô gái Việt bị ép bán dâm ở xứ người