Không chủ động tìm hiểu nên gói bảo hiểm phù hợp
Đối với người mới bắt đầu có nhu cầu mua bảo hiểm, hầu hết mọi người chỉ tự tìm hiểu sơ qua về các gói bảo hiểm phổ biến, các công ty bảo hiểm lớn mà chưa chủ động so sánh các gói bảo hiểm với nhau, về quyền và chi phí của các gói. Chúng ta thường tìm đến sự tư vấn của bạn bè, người thân đã sử dụng bảo hiểm hoặc tư vấn từ các đại lý nên có nhiều khả năng bỏ lỡ các gói bảo hiểm với chi phí phù hợp cùng quyền lợi đúng với nhu cầu của mình.
(Nguồn ảnh: Adayroi)
Ngoài những quyền lợi chính, mỗi gói bảo hiểm sức khỏe còn cho phép lựa chọn thêm các quyền lợi bổ sung với chi phí tăng thêm rõ ràng. Một lưu ý nhỏ là khi mua bảo hiểm sức khỏe, bạn nên so sánh các gói dựa trên các tiêu chí: mức chi phí, mức bồi hoàn tối đa, các quyền lợi trong khám chữa trị, các thủ tục làm hồ sơ bồi hoàn.
Phó thác thông tin cho nhân viên tư vấn
Đây là sai lầm phổ biến của phần lớn những người lần đầu mua bảo hiểm. Khi bạn chưa có các thông tin trong tay, việc nghe theo lời tư vấn từ nhân viên bán bảo hiểm là không sai, nhưng nhiều khả năng không đầy đủ và đúng với những mong muốn về quyền lợi mà bạn muốn. Họ có thể sẽ tư vấn những gói bảo hiểm hay được mua nhất, hoặc với chi phí mà họ nghĩ là phù hợp với bạn nhưng thực tế bạn mới là người hiểu rõ mong muốn của mình nhất. Việc tìm hiểu trước và có các thông tin cơ bản về các gói bảo hiểm, quyền lợi, thủ tục bồi hoàn, các công ty bảo hiểm,... là một lợi thế để nhân viên có thể tư vấn gần các gói phù hợp nhất với bạn.
Đặc biệt một sai lầm lớn khác là người mua bảo hiểm phó thác việc kiểm tra hợp đồng và đóng tiền cho nhân viên tư vấn. Chính vì vậy nhiều đối tượng đã giả làm nhân viên bảo hiểm để chiếm đoạt tiền bảo hiểm, hoặc đơn giản hơn vì bạn không kiểm tra kỹ thông tin nên đến lúc cần một quyền lợi này thì lại không thấy nó đâu trong hợp đồng.
Không đọc kỹ thông tin hợp đồng
Có không ít người khá chủ quan trong việc đọc hợp đồng trước khi ký. Hoặc là bạn đã tham gia bảo hiểm rồi nên tự tin rằng hợp đồng này chắc chẳng khác gì hợp đồng trước (hoặc tin rằng cùng loại bảo hiểm thì 2 công ty khác nhau cũng sẽ có các quyền lợi tương tự), hoặc đơn giản là bạn lười đọc vì hợp đồng quá… nhiều chữ! Đây là sai lầm tối kỵ vì các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm có thể thay đổi do chính sách của công ty, hoặc nhân viên tư vấn không tư vấn cho bạn những thông tin “nhỏ” như: cách làm thủ tục bồi hoàn, thời gian tối đa để nhận tiền bồi hoàn, các trường hợp bảo hiểm không chi trả,....
Không phải tất cả chi phí viện phí đều được gói bảo hiểm thanh toán. Thế nên, nếu bạn không đọc hợp đồng, bạn sẽ không nắm rõ khoản nào mình phải tự chi, khoản nào được bảo hiểm hỗ trợ. Sai lầm này dẫn đến cảnh một số khách hàng đòi kiện vì cho rằng mình bị lừa, trong khi những điều khoản đó đã được đề cập rõ ràng trong hợp đồng mà họ chẳng thèm quan tâm.
Không cung cấp đúng thông tin về tình trạng sức khoẻ
Bạn không nhất thiết phải khám sức khoẻ trước khi đăng ký. Tuy nhiên, bạn sẽ cần khai báo đầy đủ và chính xác thông tin về người mua (người yêu cầu bảo hiểm hoặc chủ hợp đồng khi tham gia bảo hiểm), thông tin về người được bảo hiểm và tình trạng sức khoẻ của người được hưởng bảo hiểm.
Đây là cơ sở để các đơn vị giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng và thỏa đáng. Nếu thông tin không chính xác sẽ làm ảnh hưởng đến lợi ích khi sử dụng bảo hiểm của chính bạn.
Nhằm giúp mọi khách hàng có thể tự chủ động tìm hiểu thông tin về các gói bảo hiểm cũng như chủ động thanh toán, Adayroi - Trang TMĐT của Vingroup cung cấp dịch vụ bảo hiểm sức khỏe với đa dạng các gói bảo hiểm đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Với dịch vụ này, khách hàng có thể so sánh chi phí và quyền lợi giữa các gói bảo hiểm khác nhau, đồng thời có thể lựa chọn quyền lợi tăng thêm với mức chi phí rõ ràng.