30 năm thành lập TCT Quản lý bay Việt Nam: Khẳng định vị thế làm chủ bầu trời

0:00 / 0:00
0:00
Ngày 20/4/1993, Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam được thành lập, đây là tiền thân của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) ngày nay. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, hoạt động quản lý bay của Việt Nam đã vươn lên sánh vai với các nước có nền công nghiệp hàng không tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, khẳng định vị thế làm chủ bầu trời.

Hơn 11 triệu chuyến bay an toàn

Từ khi ra đời năm 1993 tới nay, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam từng qua 3 lần chuyển đổi mô hình tổ chức. Ngày 20/4/1993, Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam được thành lập trực thuộc Cục Hàng không; năm 1988, Trung tâm chuyển sang mô hình doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích; năm 2008, Bộ GTVT quyết định thành lập Tổng công ty Bảo đảm hoạt động bay Việt Nam trực thuộc Bộ; năm 2010, thành lập Công ty mẹ - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, tổ chức theo mô hình Công ty mẹ - công ty con, với công ty mẹ 100% vốn nhà nước.

Trải qua 30 năm thành lập và phát triển (20/4/1993-20/4/2023), VATM đã cung cấp dịch vụ điều hành bay an toàn, hiệu quả, tăng thu cho ngân sách nhà nước, vừa góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, chủ quyền vùng trời quốc gia. Hiện, VATM được giao cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn bộ vùng trời chủ quyền trên lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và tất cả sân bay trên toàn quốc. Phạm vi điều phối bay trên không phận trải dài gần 1,2 triệu km2, trực tiếp cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trên 35 đường bay nội địa và 36 đường bay quốc tế, đặc biệt, vùng thông báo bay TPHCM (FIR Hồ Chí Minh) có các đường hàng không với mật độ bay cao, giữ vị trí quan trọng đối với hoạt động bay trên khu vực biển Đông.

30 năm thành lập TCT Quản lý bay Việt Nam: Khẳng định vị thế làm chủ bầu trời ảnh 1

Kíp trực điều hành bay tại Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài.

Xác định điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm là lĩnh vực cốt lõi, VATM không ngừng đổi mới, cải tiến phương thức điều hành bay; tối ưu hóa tổ chức vùng trời; áp dụng công nghệ dẫn đường tiên tiến tại các sân bay có mật độ hoạt động bay cao (như Nội Bài, Tân Sơn Nhất); tích cực hợp tác quốc tế để tối ưu hóa vùng trời và phương thức bay tại Việt Nam đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của hàng không trong nước và quốc tế.

Trong 30 năm qua, VATM đã bảo đảm điều hành bay tuyệt đối an toàn cho hơn 11 triệu chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm. Liên tục trong nhiều năm, Tổng công ty là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành hàng không về năng suất, chất lượng và hiệu quả, với tổng thu đạt gần 65 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 32 nghìn tỷ đồng.

Tiên phong ứng dụng công nghệ mới

Trong nhiều năm qua, VATM luôn được xem là đơn vị đi đầu của ngành hàng không Việt Nam trong đầu tư, đổi mới công nghệ. Qua đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dịch vụ điều hành bay, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn bay, của các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Năm 2006, VATM đưa vào khai thác Trung tâm điều hành bay đường dài, tiếp cận Hồ Chí Minh, năm 2015 khánh thành Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội. Những dự án này quy mô, công năng hiện đại ngang tầm khu vực.

Tổng công ty cũng đầu tư nâng cấp và xây mới hàng chục Đài kiểm soát không lưu ở nhiều sân bay trên cả nước. Tháng 9/2022, VATM đã khởi công Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án “Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1” với tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng.

Trong quá trình đổi mới trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ, VATM cũng đặc biệt quan tâm tới phát triển đội ngũ nhân lực. Hiện đội ngũ kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu của VATM đã làm chủ công nghệ quản lý bay tiên tiến, hiện đại, khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật. Phát huy khả năng nguồn lực sẵn có, khuyến khích lực lượng kỹ thuật đầu ngành nghiên cứu, thử nghiệm và lắp đặt thành công các sản phẩm cơ khí, điện tử, phần mềm công nghệ thông tin.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đội ngũ kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu đã tiếp cận, nhanh chóng làm chủ công nghệ kiểm soát tiên tiến hiện đại. Các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay do VATM cung cấp hoàn toàn đáp ứng và thỏa mãn các hoạt động bay trong nước và quốc tế. Tất cả đều hướng đến mục tiêu chung phấn đấu vì một Quản lý bay Việt Nam trở thành nhà cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực.

Tổng công ty đã từng bước làm chủ công nghệ tiên tiến trong sản xuất, thi công lắp đặt các trang thiết bị chuyên ngành lĩnh vực quản lý bay, nâng cao dần tỷ lệ nội địa hóa hướng tới xuất khẩu. Qua đó giảm sự phụ thuộc vào trang thiết bị nhập khẩu.

Năm 2019 (khi chưa ảnh hưởng dịch COVID-19), VATM đã điều hành an toàn hơn 972 nghìn chuyến bay, mang về tổng doanh thu hơn 6,3 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước trên 3,4 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, VATM đã phối hợp hiệp đồng với các đơn vị quân đội, hợp tác quốc tế giữ vững an ninh vùng trời tổ quốc.

MỚI - NÓNG