2.400 phụ nữ Việt chết vì virus HPV mỗi năm

Bác sĩ Lê Thị Kiều Dung thuyết trình tại hội thảo
Bác sĩ Lê Thị Kiều Dung thuyết trình tại hội thảo
TP - Việt Nam có 9 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung mỗi ngày; hơn 5.100 trường hợp mắc mới và khoảng 2.400 người chết vì căn bệnh này hàng năm. Virus HPV lây qua đường tình dục cũng gây ra hàng loạt các bệnh ung thư khác.

> Nam giới nhiễm virus HPV cũng tương đối phổ biến

Bác sĩ Lê Thị Kiều Dung thuyết trình tại hội thảo
Bác sĩ Lê Thị Kiều Dung thuyết trình tại hội thảo.

Dễ lây nhiễm hơn HIV

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, ung thư cổ tử cung (UTCTC) là bệnh gây chết người thứ 2 trong các loại ung thư mà phụ nữ mắc phải.

Đặc biệt, UTCTC thường xuất hiện ở phụ nữ từ 35 đến 60 tuổi. Đây là bệnh khó nhận biết do không gây đau và không có những dấu hiệu khác lạ.

Tại Việt Nam, ước tính, cứ 100 nghìn phụ nữ thì có 20 người mắc bệnh và 11 trường hợp tử vong. TS Lê Quang Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) cho biết, nhiều người lầm tưởng virus HPV gây nên UTCTC là chính, nên nam giới không quan tâm.

Thực tế, các quý ông cũng có nguy cơ vướng HPV, biểu hiện cụ thể là mụn cóc sinh dục, đa bướu gai hô hấp tái diễn và ung thư dương vật. Trong đó, ung thư hậu môn, ung thư hầu họng (lưỡi, amiđan, họng và khẩu cái mềm) là vấn đề cấp thiết mà nam giới cần quan tâm.

Tại hội thảo Cập nhật thông tin liên quan đến an toàn tiêm chủng và HPV vaccine diễn ra gần đây tại Nha Trang, TS Thanh cho hay, theo thống kê mới nhất tại Bệnh viện Từ Dũ, mỗi năm, bệnh viện này có 560 ca UTCTC mắc mới, trong đó lứa tuổi sinh sản chiếm phần lớn.

Các xét nghiệm gần đây, cho thấy, HPV có mặt trong 99,7% trường hợp UTCTC. HPV dễ lây nhiễm hơn cả HIV, bởi ngoài lây truyền qua đường tình dục, virus này nhiễm trực tiếp qua da trong những trường hợp dùng chung quần áo, dụng cụ cắt móng tay…

Tại Việt Nam, mỗi ngày có 17 phụ nữ được chẩn đoán UTCTC và 9 người chết vì căn bệnh này, bác sĩ Lê Thị Kiều Dung, Giảng viên bộ môn Sản, ĐH Y dược TPHCM, cho biết.

Xét nghiệm để ngừa bệnh

Th.S, BS Huỳnh Xuân Nghiêm, Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM), cho hay các nhà khoa học đã chứng minh, tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh hoạt tình dục sẽ nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời.

Đa số bệnh sẽ tự hết, nhưng một số tiếp tục tiến triển và trở thành UTCTC, ung thư âm hộ hoặc ung thư âm đạo. Một vấn đề quan trọng là không ai có thể biết mình sẽ sạch nhiễm hay tiếp tục âm thầm tiến triển thành ung thư.

Điều đó cho thấy, tiêm ngừa là việc mỗi người cần làm và nên làm sớm. Có những yếu tố tạo thuận lợi cho tiến triển UTCTC từ nhiễm HPV như sinh con nhiều, giao hợp sớm, nhiều bạn tình, hút thuốc lá…

ThS, BS Trần Đặng Ngọc Linh, Bệnh viện Ung bướu TPHCM, cho biết xét nghiệm PAP (phết tế bào âm đạo cổ tử cung) là xét nghiệm đơn giản, rẻ tiền, không gây tác động trên người được làm, dễ áp dụng đại trà.

Đã có 2 loại vaccine được công nhận và cho phép sử dụng đại trà trên người. Những theo dõi trên người sử dụng các vaccine này đã qua năm thứ 4 và cho thấy nồng độ kháng thể vẫn còn có hiệu quả bảo vệ với các nhóm HPV tương ứng.

Vaccine phòng UTCTC trên thị trường Việt Nam có 2 loại: Loại Gardasil bao gồm HPV 16, 18 (gây UTCTC) và HPV 6,11 (gây mụn cóc, sùi mào gà) ở bộ phận sinh dục cả nam và nữ. Vaccine này có giá là 1.250.000 đồng/lần tiêm (mỗi người cần tiêm 3 mũi trong vòng 6 tháng). Loại Cervarix ngừa HPV 16 và 18 với giá là 750.000 đồng/lần tiêm (tiêm 3 mũi trong vòng 6 tháng). PGS.TS Nguyễn Trần Hiển cho biết Việt Nam đang xem xét đưa vaccine này vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG