2.000 người di cư đi bộ từ Mexico đến Mỹ trước ngày bầu cử tổng thống

TPO - Một nhóm gồm khoảng 2.000 người di cư vừa bắt đầu hành trình đi bộ từ biên giới phía nam Mexico với hy vọng đến được phía bắc đất nước và cuối cùng là Mỹ. Hành trình của họ bắt đầu chỉ vài tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, trong đó nhập cư là một trong những vấn đề được quan tâm nhất.

Joel Zambrano, một người Venezuela, tin rằng chính quyền mới của Mỹ có thể chấm dứt hệ thống đặt hẹn phỏng vấn tị nạn trực tuyến, gọi là CBP One.

"Đó là điều khiến chúng tôi lo sợ. Họ nói rằng điều này có thể thay đổi vì họ có thể đóng CBP One và tất cả các dịch vụ hỗ trợ người di cư hiện nay", ông nói.

Tình trạng thiếu việc làm ở khu vực phía nam Mexico do làn sóng người nước ngoài kéo đến và sự chậm trễ trong việc hẹn xin tị nạn ở Mỹ đã khiến nhiều nhóm người di cư rời khỏi khu vực này trong tháng qua.

Hình ảnh đoàn người di cư đi bộ từ phía nam Mexico hướng lên phía bắc để tìm cơ hội vào Mỹ. (Nguồn: AP)

"Tình hình ở đất nước tôi rất tệ… Chúng tôi đã ở biên giới 1 tuần, nhưng việc xin giấy tờ mất rất nhiều thời gian", Roberto Dominguez, 48 tuổi, người Honduras cho biết.

Nhóm khởi hành ngày 20/10 là nhóm thứ ba và lớn nhất kể từ khi chính quyền của Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum bắt đầu nhiệm kỳ. Bà vẫn chưa thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chính sách nhập cư do người tiền nhiệm Andrés Manuel López Obrador thiết lập.

Hai nhóm gồm 800 và 600 người di cư đã rời khỏi khu vực này từ đầu tháng 10.

Ước tính, có khoảng 40.000 người di cư đang bị mắc kẹt ở miền nam Mexico.

Theo AP
MỚI - NÓNG