12 dự án đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia

0:00 / 0:00
0:00
12 dự án đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia
Chiều 27/3, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ GD&ĐT đã tổ chức lễ bế mạc và trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học năm học 2020-2021

Báo cáo tổng kết cuộc thi, Giám đốc Sở GDĐT Thừa Thiên Huế - ông Nguyễn Tân cho biết các đề tài dự thi năm nay khá phong phú, tập trung vào 11 nhóm lĩnh vực. Trong đó, nhóm lĩnh vực Hệ thống nhúng có số lượng đề tài nhiều nhất là 28. Tiếp đó là nhóm lĩnh vực Khoa học xã hội-Hành vi với 16 đề tài. Nhóm lĩnh vực Sinh học trên máy tính và Sinh tin, phần mềm hệ thống có 13 đề tài. Các nhóm lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí; Rô bốt và máy tính thông minh, Toán học; Năng lượng, Vật lý, Khoa học vật liệu, Vật lý và thiên văn; Khoa học động vật, y sinh và khoa học sức khoẻ, y học mỗi nhóm có 12 đề tài.

Sau quá trình “cầm cân nảy mực” chấm giải với tinh thần trách nhiệm - công tâm - khách quan của Ban giám khảo là các nhà khoa học, giáo sư đầu ngành từ 3 miền đất nước, cuộc thi đã chọn ra 91 dự án đạt giải (chiếm 64,5% tổng số dự án dự thi). Trong đó, 12 dự án đạt giải Nhất, 19 dự án đạt giải Nhì, 26 giải Ba và 34 giải Tư.

12 dự án đạt giải Nhất trải đều ở 11 nhóm lĩnh vực. Trong đó nhóm lĩnh vực Hệ thống nhúng có 2 giải Nhất thuộc về dự án “Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà” của học sinh trường THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình và dự án “Cảnh báo sớm các rủi ro trong môi trường nuôi tôm bằng trí tuệ nhân tạo” của học sinh trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh.

Phần lớn dự án đoạt giải Nhất có tác giả là học sinh cấp THPT. Riêng dự án “Kích thích tư duy Toán học thông qua hệ thống bài tập hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch” thuộc lĩnh vực Toán học là của học sinh cấp THCS - trường THCS Nguyễn Tri Phương, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Gây ấn tượng khác trong danh sách đạt giải Nhất là dự án “Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh THPT trước yêu cầu đổi mới hình thức dạy học” của học sinh trường THPT chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai, thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi. Các học sinh đã nắm bắt vấn đề “thời sự” của học đường và tìm cách giải quyết để phù hợp với xu hướng giáo dục của thời đại 4.0.

Các dự án đạt giải Nhất, trong ngày 27/3 đã tham gia trình bày tóm tắt dự án và trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh để lựa chọn ra 7 dự án đại diện của Việt Nam dự thi Khoa học kỹ thuật quốc tế theo hình thức trực tuyến trong thời gian tới.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2020-2021 được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế từ ngày 25-27/3. Đây là năm thứ 9 Bộ GD7ĐT tổ chức cuộc thi này trên phạm vi toàn quốc.

Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học.

Cuộc thi cũng tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

Năm nay có 141 dự án đến từ 69 đơn vị tham gia dự thi. Trong đó, Hải Dương là địa phương duy nhất dự thi bằng hình thức trực tuyến.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Rất đông sinh viên đến tìm vơ hội, phỏng vấn tại các doanh nghiệp Hàn Quốc ở ngày hội

Doanh nghiệp Hàn Quốc vào tận trường tuyển hơn 1.000 đầu việc cho sinh viên

TPO - Ngày 20/4, tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM diễn ra chương trình “Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng” với sự góp mặt của 15 doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp lớn đến từ Hàn Quốc như Samsung Việt Nam, Pepsico Việt Nam, Lotte Việt Nam, Shinhanbank… tham gia tuyển dụng hơn 1.000 đầu việc, thu hút hơn 1.200 sinh viên trực tiếp tham gia trao đổi và phỏng vấn trực tiếp..
Thầy giáo Trần Văn Toản (bên trái) đạt giải nhất cuộc thi viết “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác” lần thứ II, năm học 2018-2019 do Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) tổ chức, đang giao lưu với nhân vật trong bài viết của mình - ảnh báo L.Đ

Thầy giáo Quốc học Huế nói về 'văn hóa chấp nhận' trong giáo dục hiện nay

TPO - Thực tế nhiều năm dạy học và làm công tác quản lý chúng tôi nhận ra có nhiều điều trái ngược mà chúng ta chấp nhận bỏ qua, xem đó như một thực tế hiển nhiên tồn tại mà không cần tìm hiểu nguồn gốc của nó. Chúng ta chấp nhận cả những thực tế không mấy vui vẻ về giáo dục. Vô hình trung dần dần trở thành một nếp nghĩ, một thói quen chấp nhận. Tôi gọi đó là văn hóa chấp nhận trong giáo dục.