Trong quá trình cải tiến động cơ xe gắn máy phù hợp với thị trường Việt Nam cả về giá cả lẫn công suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Honda khởi đầu với động cơ PCX và SH. Sau đó, Piaggio cũng ra mắt động cơ 3 van phun xăng điện tử trên Vespa LX và S.
Yamaha tuy chậm hơn những cũng kịp ra mắt chiếc Jupiter có động cơ mới trước khi kết thúc năm 2012. Jupiter mới gần như lột xác cả trong ra ngoài để tăng sức cạnh tranh trong thị trường xe máy tuy khốc liệt nhưng lại có 1 năm khá trầm lắng.
Yamaha Jupiter mới có thiết kế vẫn giữ phong cách thể thao của những đời trước, nhưng cải tiến vài chi tiết để mang lại nét thời trang và hiện đại hơn.
Bộ khung của Jupiter mới cũng được thay đổi, đặc biệt là ở phần giá treo động cơ là hệ thống gắn kết cứng. Phần khung chịu lực cũng được thay đổi để cứng chắc hơn so với các phiên bản cũ.
Cụm đèn pha đôi được thiết kế lại như mắt kiến, đèn sau vuốt cao nhọn ra phía sau, yếm xe vẫn giữ phong cách uốn cong thể thao…
Phần động cơ là phần được chú ý hơn cả trên Jupiter mới. Động cơ cũ được thay thế bằng động cơ mới, công nghệ phun xăng điện tử. Động cơ mới có dung tích 115 phân khối, xi-lanh đơn SOHC, phun xăng điện tử và làm mát bằng không khí.
Tuy công nghệ phun xăng điện tử không hề mới mẻ nhưng đây mới là dòng xe số đầu tiên của Yamaha ứng dụng công nghệ này. Với động cơ mới, Jupiter tiết kiệm được 20% nhiên liệu tiêu thụ và tăng 20% công suất, theo Yamaha. Cụ thể, động cơ này mang lại công suất tối đa 9,9 mã lực tại vòng tua 7.750 vòng/phút.
Yamaha Jupiter FI Gravita sử dụng vành nan hoa. |
Yamaha Jupiter FI RC sử dụng vành đúc thể thao. |
Jupiter có 2 phiên bản ra mắt, Jupiter FI Gravita sử dụng vành nan hoa có giá 27,4 triệu động, và Jupiter FI RC vành đúc có giá 28,9 triệu đồng.
Đón đọc bài trải nghiệm thực tế Yamaha Jupiter FI trên TPO.