Theo ông Lợi, việc thu hồi xe ô tô quá đát cần có một lộ trình cụ thể, nhưng lộ trình đó cũng đã đến rất gần. Trước mắt, đến cuối năm 2007 Sở này sẽ hoàn thành việc tổ chức tổng điều tra ô tô hết niên hạn sử dụng và các loại xe tự chế.
Sau đó, kể từ ngày 1/1/2008, Sở GTCC và các cơ quan chức năng sẽ tiến hành đình chỉ lưu hành các xe ô tô đã quá hạn sử dụng một cách kiên quyết, triệt để.
Đáng lưu ý, các loại xe tự chế 3, 4 bánh cũng sẽ bị kiểm tra, đình chỉ lưu hành ngay vào cùng thời điểm nói trên. “Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý và bán dưới dạng phế liệu để xung công quỹ” – Ông Lợi cho biết.
Cũng theo ông Lợi, một biện pháp nhằm ngăn ngừa việc “tái xuất” các loại xe tự chế ra thị trường như trước đây cũng được Sở này tính đến.
Cụ thể, liên ngành CA Thành phố - Giao thông công chính - Kế hoạch đầu tư sẽ thâm nhập, kiểm tra các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và đường thủy trái phép.
“Đơn vị nào cố tình vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động, nếu cần xử lý bằng biện pháp mạnh theo quy định của pháp luật”- Ông Lợi cho biết.
Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ xem xét đưa phát triển giao thông vận tải Thủ đô vào chương trình ưu tiên, mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư đường vành đai 3, đường 32 (Mai Dịch – Cầu Diễn – Nhổn), đường hướng tâm, các tuyến đường sắt, xe điện.
Buộc học luật giao thông khi trả giấy phép lái xe
Nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm an toàn - trật tự giao thông, thành phố đề ra 7 nhóm giải pháp mạnh. Theo đó, từ nay đoàn công tác liên ngành do CA thành phố chủ trì tiến hành kiểm tra, thu hồi giấy phép kinh doanh của cá nhân, tổ chức cố tình lấn chiếm lòng, lề đường, gây ách tắc giao thông.
Bắt đầu từ 1/9 đến hết tháng 12/2007, Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với CA Thành phố và Sở GTCC tổng kiểm tra các trường học, nhằm kiểm soát đối tượng là học sinh chưa đủ 18 tuổi sử dụng xe máy. Trường hợp học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép sẽ bị tạm giữ phương tiện tới 90 ngày không phân biệt sở hữu.
“Phải làm gì đó để cho lái xe về ý thức đảm bảo an toàn giao thông. Vì nhiều lái xe thường vượt ẩu, giành khách bất chấp các quy định về an toàn”- Ông Bùi Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình đề xuất.
Theo ông Thông, việc học để có giấy phép lái xe quá dễ, nhưng dạy cho lái xe ý thức nghiêm túc về sự an toàn là bài toán khó.“Kể từ nay, những trường hợp bị tạm giữ phương tiện tới 90 ngày phải tham gia học tập về luật giao thông bắt buộc khi nhận lại GPLX”- Lãnh đạo Sở GTCC cho biết.