Tin nhắn rác vẫn khủng bố khách hàng

Tin nhắn rác vẫn khủng bố khách hàng
TP - Đại diện các nhà mạng thừa nhận, biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác hiện nay chỉ mang tính tình thế. Thông tin này được đưa ra từ hội thảo về chống thư rác ở Hà Nội do Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội tổ chức hôm qua.

> Thuê bao di động 'phát điên' vì tin nhắn sex
> Xử phạt, truy thu một tỷ đồng vì phát tán tin nhắn rác

Theo ông Nguyễn Ngọc Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Giá trị gia tăng của Mobifone, nhà mạng này chia tin nhắn rác ra làm hai nhóm: Tin nhắn rác quảng cáo của các doanh nghiệp dịch vụ thông tin di động (gọi tắt là các CP, CSP) và tin nhắn quảng cáo các loại hàng hóa thông thường.

Với nhóm tin rác thứ nhất, công ty này áp dụng các chế tài như không phân chia doanh thu, ngừng kết nối với đầu số dịch vụ, cắt số hoặc hủy hợp đồng.

Với nhóm tin nhắn rác thứ hai, Mobifone không đủ thông tin cũng như thẩm quyền để xử lý các doanh nghiệp phát tán.

Đại diện Viettel, Vinafone cũng cho biết các phương án hạn chế tin nhắn rác, chủ yếu vẫn tập trung vào các phương án kỹ thuật như sử dụng hệ thống quản lý nội dung tin nhắn, ngừng kết nối với các đầu số vi phạm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các biện pháp trên chưa giải quyết được tận gốc vấn đề. Gốc rễ của vấn nạn tin nhắn rác nằm ở câu chuyện quản lý sim trả trước.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho hay, trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có khoảng một triệu tin nhắn rác được gửi đi: “Bản thân tôi cũng nhận được nhiều tin nhắn quảng cáo sim số đẹp rồi bán chăn ga, gối, đệm”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông của Sở TT&TT cho biết, tháng 12/2012, Sở có gửi văn bản gửi tới 60 CP, CSP đề nghị phối hợp các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác. Tuy nhiên chỉ có 20 CP, CSP có văn bản trả lời.

Theo ông Sỹ, để hạn chế tình trạng tin nhắn rác, Sở đang dự thảo quy trình xử lý tin nhắn rác trên địa bàn thành phố. Theo đó, người dân được khuyến khích phản hồi tin nhắn rác về Phòng Văn hóa Thông tin các quận, huyện hoặc phòng tiếp dân của Sở.

Trên cơ sở đó phòng Văn hóa Thông tin các quận, huyện sẽ tổng hợp các số điện thoại, các đầu số phát tán tin nhắn rác mỗi tháng một lần. Sở sẽ có văn bản gửi các doanh nghiệp thông tin di động ngừng cung cấp dịch vụ với các đầu số trên, chấm dứt hợp đồng kinh doanh, thu hồi đầu số. Các doanh nghiệp di động phải có báo cáo về Sở kết quả thực hiện sau 10 ngày kể từ ngày nhận văn bản.

Cuối cùng, theo ông Sỹ, Thanh tra Sở sẽ thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện theo báo cáo của các doanh nghiệp di động và xử lý nếu vi phạm.

Ông Quang cho hay, từ ngày 15/3 đến 15/5, sở sẽ tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nội dung trên. Từ sau ngày 15/5, sẽ thanh tra, kiểm tra. Với các trường hợp vi phạm phát tán tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung không lành mạnh sẽ tiến hành xử lý.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG