> Thị trường lịch bloc vào mùa
> Mùa lịch bloc 2011: Chấm dứt cảnh “loạn” chiết khấu!
Đa số các NXB còn lại đã “thả phanh” liên kết với tư nhân. Trong số lượng hơn 17 triệu bản lịch ấn hành năm nay, các loại lịch kích cỡ lớn được đầu tư nhiều, lịch nhỏ cho vùng sâu vùng xa rất ít người làm.
Nhiều mẫu lịch đẹp đang được bày bán ở Tổng công ty Sách VN 44 Tràng Tiền, Hà Nội. |
Mua lịch có cơ hội trúng thưởng
Thị trường lịch bloc Hà Nội năm nay khởi động có phần muộn hơn mọi năm nhưng dạo qua thị trường những ngày cuối tháng 11, chúng tôi nhận thấy, mẫu mã lịch năm nay khá đa dạng, và đẹp, với khoảng 60 mẫu lịch, gấp rưỡi so với năm ngoái. Nhiều nhà làm lịch đã quan tâm đầu tư, chăm chút cho ấn phẩm của mình.
Hai công ty văn hóa Trí Đức, Thái Thịnh tung ra thị trường mẫu lịch về lịch sử Việt Nam và dư địa chí đất nước với sự biên tập công phu. Trong đó, công ty Trí Đức (chủ yếu liên kết với NXB Trẻ) ấn hành đủ chủng loại lịch chủ đề: phong cảnh Việt Nam và thế giới, nghệ thuật cắm hoa…
Công ty văn hóa Hương Trang thì thực hiện xê ri lịch siêu đại “Hồng phúc cát tường”, “Chiêu tài tấn bảo” với cách trình bày trang nhã. NXB Công an nhân dân có mẫu lịch lễ hội với nhiều thông tin phong phú. Một số NXB tìm lối riêng với mẫu lịch 52 tuần như NXB Giáo dục. NXB Phụ nữ thì năm nay vẫn trung thành với loại lịch tranh dân gian. Trong khi đó, NXB Văn học (liên kết với công ty Ngân Hà) thì tung ra bộ lịch về chủ đề Thăng Long - Hà Nội.
Một số mẫu lịch. |
Do những biến động về giá cả mà giá lịch năm nay tăng 15-20%. Cụ thể, giá lịch trung pơ - luya tăng từ 12 lên 15 nghìn đồng, lịch đại từ 50 lên 60 nghìn đồng, lịch siêu đại từ 145 lên 160 nghìn đồng… Lịch khổ lớn nhất (siêu cực đại) có kích cỡ 34x48 cm của công ty Trí Đức có giá 520 nghìn đồng.
Một nét mới nữa là năm nay tem chống giả của Cục Xuất bản được dùng dưới dạng cào số, gửi tổng đài 8099 hoặc gọi điện thoại số 1900545493 đế biết ngay kết quả lịch thật - giả. Tổng đài sẽ lưu dữ liệu tham gia giải thưởng, với một giải Nhất trị giá 20 triệu đồng, hai giải Nhì trị giá 10 triệu đồng/giải và ba giải Ba trị giá 5 triệu đồng/giải.
Chương trình mua lịch trúng thưởng này do Hội Xuất bản và công ty tem chống giả DAC phối hợp tổ chức. Đây là một cách làm hay nhằm khuyến khích sức mua của người tiêu dùng, đồng thời chống in lậu hữu hiệu.
Mất cân đối chủng loại
Tại Tổng công ty Sách VN (44 Tràng Tiền, Hà Nội) - một “đại gia” phát hành lịch bloc lớn ở thị trường phía Bắc - đang bày bán rất nhiều mẫu lịch đẹp. Đại diện đơn vị này cho biết: Các chủng loại lịch cỡ lớn, đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị rất phong phú, tuy nhiên lịch phục vụ vùng sâu, vùng xa lại rất ít.
“Nước chảy chỗ trũng, đơn giản là loại lịch kích cỡ bé, lợi nhuận thấp nên nhiều nhà làm lịch không mặn mà. Năm nay chỉ mỗi NXB Nông nghiệp in lịch tiểu nên hiện loại này đã “cháy” hàng. Còn lịch trung pơ-luya thì “cầu” dường như nhiều hơn “cung”. Ai sẽ là người điều tiết vấn đề này trong bối cảnh hiện nay?”- vị đại diện tổng công ty đặt vấn đề.
Theo một chuyên gia xuất bản, nguyên nhân khiến năm nay không còn nhiều nhóm liên kết như năm ngoái, đó là do trong bối cảnh kinh tế nói chung, việc vay vốn ngân hàng trở nên khó khăn. Để tham gia “cuộc chơi”, mỗi NXB phải đầu tư bạc tỷ. Mặt khác, tâm lý không tin tưởng nhau giữa một số NXB cũng đã nảy sinh. Và cũng chính vì vậy, sự cân đối các chủng loại lịch đã không được quan tâm.
Sẽ loạn chiết khấu?
Năm nay, phần lớn các NXB đã liên kết với tư nhân, hay nói một cách khác, là “bán giấy phép”. Nhưng, “giá” giấy phép năm nay rất “bèo”, có NXB chỉ bán với giá vài chục triệu đồng, trong khi năm ngoái, mức này trung bình là 500 triệu đồng. Một bài toán đơn giản: nếu các NXB “góp gạo thổi cơm chung”, sẽ bình ổn giá và túc tắc lãi vài trăm triệu đồng như chơi! Tình trạng loạn chiết khấu sẽ không xảy ra.
Còn với năm nay, chiết khấu lịch dự báo sẽ có biến động trong bối cảnh hàng chục tổng đại lý phát hành. Tuy nhiên, biến động này có lẽ không đáng ngại lắm khi mà tuyệt đại đa số các NXB đã thống nhất in số lượng trung bình 280 nghìn bản lịch bloc/NXB - một điều không làm được ở vụ lịch trước.
Loại lịch kích cỡ bé, lợi nhuận thấp nên nhiều nhà làm lịch không mặn mà. Năm nay chỉ mỗi NXB Nông nghiệp in lịch tiểu nên hiện loại này đã “cháy” hàng. Còn lịch trung pơ-luya thì “cầu” dường như nhiều hơn “cung”. |