Bốn cháu nhỏ chết tại công trường Đại lộ Thăng Long:
Xử lý trách nhiệm đơn vị thi công
> Lỗi do đơn vị thi công
> Gia đình quản chặt, các cháu đã không chết đuối?
Ông Bùi Mạnh Tưởng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án mở rộng đường Láng - Hoà Lạc (Đại lộ Thăng Long), Tổng Cty Vinaconex (nhà thầu dự án) cho biết như vậy khi trao đổi với PV ngày 17-8 về vụ 4 cháu nhỏ chết đuối (chưa rõ lý do cụ thể) tại công trường Đại lộ Thăng Long.
Theo ông Tưởng, sau khi kiểm tra hiện trường, Ban xác định vị trí bốn cháu nhỏ chết đuối ngày 14-8 nằm trong phạm vi của công trường thi công nút giao Phú Đô. Cty Vinaconex - PVC được giao nhiệm vụ thi công các hạng mục trong phạm vi nút giao này. Khu vực xảy ra tai nạn thuộc nhánh đường chính nối đường Lê Đức Thọ với cầu vượt Phú Đô (dài 800m).
Theo tiến độ, nút giao đã phải hoàn thành vào tháng 10 năm 2010, tuy nhiên đến nay vẫn chưa xong. Đây là nơi xẩy ra cái chết thương tâm của 4 cháu nhỏ. Trách nhiệm chính thuộc về ai thưa ông?
Với hạng mục đường nhánh chính nối đường Lê Đức Thọ với cầu vượt Phú Đô, Vinaconex – PVC đã hoàn thành hệ thống cống dọc và thi công xong lớp phối đá dăm loại 2. Tuy nhiên tuyến còn vướng một tuyến cáp điện ngầm chạy chéo ngang qua đường tại vị trí 0+750 của Cty CP Bất động sản dầu khí Việt Nam SSG, nên tạm thời gói thầu phải dừng lại. Trước sự việc trên, Ban đã có nhiều cuộc họp, văn bản đôn đốc Vinaconex - PVC thi công khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại nhưng đơn vị này thực hiện rất chậm, thậm chí dừng thi công từ tháng 2. Công trường chỉ để lại một lán trại tạm ở đầu tuyến và xảy sự việc trên. Trách nhiệm đầu tiên ở đây là Cty Vinaconex – PVC vì đã không trông coi cẩn thận và thời điểm xảy ra tai nạn công trường không có hệ thống rào chắn, biển cảnh báo người dân.
Sau khi xác định được trách nhiệm, với tư cách là nhà thầu trực tiếp chỉ đạo công trường Đại lộ Thăng Long, Ban sẽ xử lý vụ này thế nào?
Sau khi tai nạn xảy ra, ban và đơn vị thi công đã đến thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình nạn nhân. Những ngày tới mọi việc được sắp xếp tạm ổn, ngoài yêu cầu phắc phục hậu quả Ban sẽ làm việc với Vinaconex - PVC để làm rõ trách nhiệm. Chiếu theo quy định trong lĩnh vực xây dựng và cũng đang được ban đưa vào quy chế thực hiện lâu nay, với các đơn vị thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng hoặc gây tai nạn, thất thoát cho công trình, Ban sẽ có hình thức xử lý trách nhiệm, như yêu cầu thay thế đội trưởng đội thi công, giám đốc lãnh đạo, thậm chí thay thế hoàn toàn đơn vị thi công. Với trường hợp bốn cháu nhỏ chết đuối tại công trường nút giao Phú Đô, do đây là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất từ trước đến nay trên công trường Đại lộ Thăng Long nên Ban sẽ có văn bản xin thêm ý kiến Tổng Cty Vinaconex trước khi đưa ra mức xử lý trách nhiệm cụ thể.
Công trường nơi xảy ra vụ việc đã được chắn rào, cắm biển báo Ảnh: T.Đảng. |
Ngoài nút Phú Đô, theo khảo sát của Tiền Phong, ở các nút giao khác, công trường vẫn ngổn ngang, nguy hiểm với người dân. Ban có biện pháp gì để đảm bảo an toàn? Khi nào việc thi công sẽ hoàn tất? Theo tiến độ, đến cuối năm Ban sẽ phải bàn giao toàn bộ tuyến đường cho chủ đầu tư (Bộ GTVT). Vì vậy, ngoài nút giao Phú Đô, 6 nút giao còn lại trên Đại lộ Thăng Long sẽ phải hoàn thành trong tháng 12 tới. Những ngày tới, Ban sẽ có cuộc họp với tất cả các đơn vị thi công về công tác đảm bảo an toàn.
Vinaconex - PVC phải chịu trách nhiệm và khắc phục hậu quả Hôm qua, ông Dương Duy Chữ, Phó trưởng Công an huyện Từ Liêm cho biết, ngày 17-8 Công an huyện đã có văn bản báo cáo Công an TP Hà Nội về sự việc 4 cháu nhỏ chết đuối tại công trường Đại lộ Thăng Long. Theo ông Chữ, trách nhiệm chính để xảy ra sự việc này là Cty Vinaconex - PVC do trong quá trình thi công nút giao Phú Đô, đơn vị đã thiếu các thiết bị cảnh báo. Hôm qua Công an huyện cũng yêu cầu Cty Vinaconex - PVC bồi thường cho gia đình nạn nhân, đồng thời khắc phục những thiếu sót tại công trường nút giao Phú Đô. |