Màn tuyn, phích nước & ẩm thực

Màn tuyn, phích nước & ẩm thực
TP - Để công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thì ngành cơ khí phải là số một. Nhưng cơ khí chúng ta có gì? - Ông Đào Phan Long, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, người hàng chục năm nay được biết tới nhiều hơn với vai trò Chủ tịch hội cổ vật Thăng Long, nói như vậy.

Trong một bài báo trên Tiền Phong mới đây cho thấy, các nhà máy và doanh nghiệp phía Bắc từng ôm mộng cơ khí đều đang đi gia công ốc vít, bu lông, chế tạo máy cắt cỏ, xích líp, thùng xe tải hoặc các máy nông nghiệp và máy xây dựng đơn giản.

Nhiều công ty mang danh chế tạo máy thực ra sống chủ yếu nhờ phân phối các loại xe tải nhập từ Trung Quốc. Sau 7 năm xây dựng chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực, Hà Nội hiện có 57 sản phẩm, trong đó “hoành tráng” nhất là bia và cửa sổ nhựa.

Công bằng mà nói, từng giai đoạn nhất định, Hà Nội đã hình thành nên những thương hiệu công nghiệp như điện tử Hanel, cơ điện Trần Phú trụ lại được với đời sống thị trường. Nhưng bây giờ, rất nhiều người Hà Nội cũng chỉ có thể liệt kê màn tuyn, phích nước, bóng đèn như là sản phẩm đáng nhớ của Thủ đô trong ký ức của họ.

Đã “hẻo” sản phẩm như vậy, nhưng nhiều người Hà Nội còn…chơi ác khi đề xuất buộc công chức đi xe đạp hoặc xe điện thay xe máy. Một trong những mục đích của ý tưởng này là để kích thích ngành chế tạo và sản xuất xe đạp của Thủ đô vốn đang rất èo uột! Suýt nữa thì một bước thụt lùi nữa về công nghiệp đã thành sự thật. Cũng may, tháng trước, ý tưởng này bị gạt đi.

Tại hội nghị xúc tiến du lịch vừa qua do Tổng cục Du lịch tổ chức, một số hãng lữ hành nhắc đến việc xây dựng nhóm nhận diện thương hiệu quốc gia như là một trong những giải pháp để quảng bá du lịch nước nhà.

Chẳng hạn, hai tiếng Việt Nam sẽ đi liền với hang Sơn Đoòng, vịnh Hạ Long, quần thể Tràng An, Côn Đảo, Hội An, nước mắm Phú Quốc, hồ tiêu Tây Nguyên, phở Hà Nội... Bỏ qua những thương hiệu dính với kim khí hay công nghiệp khác, vẻ như gây dựng nhóm thương hiệu ẩm thực thì dễ hơn?

Có lẽ đó là tính toán hay nhưng chưa sát. Để làm ra một thứ nước mắm sạch, một thứ phở từ thịt - xương sạch và bánh phở không chứa formol, người sản xuất cần một ý thức vệ sinh cực cao, chứ không phải cách làm chụp giật ngắn hạn như bây giờ. Dịch vụ, dù chỉ ăn uống, cũng phải đến từ nền tảng công nghiệp, mới tin được.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG