Cụ thể, người đứng đầu Cục Hàng không cho biết, sau khi dư luận phản ánh, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo, Cục hàng không đã có văn bản chỉ đạo các hãng hàng không làm rõ việc để lộ lọt thông tin của hành khách dẫn đến khách bị quấy rầy bởi các doanh nghiệp kinh doanh xe khách.
Ngoài ra, ông Đinh Việt Thắng cho biết, Cục Hàng không sẽ thành lập các đoàn thanh tra về công tác đảm bảo an toàn thông tin để xử lý việc này.
Như Tiền phong phản ánh, thời gian qua, nhiều hành khách đi máy bay qua nhiều sân bay, phổbiến nhất là sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) liên tục nhận được các cuộc gọi sử dụng dịch vụ ô tô đưa đón sân bay ngay sau khi mua vé, kể cả khi mua vé trên hệ thống điện tử của hãng.
Mỗi một số điện thoại của khách đặt vé bị nhiều hãng xe khác nhau gọi. Thậm chí, một hãng gọi điện quấy rối hành khách nhiều lần.
Trước tình hình này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra xử lý việc lộ, lọt thông tin hành khách đi máy bay dẫn đến khách bị quấy rầy bởi các dịch vụ đi xe taxi.
Trao đổi với Tiền Phong trước đó, ông Võ Cường, Phó Cục trưởng Hàng không cũng cho hay, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục đã yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra lại việc thực hiện kiểm soát thông tin của hành khách theo Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT (Quy định chi tiết về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam).
"Các hãng cũng đã thực hiện nhưng hiện chưa tìm ra nguyên nhân việc lộ lọt thông tin. Hiện có Vietnam Airlines đã đề nghị bên Bộ Công an, cụ thể là Cục Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vào cuộc xử lý" - ông Cường cho biết.
Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, dù Cục Hàng không đang tích cực triển khai nhưng vấn đề rất phức tạp, Cục chưa có đủ lực lượng về công nghệ thông tin để làm rõ, mong muốn sự phối hợp, vào cuộc của lực lượng công an phòng chống tội phạm công nghệ cao để xử lý vấn đề này.
Điều 80 thông tư số 01/2016/TT-BGTVT (Quy định chi tiết về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam) quy định về nguyên tắc sử dụng, cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa như sau:
1. Chỉ hãng hàng không liên quan đến việc vận chuyển hành khách, hàng hóa được phép khai thác, sử dụng thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách; chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác.