> Thí sinh bỏ thi, Sao Mai Điểm Hẹn hấp dẫn hơn?
Hòa cả làng vì không ai bị loại. Ảnh: Đông Hiếu. |
SMĐH dành cho khán giả một bất ngờ: Không loại ca sĩ nào trong đêm thi thứ 7. Trong khi theo quy định, HĐNT phải loại 1 trong 2 thí sinh ít được khán giả bình chọn nhất.
Lý lẽ của HĐNT là cả hai thí sinh đều tiến bộ, xứng đáng cho thêm cơ hội… nhưng ai cũng biết, chẳng qua do tuần trước Vũ Hà Anh đã bỏ cuộc chơi nên đội hình còn lại đâm ra thiếu người.
Nếu cứ loại mỗi tuần một người đúng như quy định thì đêm cuối chỉ còn 2 thí sinh, trong khi có tới 3 giải để trao.
Sự việc chứng tỏ độ lỏng lẻo của format SMĐH. Chỉ có 10 liveshow mà đêm thì loại 1, đêm thì loại 6, đêm chả loại thí sinh nào.
Về lý thuyết, 1 thí sinh bỏ được thì nhiều thí sinh cũng bỏ được. Giả sử thí sinh bỏ hết thì tan cuộc?! Được biết trước khi dự vòng chung kết, thí sinh phải ký cam kết không bỏ cuộc giữa chừng, nhưng không thấy BTC nói đến “hình phạt” dành cho người bỏ cuộc.
Việc Vũ Hà Anh bỏ cuộc ở liveshow 6 không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh bị loại sau giai đoạn 1. Nếu Vũ Hà Anh bỏ thi từ liveshow kết thúc giai đoạn 1 trở về trước thì 1 thí sinh khác đã có vé đi tiếp giai đoạn 2.
Vũ Hà Anh bỏ cuộc khiến BTC buộc phải giữ lại cả Phú Quý lẫn Trung Quân. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả chung cuộc. Rất có thể ở tuần sau, 2 thí sinh được HĐNT đánh giá cao nhất đều nằm trong nhóm nguy hiểm, và lúc đó HĐNT đành phải loại 1.
Điều này càng có khả năng xảy ra khi thời hạn bình chọn chỉ gói gọn trong 15 phút cuối. Thí sinh nào “nhà có điều kiện” thì càng có điều kiện tập trung đầu tư tin nhắn để loại thí sinh khác.
Đến tuần thứ 7, có vẻ như thí sinh và khán giả đã bắt được bài của HĐNT. Chẳng hạn khi Trung Quân chọn hát 2 bài (đều không phải tình ca) của Lê Minh Sơn, thì không nghi ngờ gì nữa sẽ nhận được đánh giá cao của Phan Huyền Thư - người luôn khuyến khích các thí sinh thể hiện những tình cảm rộng lớn hơn tình cảm cá nhân. Đồng thời, “nữ hội đồng” cũng rất hay sa đà vào nhận xét về bài hát, về tác giả, bày tỏ gu thẩm mỹ cá nhân mà quên mất giọng hát và tiết mục của ca sĩ.
Chẳng hạn nghe ca sĩ hát xong, Phan Huyền Thư lại đi khen nhạc sĩ: “Chất đời của anh rất nhiều, đã chạm vào trái tim tôi…” .
Trung Quân chọn hát bài đề tài xã hội của Lê Minh Sơn, chị Thư suy ra anh đã “trưởng thành”. Không biết hay dở đến đâu, nhưng Voi không đuôi nghe nói đã không được người chịu trách nhiệm về âm nhạc của SMĐH đồng ý đưa vào chương trình, nhưng phút chót BTC vẫn “tuồn” vào.
Chắc chắn một điều không phải bài hát “xã hội” nào cũng hay, và cũng như thế, đề tài của bài hát chẳng liên quan mấy đến giọng hát của ca sĩ.
Ngoài nhận xét thỉnh thoảng khá sâu về chuyên môn, Tùng Dương cũng hay quay sang nhận xét… nhạc sĩ. Nếu Huyền Thư đòi hỏi cao về đề tài, thì Tùng Dương chuộng ca từ đẹp.
Anh nhiều lần nhắc nhở ca sĩ khi họ chọn những bài hát có nội dung theo anh là “thiếu tính văn học”. Chẳng hạn Ngây thơ của Tạ Quang Thắng được Tùng Dương nhận xét là “đơn giản, ca từ chưa đắt”, còn Nguyễn Hải Phong cho là “nhạt”.
Tưởng chừng thế là thẳng thắn, không sợ đụng chạm… nhưng dường như chỉ những sáng tác mới của tác giả chưa tên tuổi mới bị HĐNT đem ra mổ xẻ.
Do đó, để tránh bị HĐNT đánh giá thấp về khả năng chọn bài, về độ chín chắn, có lẽ thí sinh nên hát bài của nhạc sĩ tên tuổi, tốt nhất của ngay thành viên HĐNT.
Cứ để ý mùa nào Hồ Hoài Anh ngồi ghế HĐNT thì mùa đó bài của Hồ Hoài Anh rất được thí sinh yêu thích. Còn mùa này, tất nhiên đó là Nguyễn Hải Phong.