Thông tin từ Tập đoàn Hyundai Thành Công cho biết, đơn vị này sẽ nhập 5.000 bộ linh kiện cho các mẫu xe du lịch từ 5 đến 7 chỗ ngồi để chạy thử dây chuyền máy móc thiết bị và đào tạo cán bộ, công nhân với mức độ rời rạc khác với mực độ rời rạc theo Quyết định của Bộ Khoa học và Công nghệ (11-5-2005).
Tuy nhiên, hiện nay, dư luận đang đặt ra nghi vấn về việc Thành Công được hưởng mức thuế ưu đãi dành cho linh kiện, nhưng thực chất, đây là những bộ linh kiện bán thành phẩm (cụm động cơ, thân vỏ đã được hàn và sơn tĩnh điện..). Mức chênh lệch về thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và thuế nhập khẩu linh kiện xe lắp ráp trong nước là rất lớn: từ 77 - 82% đối với xe nguyên chiếc và 20-25% đối với linh kiện nhập khẩu.
Vậy thực hư về vấn đề này ra sao, đại diện của Tập đoàn Thành Công đã cung cấp một số thông tin để làm rõ vụ việc.
Ngày 7-7-2010, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ra văn bản số 1610/BKHCN-ĐTG về việc nhập khẩu linh kiện phục vụ chạy thử dây chuyền công nghệ, chấp thuận mức độ rời rạc các bộ linh kiện ô tô phục vụ chạy thử dây chuyền công nghệ. Bộ KH&CN khẳng định ủng hộ việc xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô vốn 100% trong nước, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Trên thực tế, cho đến nay, Tập đoàn Thành Công mới nhập khẩu hơn 100 bộ linh kiện trong số 5.000 bộ linh kiện theo văn bản cho phép của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thực tế này đã đặt ra những vấn đề liên quan: Tiến trình thử nghiệm cho dây chuyền lắp ráp hai mẫu xe Sonata và Santa Fe tại sao lại phải đạt tới 5.000 bộ linh kiện?
Ai đã mua phải các mẫu xe hoàn thiện từ hơn 100 bộ linh kiện dạy nghề đào tạo cán bộ công nhân?
Liệu 5.000 bộ linh kiện cho một dây chuyền lắp ráp ô tô có quá lớn so với việc phát triển thị trường ô tô Việt Nam. Đây có phải là một tiền lề xấu cho tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.