Vẽ linh tinh tốt cho… trí nhớ

Vẽ linh tinh tốt cho… trí nhớ
TPO - Một nhóm chuyên gia của Anh vừa nhận ra rằng, những người vẽ linh tinh trong khi nghe một đoạn tin nhắn có khả năng nhớ và nhắc lại được nhiều thông tin hơn đến 29% sơ với những người không vẽ.
Vẽ linh tinh tốt cho… trí nhớ ảnh 1
Ảnh minh họa

GS Jackie Andrade, trưởng nhóm nghiên cứu đến từ khoa tâm lý, ĐH Plymouth, Anh quốc, cho biết:

“Khi làm những công việc nhàm chán như nghe một cuộc nói chuyện qua điện thoại, người ta rất dễ buồn ngủ, thậm chí ngủ quên. Trạng thái này làm bạn mất tập trung vào nội dung cần nghe. Nhưng chỉ một động tác nhỏ, như vẽ linh tinh chẳng hạn, cũng đủ sức làm tan đi cơn mơ ngủ mà không ảnh hưởng gì đến hoạt động chính là nghe và ghi nhớ nội dung”.

Họ tiến hành một thí nghiệm nhỏ, khi cho những người tham gia nghiên cứu nghe một đoạn băng ghi âm nêu vài cái tên và địa điểm. Các chuyên gia yêu cầu họ chỉ ghi lại một vài cái tên theo một đặc điểm nhất định.

Trong khi nghe, một nửa số người được yêu cầu vẽ những hình ảnh ngẫu nhiên, tùy theo ý thích trên một mẩu giấy. Còn nửa kia chỉ việc tập trung vào đoạn băng.

Khi kết thúc bài nghe, các chuyên gia yêu cầu mỗi người kể ra 8 tên người và địa điểm được nói đến trong đoạn băng. Những người được yêu cầu vẽ linh tinh trong khi nghe kể được trung bình 7,5 tên người và địa điểm, trong khi những người chỉ ngồi tập trung nghe chỉ kể được trung bình 5,8 tên người cũng như địa điểm.

GS Andrade giải thích: “Trong tâm lý học, những bài kiểm tra trí nhớ hoặc sự tập trung thường được kết hợp với một hoạt động thứ hai, nhằm ngăn cản quá trình ghi nhớ. Nếu công việc phụ đó đóng vai trò quan trọng đối với việc nhận thức, thì những người thực hiện sẽ thiếu tập trung vào công việc chính cần thực hiện”.

“Nghiên cứu của chúng tôi nhằm chỉ ra tác dụng của công việc phụ không ảnh hưởng nhiều đến quá trình nhận thức, như vẽ linh tinh chẳng hạn, trong khi đang tập trung cao độ. Những việc làm không khiến người ta bận tâm nhiều, mà chỉ hành động theo bản năng, sẽ trợ giúp khả năng nhận thức và ghi nhớ của não”.

Phan Hoa
Theo HealthDay
www.evashop.vn

MỚI - NÓNG
Lào Cai và Yên Bái lập Ban Chỉ đạo sáp nhập tỉnh
Lào Cai và Yên Bái lập Ban Chỉ đạo sáp nhập tỉnh
TPO - Chiều 9/4, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai làm việc với Tỉnh ủy Yên Bái nhằm đánh giá quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời trao đổi phương án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Thanh niên khởi nghiệp hiệu quả với du lịch sinh thái

Thanh niên khởi nghiệp hiệu quả với du lịch sinh thái

TPO - Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp trong thanh niên Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ. Với sức trẻ, khát vọng vươn lên và sự hỗ trợ từ chính quyền thành phố, các tổ chức đoàn thể, ngày càng có nhiều bạn trẻ dấn thân trên con đường lập nghiệp, góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tích cực trong cộng đồng.
Binh chủng Đặc công tôn vinh các chiến binh trẻ tiêu biểu

Binh chủng Đặc công tôn vinh các chiến binh trẻ tiêu biểu

TPO - Năm 2024, với sự nỗ lực vượt khó vươn lên của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên ở Binh chủng Đặc công, đã có 22 tập thể được tặng Cờ thi đua và 58 cá nhân được tặng Bằng khen các cấp; 2 cá nhân được tuyên dương Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân, 115 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.
Tuổi trẻ Đà Nẵng lan tỏa, tạo dấu ấn đậm nét trong Tháng Thanh niên

Tuổi trẻ Đà Nẵng lan tỏa, tạo dấu ấn đậm nét trong Tháng Thanh niên

TPO - Tháng Thanh niên hằng năm luôn là dịp để tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Đà Nẵng nói riêng thể hiện vai trò xung kích, tinh thần cống hiến và trách nhiệm với cộng đồng. Với chủ đề "Tuổi trẻ Đà Nẵng tự hào, vững tin theo Đảng", Tháng Thanh niên năm 2025 đã chứng kiến nhiều hoạt động ý nghĩa, sôi nổi, để lại dấu ấn sâu đậm trên địa bàn thành phố.
Giới hạn đạo đức trong nội dung của KOC

Giới hạn đạo đức trong nội dung của KOC

TPO - Môi trường tiếp thị số đang dễ bị "làm mờ" bởi danh tiếng và lượt tương tác, đâu là giới hạn đạo đức trong nội dung cần có của KOC? Và ranh giới giữa cảm nhận cá nhân - trách nhiệm xã hội trong quảng cáo đang là một trong những vấn đề được dư luận quan tâm.