Đúng như đã dự báo năm 2009 của Hiệp hội, ngành dệt may xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn bởi các thị trường chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU đều sụt giảm mạnh.
Hầu hết các nhà nhập khẩu đều ép giảm giá, nhiều đơn hàng buộc phải giảm 10%. Mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách tích cực hỗ trợ, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thể thoát được cảnh hồi hộp, chờ đợi đơn hàng từ nhà nhập khẩu.
Theo đại diện doanh nghiệp dệt may, hiện họ chỉ mới nhận đơn hàng sản xuất đến tháng 3/2009 và các đơn hàng đều giảm 30% - 50% so cùng kỳ. Do đó, việc ngưng đơn hàng vào thời điểm này là một cú sốc lớn đối với họ.
Có lẽ vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đã tính đến việc nhận lại đơn hàng của các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài ở Bình Dương đang dư đơn hàng. Theo họ, làm công không lãi vẫn hơn vì công nhân có việc làm và chờ cơ hội mới.
Cũng theo Hiệp hội dệt may Việt Nam, việc mở rộng, xúc tiến xuất khẩu vào các thị trường mới đang là việc làm ưu tiên cho các ngành xuất khẩu của Việt Nam trong thời điểm này, trong đó các thị trường Nga, châu Phi, Trung Đông đang là đích ngắm.
Tới đây, Việt Nam sẽ tổ chức một hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu tại Nga trong tháng 9 năm nay bởi năm 2008 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga trong năm 2008 đạt trên 700 triệu USD.
Và Việt Nam đang đặt nhiều hy vọng sẽ nâng kim ngạch xuất khẩu lên 1 tỷ USD trong năm 2009. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, cần có tháo gỡ về chính sách vĩ mô giữa 2 nước nhưng trở ngại lớn nhất là việc thanh toán qua hệ thống ngân hàng chính thức vẫn chưa “mở”. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu vào Nga rất cao, đến 20 USD/kg hàng hóa.
Theo TTXVN