Trần Quế Sơn - về quê 'Cõng mẹ đi chơi'

Trần Quế Sơn - về quê 'Cõng mẹ đi chơi'
TP - "Cõng mẹ đi chơi" - nhạc phẩm về tình mẹ sẽ là tiết mục đinh trong live show của nhạc sĩ gốc Quế Sơn (Quảng Nam) vào 13/3 tại TP Đà Nẵng.

Gần tháng nay, nhạc sĩ Trần Quế Sơn ở hẳn Đà Nẵng, quay như chong chóng cho đêm nhạc Tình quê tặng khán giả xứ Quảng.

Một buổi sáng thảnh thơi hiếm hoi ở quán cà phê dường như chưa đủ để anh nói hết nỗi niềm của người con xa quê.

Sinh 1972 tại vùng đất máu lửa Quế Hiệp (Quế Sơn – Quảng Nam),  Trần Văn Tám (tên cúng cơm của Trần Quế Sơn) lớn lên trong cái nghèo khắc nghiệt.

Có lẽ, Quế Sơn là một trong những vùng đất hiếm hoi mà cả nhà cùng hát, người người cùng hát, mà hát hay, thuộc lời từ đầu đến cuối. Năm 1989, Sơn vào Nhạc viện TPHCM với hoài bão, nhưng hai chữ lận đận như vận vào anh.

Phải đến năm 2004 - 2005 với ba giải nhất nhì ba liên tiếp của Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho hai ca khúc Cõng mẹ đi chơiMưa gió biên cương, cái tên Trần Quế Sơn mới trở nên quen thuộc.

“Một năm mình về quê không biết bao lần, cứ độ vài tháng lại có cái gì đó hối thúc phải trở về” – Trần Quế Sơn trầm tư. Sơn tâm sự, thơ của thi sĩ tiền bối đồng hương Bùi Giáng tác động nhiều đến nhạc của anh. “Bùi thi sĩ yêu hết mình, đắm say và cuồng nhiệt nhưng không bao giờ tuyệt vọng. Không lựa chọn cái chết để kết thúc. Nhạc của mình cũng thế”.

Đêm 13/3 tới Trần Quế Sơn sẽ tự hát Cõng mẹ đi chơi. Khóe mắt anh hơi ướt: “Tôi muốn giữ mẹ thật lâu trên cõi đời, tôi muốn cõng mẹ đi chơi vào cõi thênh thang. Tôi muốn xem cái chết như là trò chơi, trò chơi lên trời”.

Đêm nhạc Tình quê miễn phí diễn ra tại nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng). Mười bốn sáng tác trữ tình của Trần Quế Sơn với sự trình bày của Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Tấn Minh, Ngọc Anh, Thùy Trâm… và chính tác giả.
MỚI - NÓNG
Sàn thương mại điện tử 1688 của Trung Quốc ra bản tiếng Việt và ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam Ảnh: Ngọc Linh
1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam
TP - Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện bản tiếng Việt, sàn thương mại điện tử bán buôn 1688 của Trung Quốc liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, tiếp thị nhằm vào người tiêu dùng Việt Nam với mức giá khá rẻ so với các sàn thương mại điện tử trong nước.