Kỷ luật chủ tịch tỉnh để xảy ra nhiều TNGT

Kỷ luật chủ tịch tỉnh để xảy ra nhiều TNGT
TP - Lần đầu tiên, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đề xuất cách chức Chủ tịch UBND tỉnh (đồng thời là Trưởng ban ATGT của tỉnh) nếu để xẩy ra tai nạn giao thông (TNGT) nhiều và liên tục. Tiền Phong phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia về việc này.

Năm an toàn giao thông 2012, UB an toàn giao thông quốc gia đề xuất:

Kỷ luật chủ tịch tỉnh để xảy ra nhiều TNGT

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, cho biết: Chúng tôi vừa có báo cáo trình Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia (Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc) đề nghị phê bình gần 10 trưởng ban ATGT cấp tỉnh (chủ tịch UBND) để xảy ra nhiều TNGT thời gian qua. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới TNGT, tuy nhiên thực tế cho thấy nếu lãnh đạo địa phương nào dành sự quan tâm thì tình hình trật tự ATGT địa phương đó tốt. Tới đây, tối thiểu hằng quý sẽ có sự biểu dương hoặc phê bình, nhắc nhở những địa phương lơ là về ATGT.

Sau phê bình sẽ là kỷ luật

Nhưng phê bình không phải là hình thức kỷ luật, nên thực tế có tỉnh chủ tịch từng bị Thủ tướng phê bình nhưng cũng không có chuyển biến?

Nhiều đồng chí chủ tịch tỉnh có hỏi là, ngoài phê bình, nhắc nhở thì có hình thức kỷ luật gì không. Việc này chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất ban hành một nghị quyết mới trong đó sẽ có đầy đủ hình thức kỷ luật. Mà khi đã khép vào kỷ luật thì có thể cách chức...? Thực ra, nhiệm vụ đảm bảo ATGT, chống ùn tắc giao thông tương đương nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhưng lâu nay, lãnh đạo các địa phương phần lớn chỉ quan tâm phát triển kinh tế, lơ là vấn đề ATGT. Thậm chí, hiện vẫn còn ba tỉnh chưa kiện toàn được Văn phòng Ủy ban ATGT.

Thực tế, không ai ra đường muốn gặp TNGT, các đồng chí chủ tịch tỉnh cũng thế. Việc cách chức Trưởng ban ATGT (Chủ tịch tỉnh) mới chỉ là đề xuất. Năm 2012, sẽ có danh bạ ATGT công bố danh sách và số điện thoại Trưởng ban ATGT và Ban ATGT các tỉnh để người dân phản ánh thông tin về giao thông.

Nhưng muốn kỷ luật được người đứng đầu tỉnh do để xảy ra nhiều TNGT thì phải có tiêu chí đánh giá cụ thể, thưa ông?

Tới đây khi xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể, không chỉ dựa duy nhất vào việc tăng hay giảm số vụ TNGT, số người chết, bị thương... Tiêu chí đánh giá mới cũng sẽ căn cứ vào số vụ TNGT tăng hay giảm so với cùng kỳ năm trước và cả nước. Đồng thời, căn cứ vào số vụ TNGT nghiêm trọng và nguyên nhân dẫn tới vụ TNGT này. Tiếp đến, số vụ TNGT, số người chết trên đầu phương tiện, người dân trên địa bàn. Muộn nhất tháng 2-2012 sẽ ban hành được tiêu chí đánh giá cụ thể và phần mềm báo cáo đồng bộ.

Ủy ban ATGT sẽ không chỉ căn cứ vào các số liệu báo cáo về TNGT như trước đây (số vụ, người chết, bị thương...), mà sẽ thông qua kênh của ủy ban và thực tiễn tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, tránh việc thống kê sai khiến ảnh hưởng tới việc đánh giá.

Năm 2012 được xác định là năm ATGT, ngoài những biện pháp trên, Ủy ban còn đề xuất những giải pháp gì để giảm được 5-10% số vụ TNGT và số người chết, thưa ông?

Toàn xã hội và hệ thống chính trị phải vào cuộc. Quan trọng nhất vẫn là làm sao để người dân vào cuộc, chứ không chỉ có ngành giao thông. Ủy ban ATGT quốc gia quyết liệt tuyên truyền. Ví dụ, chúng tôi sẽ tổ chức vận động lái xe an toàn...

Ngoài ra, Ủy ban đề xuất và sẵn sàng cấp kinh phí cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT thí điểm, cùng TP Hà Nội phân làn, tổ chức và hướng dẫn, chống ùn tắc tại một số tuyến phố ở Hà Nội. Chúng tôi cũng đề xuất rà soát các văn bản hiện hành, tham mưu để sửa đổi Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sửa đổi. Theo đó, sẽ đề xuất tăng mức xử phạt gấp đôi hiện nay với những hành vi gây nguy hiểm tới người tham gia giao thông; gắn trách nhiệm với chủ phương tiện vi phạm (xe khách), phân biệt lỗi nào lái xe phải chịu, lỗi nào chủ phương tiện bị xử phạt...

Năm 2011, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh xảy ra nhiều TNGT nghiêm trọng (Trong ảnh: một vụ TNGT xe giường nằm tại Hà Tĩnh) Ảnh: Minh Thùy
Năm 2011, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh xảy ra nhiều TNGT nghiêm trọng (Trong ảnh: một vụ TNGT xe giường nằm tại Hà Tĩnh) Ảnh: Minh Thùy.

Đăng ký ô tô lần đầu phải kèm tài khoản ngân hàng

Thế còn việc Ủy ban ATGT đề xuất phạt nguội vi phạm giao thông tại một số tuyến đường?

Bộ GTVT đang giao cho một đơn vị triển khai hệ thống giám sát bằng hình ảnh, dự kiến sẽ lắp đặt thí điểm trên quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng). Những thiết bị này có thể phát hiện xe quá tải, quá tốc độ, lấn làn đường... đồng thời giám sát cả hành vi của Cảnh sát giao thông…

Nhưng việc phạt nguội lâu nay gặp khó khăn vì nhiều phương tiện không chính chủ do mua bán không sang tên?

Muốn phạt nguội được sẽ phải thay đổi một số quy định. Có thể đề xuất sửa đổi chính sách thuế đối với ô tô. Ví dụ, có thể tăng thuế với xe đăng ký lần đầu, nhưng giảm đến mức thấp nhất thuế và lệ phí với xe sang tên, đổi chủ, để khuyến khích người dân sang tên khi mua bán xe. Ngoài ra, sẽ đề xuất chính sách mới, khi đăng ký lưu hành ô tô lần đầu, chủ phương tiện phải có tài khoản ngân hàng, có ít nhất 10 triệu đồng trong tài khoản. Khi xe vi phạm, chỉ cần khấu trừ tiền phạt trong tài khoản.

Cảm ơn ông.

Taxi, ô tô cá nhân lưu hành ngày chẵn lẻ

TPHCM (TP) - Ngày 28-12, UBND TP HCM đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thực hiện các giải pháp cấp bách và lâu dài bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, trong quý I-2012, TPHCM sẽ cấm xe khách lưu thông vào nội ô để đưa đón khách, đồng thời chỉ cấp phép theo giờ đối với một số phương tiện vận tải chuyên dùng để giảm ùn tắc giao thông. Ngoài ra, TPHCM sẽ điều chỉnh lại mạng lưới luồng tuyến xe buýt, ban hành quy định lưu thông theo ngày chẵn - lẻ đối với taxi, ôtô cá nhân trên các tuyến đường đã tăng cường xe buýt.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG