Xe ba bánh tự chế tung hoành trên phố

Xe ba bánh tự chế tung hoành trên phố
TP - Sau hung thần xe tải, đường phố Hà Nội còn xuất hiện nhiều xe ba bánh nhái nhãn hiệu thương binh. Từ hôm nay, Tiền Phong khởi đăng loạt bài về loại xe tự chế thiếu an toàn này.

> 'Hung thần' nghênh ngang trên đường phố Hà Nội
> Kinh hoàng 'hung thần' đường phố

Bài 1: Lưu thông không giờ giấc

Xe ba bánh tự chế tung hoành trên phố ảnh 1

Ngoài gây ùn tắc, mất mỹ quan, do không đảm bảo kỹ thuật và lưu thông không giờ giấc, nhiều khi xe ba bánh còn gây ra nhiều vụ tai nạn và thậm chí là bốc lửa ngùn ngụt trên đường.

Đánh võng trên đường

Giờ cao điểm các buổi sáng, trong lúc mọi phương tiện chen chúc nhích từng bước qua con đường ùn tắc Trường Chinh, nhiều xe ô tô tải chở hàng cũng bị cấm, hàng chục xe ba bánh nhái nhãn hiệu thương binh như ‘‘27-7’’, ‘‘Thương Binh’’... không có biển số, tem kiểm định vẫn vô tư đậu đỗ, xếp dỡ hàng và chạy nhông nhông trên đường.

Sáng 24-4, tại các khu vực như cây xăng Trường Chinh, ngã ba Trường Chinh - Cù Chính Lan, trước bảo tàng Phòng không, Không quân… xe ba bánh còn đậu đỗ, chiếm toàn bộ nhiều đoạn vỉa hè và làn đường dành cho xe thô sơ.

Nhiều xe ba bánh luồn lách trên đường
Nhiều xe ba bánh luồn lách trên đường.

Tương tự, cũng trong các buổi sáng, không chỉ đậu đỗ, xếp dỡ hàng và phóng nhanh trên đường, nhiều bác tài xe ba bánh trên phố Láng Hạ, Đê La Thành, Khâm Thiên... tranh thủ lúc vắng khách nhiều bác tài còn căng võng nằm ngất ngưởng trên xe. Đến khoảng từ 9 giờ sáng, các cửa hàng bắt đầu có khách, nhiều xe ba bánh thi nhau xuống đường thả sức luồn lách, đánh võng.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong nhiều tháng nay, xe ba bánh chủ yếu tập trung ở những tuyến phố có nhiều cửa hàng buôn bán hàng nội thất, vật liệu xây dựng, cơ khí - điện tử như Nguyễn Trãi – Hà Đông, Lê Văn Lương (Thanh Xuân), Tây Sơn, Chùa Bộc (Đống Đa), Phạm Hùng, Xuân Thủy (Cầu Giấy), Trần Khát Chân, Trần Khánh Dư (Hai Bà Trưng), Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm), Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự (Long Biên)...

Thường mỗi xe sẽ “phụ trách” một, hai cửa hàng và án ngữ ở đó thường xuyên. Khi có khách họ tự đến thỏa thuận, rồi bốc xếp hàng lên xe. “Với các chủ xe ba bánh, vấn đề quan tâm đầu tiên là khách và chủ trả cho bao nhiêu tiền một lần chở, còn hàng nhiều, cồng kềnh hay chạy vào bất kỳ giờ nào là việc khỏi phải bận tâm”, anh Nguyễn Văn Anh (phường Định Công, Hoàng Mai) nhiều lần mua hàng nội thất trên đường Trường Chinh, nói.

Chở hàng cồng kềnh và đi ngược chiều, xe ba bánh đã gây tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 5 Ảnh: T.Đ
Chở hàng cồng kềnh và đi ngược chiều, xe ba bánh đã gây tai nạn
liên hoàn trên quốc lộ 5. Ảnh: T.Đ.

Bốc cháy, gây tai nạn

Sáng 10-4, nhiều phương tiện lưu thông trên đường Khuất Duy Tiến kéo dài (đoạn từ ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi đi cầu cạn Thanh Trì) phải tắc lại gần 1km ở đoạn trước trạm biến áp đường vành đai 3. Nguyên nhân, do một xe ba gác chở dàn giáo xây dựng bị gãy khung giữa, trút toàn bộ hàng trăm thanh sắt dùng làm dàn giáo xuống đường.

Cuối năm ngoái, nhiều người tham gia giao thông trên đường Trường Chinh một phen hú vía khi một xe ba bánh đang chạy bon bon bất ngờ bốc cháy. Nhiều người đã bị ngã ra đường khi cố tránh ngọn lửa bốc cao. Do xảy ra vào giờ cao điểm, giao thông trên đường Trường Chinh ùn tắc hơn một giờ hôm đó. Mọi việc chỉ được khi đám cháy được dập tắt, chủ xe kéo chiếc xe bị cháy đen thui vào lề đường.

Nghiêm trọng hơn, do đi ngược chiều và chở hàng cồng kềnh nên sáng 26-1-2010, một xe ba bánh đã gây tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 5. Ngoài làm nhiều xe máy, ô tô đâm vào nhau, vụ tai nạn cũng khiến một người đi đường phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Nguyên nhân tai nạn là do xe ba bánh đi ngược chiều, chở hàng cồng kềnh che khuất tầm nhìn hai bên của chủ xe, gây tai nạn.

Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, nguyên nhân xe ba bánh thường bị gãy khung, bị cháy là do được lắp ghép từ các phụ tùng tận dụng, chắp vá, không đảm bảo kỹ thuật, chở hàng với số lượng lớn và phóng nhanh, vượt ẩu.

(Còn nữa)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG