Thừa cân khi mang thai gây bất lợi cho sức khỏe con

Thừa cân khi mang thai gây bất lợi cho sức khỏe con
TPO – Những bà mẹ bị thừa cân khi mang bầu thì những đứa con khi trưởng thành có xu hướng cũng dễ bị thừa cân và mắc các yếu tố nguy cơ khác về sức khỏe.

> Mười mẹo giảm cân sau khi sinh

Thừa cân khi mang thai gây bất lợi cho sức khỏe con ảnh 1

Từ lâu người ta đã biết thừa cân khi mang thai có thể khiến cho đứa trẻ và trẻ vị thành niên bị thừa cân, nhưng nghiên cứu mới đây của Trường đại học Hebrew tại Jerusalem và ở Mỹ cho thấy thừa cân trước và trong khi mang thai có thể có những hậu quả lâu dài đối với sức khỏe đứa con về sau này.

Nghiên cứu này dựa trên một phân tích thông tin lâm sàng của 1.400 người sinh ra tại Jerusalem trong những năm 1974-1976. Dữ liệu đã cung cấp thông tin bao gồm cân nặng của người mẹ trước và trong khi mang thai, cân nặng của trẻ lúc sinh. Các tác giả đã thu thập thêm dữ liệu lâm sàng hiện tại của nhóm nghiên cứu, tất cả ở tuổi 32, bao gồm cân nặng, huyết áp, nồng độ đường máu và mỡ máu, chỉ số khối cơ thể (BMI).

Kết quả là có sự tác động rõ rệt của thừa cân ở người mẹ lên thừa cân ở đứa con, lần lượt tác động tới các yếu tố nguy cơ khác khi trưởng thành như huyết áp cao, nồng độ đường máu và mỡ máu cao.

Các yếu tố khác cũng có thể tác động lên hiện tượng này, bao gồm đặc điểm di truyền tương đồng của người mẹ và đứa con hoặc những tác động của môi trường trong thời gian mang thai.

Trong thời đại “dịch thừa cân” trên toàn thế giới, điều quan trọng là biết được các yếu tố có thể dẫn tới thừa cân và các nguy cơ sức khỏe khác, phát hiện sớm và có thể can thiệp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính về sau.

Hoàng Thái
Theo Sciencedaily

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Bình Dương sẽ trở thành trung tâm vệ tinh, nơi tập kết hàng hóa khu vực Đông Nam bộ
Bình Dương sẽ trở thành trung tâm vệ tinh, nơi tập kết hàng hóa khu vực Đông Nam bộ
TP - Theo kế hoạch phát triển ngành logistics tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm vệ tinh, là nơi tập kết hàng hóa, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực. Phát triển hệ thống logistics dựa trên quan điểm coi dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh.