Taliban-NATO đấu súng tại khách sạn ở Afghanistan

Khách sạn Inter-Continental bốc cháy Ảnh: Reuters
Khách sạn Inter-Continental bốc cháy Ảnh: Reuters
TP - Sáng 29-6, Taliban tấn công và chiếm giữ khách sạn 5 sao Inter-Continental, nơi có nhiều quan chức chính phủ, người nước ngoài ở, tại trung tâm thủ đô Kabul, buộc máy bay trực thăng NATO phải nã tên lửa xuống khách sạn để tiêu diệt các tay súng.

> Đánh bom liều chết, đấu súng kịch liệt trong nhiều giờ

Khách sạn Inter-Continental bốc cháy Ảnh: Reuters
Khách sạn Inter-Continental bốc cháy. Ảnh: Reuters.

Các tay súng Taliban vượt qua tất cả hàng rào an ninh của khách sạn để nổ súng từ 10 giờ đêm hôm trước. Khách sạn này là nơi dự kiến ngày 29-6 diễn ra hội nghị về chuyển giao trách nhiệm bảo đảm an ninh từ phía các lực lượng nước ngoài cho chính phủ của ông Hamid Kazai. Sau khi đột nhập khách sạn, các tay súng Taliban nhanh chóng chiếm sân thượng của tòa nhà 5 tầng để khống chế xung quanh.

Thiếu tá lục quân Mỹ Jasson Waggoner, Phát ngôn viên của liên quân ở Afghanistan, cho biết các máy bay trực thăng NATO đã tiêu diệt ít nhất 3 lính Taliban ở sân thượng tòa nhà. Từ các tầng dưới, lực lượng an ninh của chính phủ Afghanistan giành giật với nhóm khủng bố vũ trang từng căn phòng khách sạn.

Sau gần 5 tiếng giao tranh, khách sạn bị cháy trụi, 19 người thiệt mạng, trong đó có 8 kẻ tấn công liều chết. Cuộc tấn công của lực lượng Taliban vào khách sạn Inter-Continental thuộc hàng tốt nhất ở Afghanistan có quy mô lớn nhất và phức tạp nhất tại thủ đô Kabul.

Cuộc tấn công có vẻ như được thiết kế để phô trương sức mạnh của lực lượng nổi dậy rằng Taliban có năng lực tấn công trung tâm quyền lực ngay cả khi các quan chức Mỹ nói rằng, sau 10 năm giao tranh, NATO và chính phủ Afghanistan đã đạt được nhiều tiến bộ.

Phát ngôn viên của Cục An ninh quốc gia Afghanistan, Latifullah Mashal, cho biết, nhóm vũ trang Taliban có tất cả 8 người. Trong số 19 người thiệt mạng có 8 tên tấn công khủng bố hầu hết tự sát bằng áo bom, vài tên khác bị liên quân hoặc an ninh Afghanistan bắn chết.

Trong số 11 người khác thiệt mạng có một thẩm phán đến từ một tỉnh xa Kabul, 5 nhân viên khách sạn Inter-Continental, và 3 cảnh sát Afghanistan. Không có người nước ngoài nào thiệt mạng, tuy nhiên có 2 người nước ngoài trong số 14 người bị thương trong vụ tấn công của Taliban.

Lính đặc nhiệm bị thương nhẹ trong khi đấu súng với Taliban Ảnh: Getty Images
Lính đặc nhiệm bị thương nhẹ trong khi đấu súng với Taliban.
Ảnh: Getty Images.
 

Ông Nazar Ali Wahedi, Giám đốc Sở Tình báo tỉnh Helmand ở miền nam Afghanistan, gọi những kẻ tấn công khách sạn Inter-Continental lần này là kẻ thù của hòa bình và ổn định. Ông cho biết, phòng ở của ông cũng bị găm nhiều phát đạn. Wahedi nói rằng, ông đến Kabul lần này để dự cuộc họp về chuyển giao an ninh từ phía liên quân cho chính phủ Afghanistan dự định khai mạc ngày 29-6.

Giám đốc Sở Cảnh sát Kabul, tướng Mohammad Ayub Salangi, cho biết, sau khi tiếng súng lặng yên, các lực lượng cứu hộ đang tìm cách vận chuyển người bị thương đi cấp cứu thì một tiếng nổ lớn xảy ra trong một phòng khách sạn. Kiểm tra phòng này thấy thi thể một chiến binh Taliban tự sát bằng áo bom. Các nhân viên an ninh cho biết, kẻ tấn công này bị thương nên rút vào cố thủ trong phòng khách sạn trước khi tự sát.

Phát ngôn viên của lực lượng Taliban, Zabiullah Mujahid, ra tuyên bố khẳng định vụ tấn công khách sạn Inter-Continental do Taliban thực hiện. Người phát ngôn này cho biết, các chiến binh Taliban đã đột nhập khách sạn từ cửa trước, sau khi bắn chết các nhân viên an ninh của khách sạn.

Một trong số các tay súng Taliban đã dùng điện thoại di động báo về trung tâm chỉ huy rằng: “Chúng tôi đã chiếm tất cả các tầng của khách sạn và cuộc tấn công đang diễn ra đúng như kế hoạch. Chúng tôi đã giết chết và làm bị thương 50 tên địch người nước ngoài và người địa phương.

Hiện giờ chúng tôi ở hành lang khách sạn và đang lôi từng người khách ra khỏi phòng của họ, hầu hết là người nước ngoài. Chúng tôi đã phá cửa để vào phòng khách sạn lôi ra từng người”.

Các quan chức Afghanistan nói rằng, thực tế cho thấy Taliban đã thổi phồng con số thương vong. Những kẻ tấn công được trang bị vũ khí nặng gồm súng máy, súng chống máy bay, súng phóng lựu, lựu đạn cầm tay.

Trước khi xảy ra vụ tấn công khách sạn Inter-Continental một ngày, các quan chức Mỹ, Afghanistan và Pakistan gặp nhau tại Kabul để thảo luận triển vọng hòa bình với lực lượng nổi dậy Taliban nhằm chấm dứt gần một thập kỷ chiến tranh.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG