Theo Hiệp hội xuất nhập khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu sang cả ba thị trường đơn lẻ dẫn đầu về tiêu thụ tôm Việt Nam trong khu vực này là Đức, Anh và Pháp đều tăng trưởng cao trong quý III, trong đó, xuất khẩu tôm sang Đức tăng 24,8%, sang Anh tăng 65% và sang Pháp tăng 71,8%.
Thống kê về nhập khẩu tôm vào EU của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) cho thấy, chín tháng đầu năm 2013, Pháp là thị trường có sức tăng trưởng mạnh nhất về NK tôm Việt Nam trong khối EU với 48,5% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 40,6 triệu USD.
Trong khi đó, xuất khẩu tôm sang Đức, thị trường nhập khẩu lớn nhất chỉ tăng 2,7% lên 61,7 triệu USD. Thống kê nhập khẩu tôm vào Pháp trong 7 tháng đầu năm nay cho thấy, nhập khẩu từ Việt Nam tăng gần 40%, trong khi đó nhập khẩu từ Thái Lan giảm 33,4% và từ Ấn Độ giảm 4,3% là minh chứng rõ ràng cho thấy, sức hấp dẫn của thị trường cũng như cơ hội lớn cho tôm Việt Nam khi nguồn cung khác sụt giảm.
Mặc dù vẫn còn chiếm tỷ trọng thấp (3,5% về giá trị và gần 3% về khối lượng) trong nguồn cung tôm cho Pháp. Tuy nhiên, sản phẩm tôm sú của Việt Nam vẫn được người tiêu dùng nước này ưa chuộng. Đây cũng là lợi thế của Việt Nam so với sản phẩm tôm chân trắng của Ecuador, hiện dẫn đầu về cung cấp tôm cho Pháp, chiếm 32% tỷ trọng giá trị và 38,2% về khối lượng tôm nhập khẩu vào thị trường này.
Theo Nông nghiệp Việt Nam